พิพิธภัณฑ์เมือง Toronto จัดแสดงหัวใจวาฬสีน้ำเงิน ขนาดใหญ่เท่าลูกม้า!!

http://www.catdumb.com/big-blue-whale-heart-999/

หัวใจคนเรามีขนาดเท่ากับกำปั้นมนุษย์ 1 กำปั้น แบ่งออกเป็น 4 ห้องที่ไว้คอยสูบฉีดเลือดไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกทั้งยังเป็นที่ไว้ใส่คนที่เรารักเข้าไปอีกด้วย (ตึ่งโป๊ะ!?) ไม่ว่าหัวใจเพื่อนๆ จะใส่ใครเข้าไป หรือมีขนาดใหญ่แค่ไหน # เรา ว่าขนาดหัวใจเพื่อนๆ ก็คงไม่เกินขนาดของหัวใจวาฬน้ำเงินแน่ๆ 

เมื่อไม่นานมานี้ พิพิธภัณฑ์ The Royal Ontario ในเมือง Toronto ประเทศแคนาดา ได้เปิดตัวหัวใจวาฬน้ำเงินที่เก็บรักษาไว้ในสภาพที่สมบูรณ์

หัวใจของวาฬสีน้ำเงิน 

ทางทีมงานได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หัวใจวาฬสีน้ำเงินนี้มีน้ำหนักมากถึง 240 กิโลกรัม อีกทั้งยังถูกรักษาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เป็นอย่างมาก โดยการรักษาสภาพแบบนี้จะทำให้มันมีระยะเวลาแสดงไปอีก 1,000 ปีเลยทีเดียว 

โดยทีมนักวิจัยได้หัวใจวาฬดังกล่าว มาจากวาฬสีน้ำเงิน 9 ตัวที่เสียชีวิตจากเหตุติดกับน้ำแข็งในบริเวณ Newfoundland ของประเทศแคนาดา 

แต่แล้วปรากฎการณ์ที่หายากก็เกิดขึ้น แทนที่วาฬน้ำเงินจะจมลงสู่ก้มมหาสมุทร ศพวาฬที่เหลือเพียง 2 ตัวกลับเกยตื้นใกล้บริเวณชายฝั่ง Newfoundland และ Labrador เป็นเหตุทำให้ทีมนักวิจัยสามารถที่จะเก็บกู้อวัยวะบางส่วนนำมาทำการวิจัยได้ Jacqueline Miller นักสัตววิทยาของ The Royal Ontario Mammalogy (ROM) ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “หัวใจที่ทีมงานพบนั้น เล็กกว่าที่ทางเราคาดการณ์เอาไว้” 

Jacqueline Miller นักสัตววิทยา

ทีมงานกำลังขนหัวใจไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์

เมื่อนำหัวใจมนุษย์มาเทียบ… โห เล็กจริงๆ

Miller ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หัวใจวาฬสีน้ำเงินนี้ถือเป็นหัวใจของสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขนาดของอวัยวะที่สามารถทำงานเพื่อให้สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีพต่อไปได้ 

หัวใจถูกนำมาตั้งโชว์ข้างโครงกระดูกวาฬสีน้ำเงินเพื่อสะดวกแก่การชม 

ชมวิดิโอสัมภาษณ์ Miller ตัวเต็มได้ที่นี่ 

 

ROM installs world's first preserved Blue Whale heart 

สุดยอด ~ หัวใจวาฬสีน้ำเงินใหญ่จริงๆ นะเนี่ย ใหญ่กว่าของ พวกเรา ตั้งเยอะแหน่ะ สงสัยจะใส่คนลงไปได้เยอะแยะเลย ดีจัง 

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-4524460/Preserved-600-lb-blue-whale-heart-1-000-years.html?ito=social-facebook