ทำไมแมวถึงวิ่งเป็นผีเข้าในเวลากลางคืน คลายข้อฉงนให้จางไปด้วยคำอธิบายวิทยาศาสตร์

http://www.catdumb.com/cats-ghostly-run/

เพื่อนๆ ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะน้องหมาหรือน้องแมวคงจะเคยพบเจอเหตุการณ์ที่เจ้าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นจู่ๆ ก็วิ่งพล่านไปทั่ว เหมือนมันกำลังคึกมาจากไหนก็ไม่รู้ และสุดท้ายก็จบลงที่การหอบแฮ่กๆ หรือไม่ก็แอบไปงีบที่ไหนสักแห่ง

ไม่แปลกที่หลายๆ คนจะพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ ว่าแต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่า ทำไมมีเพียงเฉพาะเจ้าเหมียวที่วิ่งคึกแบบนี้ในเวลา “กลางดึก” ราวๆ ตี 2 เห็นจะได้ มันเป็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยมากทีเดียว แต่วันนี้นักวิจัยได้คำตอบทางวิทยศาสตร์ออกมาแล้ว 

Mikel Delgado นักวิจัยหลังปริญญาเอกในคณะสัตวแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียของเมืองเดวิสกล่าวว่า 

“มีไม่กี่เหตุผลสำหรับเหตุการณ์นี้ เหตุผลแรกก็คือแมวเป็นสัตว์จำพวกที่คึกคักในยามที่พระอาทิตย์ขึ้นและลง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหยื่อตามธรรมชาติ (สัตว์จำพวกฟันแทะ) ของมันกำลังออกหากิน แมวไม่ใช่สัตว์หากินกลางคืนโดยกำเนิดแต่สัญชาติญาณของมันจะบอกเมื่อถึงเวลาที่ต้องออกล่าเหยื่อ”

เมื่อพวกแมวนอนหลับกลางวันมากๆ นาฬิกาชีวิตของมันก็จะเปลี่ยนไป “พวกมันมักจะตื่นตัวเมื่อเราตื่น หากเมื่อเราออกไปข้างนอก เจ้าพวกแมวก็นอนกักเก็บพลังงานเอาไว้ เมื่อเรากลับมาถึงบ้านพวกมันก็จะมีพลังงานเต็มเปี่ยมรอให้ปล่อยออกมาได้เต็มที่” Mikel กล่าวเพิ่ม

Mikel ได้อธิบายว่าการวิ่งพล่านยามดึกของเจ้าเหมียวมันก็ดูสนุกดี แต่อาจจะไม่ใช่สำหรับคนที่มีปัญหาทางการนอนหลับ ทางที่ดีควรหากิจกรรมให้มันทำขณะที่เราไม่อยู่บ้าน เพื่อกระตุ้นให้มันใช้พลังงานระหว่างวันและคึกยามค่ำคืนน้อยลงนั่นเอง 

ที่มา https://skepticalkitten.com/cats/why-your-cat-runs-around-at-night-like-a-maniac-according-to-science

#แมว
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
7 ก.พ. 61 เวลา 06:15 1,545
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...