เรียนรู้วีถีแห่งทหารโรมัน ทำไมมันถึงเกรียงไกรกว่าชาวบ้านเค้า และพิชิตเมดิเตอเรเนียนได้

http://www.catdumb.com/soldier-roman-empire/

ก่อนที่ประเทศอังกฤษจะเข้ามาเปลี่ยนประวัติศาสตร์การยึดครองอาณาจักรนั้น อาณาจักรโรมันถือว่าเป็นอาณาจักรที่ใหญ่และมีอำนาจมากที่สุดในโลก มีจำนวนประชากรสูงถึง 20% ของจำนวนคนทั้งหมดบนโลก และมีอาณาจักรแผ่ไพศาลไปถึง 3 ทวีปเลยทีเดียว แต่การที่ครอบครองอาณาเขตมากขนาดนั้นจะต้องอาศัยความเป็นระเบียบวินัย และพละกำลังทหารในการปกครองก่อนที่จะความคิดของผู้คนจะถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแนวคิดทางการทหาร

คัดเลือกทหารอย่างไร 

ในยุคเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรโรมัน ได้มีการคัดเลือกพลเมืองชนชั้นสามัญซึ่งส่วนใหญ่มาจากแถบชนบท เนื่องจากเป็นคนประเภทที่ทำงานหนักได้

การที่จะเข้าร่วมนั้นต้องมีจดหมายรับรองว่าเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง มีอิทธิพล ในกรณีที่มีชื่อเสียงในทางที่แย่จะส่งผลต่อหน่วยที่จะได้เข้าร่วม นอกจากนั้นต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ต้องเป็นผู้ชายที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และต้องเข้าประจำการอย่างต่ำ 25 ปี 

ถ้าไม่ได้เป็นพลเมือง 

คนที่ไม่ใช่พลเมือง (มาจากอาณาเขตที่ถูกพิชิตโดยกองทัพโรมัน) จะได้เข้าร่วมกองทัพ Auxilia ซึ่งเป็นกองทัพเสริม ส่วนใหญ่จะเป็นพลทหารม้าและพลธนู 

ทำไมถึงต้องเข้าร่วม 

ในปัจจุบันนั้นก็มีเหตุผลต่างๆ มากมายในการเข้าร่วมกองทัพเหมือนกับสมัยก่อน มีรายได้ที่มันคง มีอาหารการกินที่ดี หลังจากที่ปลดประจำการก็จะได้ที่ดินที่สามารถใช้เพาะปลูกได้ และบางครั้งก็ได้รางวัลเป็นสมบัติที่ยึดมาได้จากสนามรบด้วยเช่นกัน 

จะระบุตัวตนของทหารโรมันได้อย่างไร 

การแต่งกายของทหารโรมันจะเป็นเสื้อสีขาว มีเข็มขัดทหารที่ดูหรูหรา สวมใส่รองเท้าบูท มีผ้าคลุมสำหรับป้องกันสภาพอากาศที่ไม่ดี และมีกางเกงที่ดูเหมือนกับผู้หญิงแต่ว่ามีความป่าเถื่อนในตัว 

มีการฝึกอย่างไร 

การฝึกทหารโรมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างลำบาก นอกจากจะต้องฝึกซ้อมด้วยอาวุธไม้ที่มีน้ำหนักกว่าอาวุธเหล็กจริงๆ ที่ใช้ในการรบถึง 2 เท่าแล้วยังจะต้องเดินขบวนด้วยระยะทาง 30-35 กิโลเมตรภายในเวลา 5 ชั่วโมง และยังต้องเรียนรู้รูปแบบขบวนการรบและคำสั่งต่างๆ อีกด้วย หลังจากที่สำเร็จการฝึกแล้ว จะต้องกล่าวคำปฏิญาณตนต่อชาวโรมันและกษัตริย์ 

ชุดเกราะของทหารโรมันเป็นอย่างไร 

จากความเชื่อส่วนใหญ่กองทัพโรมันไม่มีชุดเกราะเครื่องแบบที่ตายตัว มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ของประเทศและยุคสมัย เนื่องจากไม่มีศูนย์กลางในการผลิตชุดเกราะและอุปกรณ์ และทหารส่วนใหญ่ก็มักจะปรับแต่งชุดของตัวเองทำให้ดูแตกต่างจากทหารคนอื่น 

และยังมีระบบเหรียญตราที่เรียกว่า Phalera ด้วยเช่นกัน โดยจะเป็นเหรียญทำจากเหล็กติดอยู่กับสายสะพายพาดอก ใช้บอกหน้าที่ของตัวเองในสนามรบ เช่นการบุกทะลวงประตูหรือการจับกุม 

ลักษณะของกองทหารโรมันเป็นอย่างไร 

จำนวนทหารของแต่ละกองทหารนั้นแตกต่างกันไปตั้งแต่ 3,000 คนไปจนถึง 5,000 คนทั่วทั้งอาณาจักรโรมัน ประกอบไปด้วย 10 หมู่ทหาร ซึ่งแต่ละหมู่จะมีประมาณ 500 คน 2 หมู่แรกที่นำทัพจะเป็นกองทหารที่แข็งแรงและเก่งที่สุดในกองทัพ และทุกๆ 80 คนจะนำโดยทหาร Centurion 1 คน 

ในการแบ่งแยกหน้าที่นั้นเหล่าทหารที่ไม่สามารถเข้าร่วมการรบต่อได้จะถูกแบ่งเป็นกลุ่มละ 1,000 คนในนามว่า Vexallations โดยกลุ่มเหล่านี้จะแบ่งกันทำหน้าที่ในการสร้างฐานทัพ หรือการออกหาอาหาร 

ใครที่จะได้เป็นทหาร Centurion 

การที่จะได้รับคัดเลือกเป็น Centurion นั้นจะต้องได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ เหมือนกับระบบยศในกองทัพอังกฤษในยุคจักรวรรดิ ซึ่งสามารถใช้เงินซื้อได้จากพลเมืองที่มีฐานะ 

อะไรคือสัญลักษณ์มาตรฐาน 

แต่ละกองทหารจะมีสัญลักษณ์เป็นนกอินทรีทองคำที่ถูกส่งต่อมารุ่นต่อรุ่น และถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ต่อกองทัพ ถ้าหากสูญเสียสัญลักษณ์ในสนามรบจะถือว่าเป็นการเสียศักดิ์ศรีอย่างมาก 

ที่มา http://thechive.com/2018/01/27/a-brief-guide-to-the-brutally-badass-ancient-roman-legions-10-photos/

31 ม.ค. 61 เวลา 06:36 2,259
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...