หนุ่มคนจริงไม่อิงซีซี ขับรถเก่า Yamaha Mate 80 ข้ามทะเลทรายโกบี ด้วยใจอันมุ่งมั่นไม่หวั่นใดๆ!!

http://www.catdumb.com/ys-liu-and-his-yamaha-007/

การเดินทางไกลข้ามจังหวัด หรือข้ามประเทศด้วยรถมอเตอร์ไซค์นั้นอาจะเป็นความฝันของหลายๆ คนที่มีใจรักในเจ้าสองล้อนี้ แต่ทว่าบางครั้งข้อจำกัดบางอย่างก็อาจจะทำให้ความฝันนั้นเป็นอันต้องล้มเลิกไปเลยทีเดียว แต่ถ้าหากว่าคุณได้รู้เรื่องราวของ Ys Liu ผู้นี้ล่ะก็ นี่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางไกลด้วยมอเตอร์ไซค์ของคุณก็ได้ พบกับเรื่องราวของหนุ่มชาวจีนผู้ไม่สนซีซี ที่เดินทางกว่า 3,500 กิโลเมตรข้ามทะเลทรายโกบี ด้วยรถ Yamaha Mate 80 (หรืออีกชื่อคือ Yamaha CY80) นวัตกรรมสองล้อจากปี 1993!! 

ทะเลทรายโกบีตั้งอยู่บริเวณรอยต่อทางตอนใต้ของประเทศมองโกเลีย กับทางตอนเหนือของประเทศจีน ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในทะเลทรายที่มีพื้นที่กว้างใหญ่แห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว พื้นที่ที่กว้างถึง 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร หรือเกือบๆ 3 เท่าของประเทศไทย ทำให้การเดินทางข้ามดินแดนแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณ Ys Liu ชายหนุ่มนักผจญภัยที่มาพร้อมกับจักรยานยนต์รุ่นคุณแม่ผู้นี้ 

ซึ่งทางด้านคุณ Ys Liu ได้นำเรื่องราวการผจญภัยของเขามาเผยแพร่ในกลุ่ม Horizons Unlimited Motorcycle Adventure Travellers เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2018 ที่ผ่านมา หนุ่มนักผจญภัยของเราได้โพสต์ภาพการเดินทางพร้อมข้อความว่า “Yamaha Mate 80 ในมองโกเลีย นี่คือรถที่ถูกผลิตขึ้นในปี 1993 และนี่คือทริปการเดินทางข้ามทะเลทรายโกบีระยะทางกว่า 3,500 กิโลเมตร ด้วยตัวคนเดียว!!”

การเดินทางของเขาสร้างความสนใจให้กับผู้คนในกลุ่มอย่างมาก และนั่นจึงทำให้พวกเราชาว CatDumb สนใจในเรื่องราวของเขาด้วย โดยคุณ Ys Liu ให้สัมภาษณ์กับเราว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางข้ามทะเลทรายโกบีในปี 1927 ของนักสำรวจชาวสวีเดนอย่าง Sven Hedin “การเดินทางของเขาเกิดขึ้นในปี 1927 ถึง 1932 โดยเริ่มต้นจากปักกิ่ง ไปยังบาวตูข้ามทะเลทรายโกบี การสำรวจครั้งนั้นทำให้เขาได้ค้นพบแร่เหล็ก แมงกานีส น้ำมัน และถ่านหิน ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนอย่างมาก” Ys Liu ให้สัมภาษณ์กับเรา 

คุณ Ys Liu เลือกเดินทางตามเส้นทางของนักสำรวจผ่านทะเลทรายขนาดใหญ่แห่งนี้ และแน่นอนว่าการข้ามดินแดนแห่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยระหว่างทางเขาก็ต้องเผชิญปัญหาเฉพาะหน้ามากมาย และต้องแก้ไขมันด้วยตัวเองทั้งหมด “รถของผมคือ Yamaha Mate 80 ซึ่งในประเทศจีนนั้นเรียกว่า Yamaha CY80 การเดินทางข้ามทะเลทรายเพียงลำพังนั้น จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีของมัน” ชายหนุ่มให้สัมภาษณ์ 

