ยายชาวจีนลงทุนสร้าง “วังเซรามิค” เพื่อสานฝันของตัวเอง มีมูลค่าสูงถึง 30 ล้านบาท!!

http://www.catdumb.com/palace-of-ceramics-777/

คนเราถ้ามีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจ ก็ย่อมประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ เหมือนกับคุณยายคนนี้ที่ลงทุนทั้งแรงเงินและแรงใจ เพื่อสร้างวังเป็นของตัวเองได้สำเร็จ 

Yu Ermei อายุ 86 ปีจากเมืองจิ่งเต๋อเจิน ทางตะวันออกของจีน ได้ทุ่มเงินกว่า 30 ล้านบาท และใช้เวลาอีก 5 ปี ในการสร้างพระราชวังของตนเอง และตกแต่งให้สมบูรณ์ด้วยเซรามิคแทบทั้งหมด!! ตั้งแต่เริ่มทำโครงการนี้ มีแต่มองว่าเธอบ้า แต่คุณยายบอกว่าชีวิตของเธอจะไม่สมบูรณ์เลยถ้าไม่มีพระราชวังเป็นของตัวเอง 

ครั้งแรกที่ Yu ตัดสินใจสร้างวังเมื่อ 6 ปีก่อน ทางครอบครัวต่างคิดว่าเธอคงเข้าสู่วัยชราแล้ว ก็เลยคิดอะไรแบบไม่ปกติ แต่คุณยายอธิบายให้พวกเขาฟังว่ามันเป็นความฝันในชีวิตเธอ… คุณยายอาศัยอยู่ในเมืองจิ่งเต๋อเจิน ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องถ้วยชามเซรามิค ตั้งแต่อายุ 12 ปี ดังนั้นเธอจึงอยากจะสร้างอะไรสักอย่างเพื่อเป็นเกียรติกับเมืองที่เติบโตมาและเพื่อให้รุ่นลูกหลานได้ดูด้วย 

คุณยาย Yu เคยทำงานในวงการธุรกิจเซรามิคมาแทบจะตลอดชีวิต ครั้งแรกเธอเป็นแค่เด็กฝึกงานในเวิร์กช็อปเครื่องถ้วยชามเท่านั้น ต่อมาเธอก็ได้เป็นคนงานในโรงงานเซรามิคของรัฐแห่งหนึ่ง ตลอดการทำงานเธอได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย จนสามารถมาเปิดเตาเผาเป็นของตัวเองได้

หลังจากที่เปิดโรงงานเซรามิคของตัวเอง เธอก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล และนี่ก็เป็นเหตุผลที่เธออยากตอบแทนเมืองจิ่งเต๋อเจินด้วยเครื่องเซรามิค นอกจากขายถ้วยชามเซรามิคไปทั่วประเทศจีนและส่งออกไปยังต่างประเทศแล้ว Yu ยังเก็บสะสมเครื่องเซรามิคมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนด้วย 

แต่คุณยายไม่รู้ว่าจะเอาเซรามิคพวกนี้ไปทำอะไร จนกระทั่งได้ไปเห็นพิพิธภัณฑ์ Porcelain House ที่มีชื่อเสียงทางด้านเครื่องปั้นดินเผาและโบราณวัตถุในเมืองเทียนจิน เธอประทับใจบ้านเซรามิคหลังนั้นมาก และมันก็จุดประกายให้เธอเกิดไอเดียว่าจะนำเครื่องเคลือบกว่า 60,000 ชิ้นที่สะสมมานั้นไปทำอะไรดี

คุณยายเริ่มด้วยการซื้อจากหมู่บ้านที่อยู่นอกเมืองจิ่งเต๋อเจิน และเริ่มก่อสร้างอาคารทรงกลมขนาดใหญ่ ก่อนจะตกแต่งด้วยเซรามิคหลากหลายชิ้นจนแทบจะนับไม่ถ้วน ตอนนี้พระราชวังของ Yu ใกล้จะเสร็จแล้ว ซึ่งกินพื้นที่ประมาณ 1,200 ตารางเมตร และประกอบด้วยชิ้นส่วนของเซรามิคกว่า 80 ตัน ที่นำมาใช้แตกแต่ง 

พระราชวังเซรามิคของ Yu มีรูปแบบเหมือนโมเสคที่ส่องสว่างไสวไปทั่วอาคาร ส่วนลวดลายนั้นเธอได้รับแรงบันดาลใจจากองค์ประกอบของวัฒนธรรมจีน ที่มีตั้งแต่ลายมังกร นกฟีนิกซ์ไปจนถึงสัญลักษณ์ของราศีจีนสัญลักษณ์ไทเก็ก ด้านในก็สวยงามไม่แพ้กัน เพราะเกือบทุกจุดจะถูกปกคลุมด้วยเครื่องถ้วยชาม พื้นและผนังถูกตกแต่งด้วยเซรามิค และยังมีจาน ชามที่ห้อยลงมาจากเพดานด้วย

ส่วนหน้าตาจะมีรูปร่างเหมือนแจกันพอร์ซเลน ทั้งอาคารนี้มันยากที่จะหาว่าจุดไหนที่ไม่มีเครื่องเซรามิคบ้าง นั่นแหละคือความฝันตลอด 86 ปีของคุณยาย ยายเผยว่าการสร้างพระราชวังนี้ใช้เงินไปประมาณ 30 ล้านบาท โดยยังไม่ได้รวมค่าเครื่องลายครามที่ใช้เป็นของประดับตกแต่งอาคาร 

เธอบอกอีกว่าเมื่อตีเป็นมูลค่าแล้วก็ประมาณ 200 ล้านบาท ทั้งนี้มีหน่วยงานจากกรุงปักกิ่งเสนอให้เธอ 120 ล้านบาท แต่เธอไม่คิดจะขาย แม้ครอบครัวจะให้เธอลองพิจารณาดูก็ตาม

คุณยายบอกว่าเงินไม่ได้ทำให้มีความสุขได้ แต่พระราชวังนี้ต่างหากที่มีความหมายกับชีวิต แล้วก็หวังว่ามันจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชาวบ้านได้ 

WOW~~Porcelain Palace! #VideofromChina 

ที่มา http://www.odditycentral.com/architecture/chinese-woman-spends-900000-building-her-very-own-palace-of-ceramics.html 

 

2 ก.พ. 61 เวลา 06:48 1,144 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...