‘จนกว่าชีวิตจะหาไม่’ คุณย่าวัย 76 เข็นหลานชายพิการไปโรงเรียนร่วม 4 ปี ตกวันละ 24 กิโลฯ!!

http://www.catdumb.com/grandmother-pushing-grandson-to-school-290/

ในช่วงบั้นปลายชีวิตของคนทั่วไป ช่วงวัยชราของผู้สูงอายุนั้นจะต้องพึ่งพาการดูแลจากลูกหลาน หรือถ้าหากไม่มีใครคอยอยู่ดูแล ก็ต้องพยายามใช้ชีวิตของตัวเองเท่าที่จะสามารถทำได้… แต่สำหรับคุณย่า Shi Yuying วัย 76 ปี จากเขตกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของประเทศจีน กลับต้องใช้แรงกายของตัวเองพาแรงใจเดินไกลถึงวันละ 24 กิโลเมตร!! 

นั่นก็เป็นเพราะว่าคุณย่าจะต้องพาหลานชายวัย 9 ขวบ ที่ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนด้วยตัวเองได้ ไปส่งถึงโรงเรียนในทุกๆ วัน… 

นี่คือเส้นทางที่ทั้งสองจะต้องเดินทางผ่านเป็นประจำ

โดยที่ Jiang Haowen ผู้เป็นหลานชายของคุณย่านั้น ถูกวินิจฉัยพบว่าประสบกับกลุ่มโรคสมองพิการ (Cerebral Palsy) มาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ อันเป็นกลุ่มอาการของผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการอย่างถาวรของสมอง ส่งผลทำให้ไม่สามารถสั่งการร่างกายได้อย่างที่ควรจะเป็น ที่ร้ายแรงไปยิ่งกว่านั้นก็คือ ทางพ่อแม่ของเด็กชายต่างแยกทางกันตอนที่เขามีอายุได้เพียง 4 ขวบ ฝั่งแม่ก็ไปแต่งงานมีครอบครัวใหม่ ส่วนคุณพ่อนั้นก็ต้องออกไปทำงานต่างเมืองเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัวตัวเอง

แต่ถึงแม้จะประสบกับความทุกข์ยากขนาดไหน คุณย่าเองก็มีพลังความคิดทางด้านบวก เพื่อให้หลานชายที่เธอดูแลอยู่ได้รับการศึกษาที่สมวัย ‘ตราบใดที่ฉันยังมีเรี่ยวแรง, ฉันก็จะทำแบบนี้ต่อไป จนกว่าชีวิตจะหาไม่’ คุณย่ากล่าว

ก่อนหน้านั้นคุณย่าใช้วิธีพาหลานซ้อนจักรยานไปส่งที่โรงเรียนทุกวัน แต่ปีที่ผ่านมา ทางการส่วนท้องถิ่นได้มอบรถเข็นเพื่อช่วยเยียวยาคุณย่าและเด็กชาย และถึงแม้ว่าหลานชายของเธอจะประสบกับภาวะสมองพิการ แต่เขากลับมีความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาคณิตศาสตร์ในระดับดีเยี่ยม

คุณย่าและคุณพ่อของเด็กชายเองก็พยายามดิ้นรนหาหนทางรักษา พาไปพบแพทย์ระหว่างสองโรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะทำให้เด็กชายสามารถกลับมาเดินและพูดได้อย่างที่ควรจะเป็น ทว่าหากการวินิจฉัยเสร็จสิ้นและทำการเริ่มต้นการรักษา ทางครอบครัวจะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ และไม่อยากหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ได้เลย

แต่ถึงแม้จะต้องลำบากมากแค่ไหน คุณย่า Shi ก็ยังคงเข็นรถเข็น เพื่อพาหลานชายไปส่งที่โรงเรียนทุกวันมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ไปรับไปส่งวันละ 8 ครั้ง ระยะทางรวมตลอดทั้งวันก็คือ 24 กิโลเมตร อาจจะหนักสำหรับคนที่มีอายุมากขนาดนี้ แต่ด้วยเรี่ยวแรงทางกายที่ยังเหลืออยู่ ก็จะช่วยพาแรงใจส่งหลานชายไปถึงฝั่งฝันได้ในไม่ช้าก็เร็ว… 

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/peoplesdaily/article-5297833/Woman-walks-15-miles-day-ill-grandson-school.html

#เข็ญรถ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
29 ม.ค. 61 เวลา 04:31 709
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...