ตลอดเส้นทางที่ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า การเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

คุณ Ys Liu เล่าว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเดินทางครั้งนี้อย่างมากเลยนั่นก็คือ ‘น้ำมันเชื้อเพลิง’ เพราะการหาปั๊มน้ำมันที่นี่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย “ผมต้องพกถังน้ำมันขนาด 10 ลิตรจำนวน 2 ถังเพื่อให้เพียงพอสำหรับการเดินทางในระยะ 450 กิโลเมตรต่อวัน เพราะในทะเลทรายนั้นปั๊มน้ำมันมีน้อยมากๆ นอกจากนี้ผมยังพกน้ำมันเครื่องสำหรับรถ 2 จังหวะไปด้วยอีก 3.5 ลิตร” คุณ Ys Liu เล่า

เนื่องจากปริมาณเชื้อเพลิงถือเป็นเรื่องสำคัญในการเดินทางอย่างมาก โดยในแต่ละวันเขาจะขับรถด้วยความเร็วเพียงแค่ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น และจะทำระยะทางประมาณ 250-300 กิโลเมตรต่อวันก่อนที่จะหาที่ค้างแรม นอกจากนี้นักเดินทางของเรายังเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางอีกว่า “ในระหว่างทางนั้น ผมเจอพายุทะเลทรายเข้า มันหนักมากจนทำให้ผมแทบจะเคลื่อนที่ไม่ได้เลย ตอนนั้นผมทำความเร็วได้มากสุดแค่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น”

Yamaha Mate 80 ตอนที่กำลังเผชิญกับพายุทราย

อุณหภูมิตอนกลางคืนของทะเลทรายที่ประมาณ -10 ถึง 10 องศาเซลเซียส ทำให้งานนี้ต้องก่อกองไฟเพิ่มความอบอุ่นกันหน่อยแล้ว

แต่ไม่ว่าจะเจอสภาพอากาศแบบไหน พี่ Mate 80 และคุณ Ys Liu ของเราก็ไม่หวั่น ทั้งฝนตก ลมแรง และพายุทะเลทราย

ได้เจอกับกลุ่มชาวอูฐด้วย!!

คุณ Ys นักเดินทางหนุ่มวัย 32 ปีของเรา

และในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์อย่างนี้ ระบบ GPS ก็ต้องใช้ในรูปแบบแผนที่ทำมือ

เส้นทางที่ศึกษาและเตรียมตัวมาก่อน ถูกวาดลงไปในกระดาษ เพื่อใช้นำทาง

นอกเหนือจากนั้นเขาก็ได้ให้คำแนะนำดีๆ สำหรับใครที่อยากจะเดินทางไกลแบบเขาว่า “การขับช้าๆ นั้นช่วยให้ปลอดภัยอย่างมาก และเรื่องการคำนวนน้ำหนักในการบรรทุกของก็สำคัญเช่นกัน… ตัวผมเองเลือกเดินทางด้วยรถเก่าๆ ก็จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องยนต์ของรถ และหมั่นสังเกตควันบ่อยๆ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ควันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว นั่นหมายถึงเวลาที่ต้องจอดพักแล้ว” 

สภาพของหัวเทียนที่เสียหายระหว่างการเดินทาง

ตอนนี้การผจญภัยตามรอยนักสำรวจของคุณ Ys Liu นั้น ก็ได้สิ้นสุดลงในช่วงเดือนตุลาคมปี 2017 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จตามความตั้งใจของตัวเองแล้ว โดยที่เขาได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า…

“ถึงแม้ว่าคุณจะขี่มอเตอร์ไซค์คันเก่า แต่คุณสามารถใช้เทคนิคในการดูแลมันได้ และนั่นแหละคือประสบการณ์การขับขี่อันยอดเยี่ยมสำหรับคุณ” 

ที่มา https://web.facebook.com/groups/thehubb/permalink/1545751008854830/?_rdc=1&_rdr

5 ก.พ. 61 เวลา 08:25 2,046 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...