'ปลาจู๋' สิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่ดันเกิดมามีรูปร่างคล้ายบางอย่าง แถมยังมีน้ำพุ่งออกมาอีกด้วย

http://www.catdumb.com/penis-fish-spit-the-water-339/

บนโลกของเรายังคงเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตหน้าตาแปลกประหลาดอีกมากมายที่เราอาจไม่เคยเห็นกันมาก่อน เหมือนอย่างสัตว์โลกใต้น้ำตัวนี้ ที่ดูแล้วมันก็ดันไปเหมือนกับอะไรซักอย่างที่ผู้ชายทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จนทำให้มันได้รับฉายาว่า “ปลาจู๋” แม้มันจะถูกเรียกว่าปลาจู๋ แต่ความจริงมันไม่ได้เป็นปลา แต่มันคือสัตว์น้ำที่อยู่ในตระกูล Echiura หรือว่า หนอนช้อน มีชื่อเรียกว่า Urechis Unicinctus เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้เป็นอันตรายกับเราแต่อย่างใด แถมยังมีผิวสัมผัสที่ดึงดูดพวกเราให้อยากจะลองจับต้องมันดูซักครั้ง 

ปลาจู๋ ที่ดูก็รู้ว่าได้ชื่อนี้มาอย่างไร

นอกจากมันจะไม่ได้เป็นอันตรายแล้ว มันยังกลายเป็นอาหารชื่อดังของทางฝั่งเอเชีย โดยเฉพาะกับประเทศเกาหลีใต้ โดยพวกเขามักจะนำไปกินแบบสดๆ โรยเกลือหรือจิ้มน้ำมันงา แต่ในบางครั้งก็จะนำมันไปประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย 

คลิปรีวิวการนำปลาจู๋ไปประกอบอาหารในประเทศเกาหลีใต้ 

Korean Street Food - PENIS FISH Seoul Seafood 

นักชีววิทยาชาวสวีเดนวัย 37 ปี Igor Adameyko บอกว่าเจ้าปลาจู๋นั้นไม่มีฟันที่แหลมคมหรือพิษที่ร้ายแรง จึงทำให้หมดห่วงเรื่องของความอันตราย ซึ่งเราสามารถพบมันได้ในโคลนหรือทรายตามพื้นที่ใต้ท้องทะเล โดยมันจะกางตาข่ายไว้สำหรับดักแพลงก์ตอนมากินเป็นอาหาร 

ในตอนที่อาศัยอยู่ใต้น้ำ ร่างกายจะมีการปั้มแรงดูดน้ำเข้าไปในร่างกาย

นอกจากเรื่องของหน้าตาที่ช่างดูโดดเด่นเป็นสง่าแล้ว มันยังกลายเป็นที่พักพิงให้กับสัตว์มีชีวิตขนาดเล็กหลายๆ ชนิดอีกด้วย เพราะด้านในตัวของมันจะมีโพรงลึกที่สามารถรองรับการแวะเข้ามาพักอาศัยของสิ่งมีชีวิตอื่นในน้ำ จนมันได้รับฉายาว่า เจ้าของโรงแรมตัวอ้วน

เมื่อมีน้ำอยู่ในร่างกาย พอเอามันขึ้นมาจากน้ำ ก็จะทำให้มีน้ำพุ่งออกมาจากโพรง

ในตอนที่โตเต็มวัย มันสามารถมีความยาวได้เพียงแค่ประมาณ 20 เซนติเมตร แต่โพรงในร่างกายนั้นจะขดกันและมีความลึกมากกว่าขนาดตัวหลายเท่า จึงไม่แปลกที่มันจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์อื่นๆ ทั้งๆ ที่มันไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลย

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่มีทั้งความน่ารัก แปลกตา น่าทะนุถนอมมากจริงๆ หากใครอยากจะลองชิมรสชาติของเจ้าปลาจู๋ก็สามารถไปลองหาดูได้ตามร้านอาหารในประเทศเกาหลีใต้นะครับ 

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-5343639/Memorising-footage-shows-strange-fat-inkeeper-worm.html?ito=social-facebook