ชม 'ตู้เย็นธรรมชาติ' อุโมงค์น้ำแข็งใต้ดินขนาดยักษ์ เก็บปลาได้มากโข ผลงานของนักสร้างชาวเยอรมัน

http://www.catdumb.com/ice-tunnels-built-by-exiled-german/

ในสมัยก่อนถ้าหากว่าไม่มีตู้เย็น หรือมีของจำนวนมากมายมหาศาลจนยัดใส่ตู้ไม่ได้จะทำอย่างไร แน่นอน ก็ทำถ้ำขนาดใหญ่ที่อุณหภูมิติดลบ 12 ถึง 14 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปีมาใส่ยังไงล่ะ พูดไปก็เหมือนจะง่าย แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายเลย ก็ใครมันจะไปเสียเวลาทำเรื่องแบบนั้นล่ะ แต่เชื่อไหมล่ะว่า มีคนทำความคิดบ้าๆ นั่นขึ้นมาจริงๆ 

อุโมงค์นี้ชื่อว่า Merzlotnik สร้างขึ้นโดยการเจาะลึกเข้าไปในชั้นน้ำแข็งใน Novy Port มันเป็นเขาวงกตใต้ดินอันเป็นอนุสาวรีย์แห่งยุคอดีต และผลลัพธ์แห่งชัยชนะของวิศวกรรมเยอรมันผู้สร้างมันขึ้นมาได้ ในสภาวะไม่เอื้ออำนวยอย่างที่สุด

ในช่วงปี 1950 Gustav Backmann อัจฉริยะชาวเยอรมันผู้ถูกเนรเทศออกมายังโซเวียต ได้สร้างตัวอุโมงค์ใต้ดินกว้างกว่า 7,000 ตารางเมตร ซึ่งกว้างกว่าทำเนียบขาวของโดนัลด์ทรัมป์ในวอชิงตันดีซีเสียอีก เพื่อใช้เป็นตู้แช่ปลาที่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็มีอุณหภูมิติดลบ 12 ถึง 14 องศาเซลเซียส

ที่นี่ถูกใช้เป็นที่เก็บรักษาปลาที่จับได้ก่อนที่จะส่งออกไปยังยุโรปตะวันตกซึ่งเป็นรายได้หลักสำหรับสหภาพโซเวียตในสมัยนั้น

Gustav Backmann ผู้ซึ่งถูกเนรเทสตอนอายุได้ 30 จากเลนินกราด หรือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปัจจุบัน ในตอนที่มีการบุกโจมตีเมืองในปี 1942 ได้กลายมาเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิค หลังจากที่ทำงานเกี่ยวกับการส่งออกปลามาเกือบ 8 ปี และไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากอาร์กติก เขาเป็นผู้นำคน 15 ถึง 20 คนขุดน้ำแข็งของ Novy Port 

Andrey Ogorodnikov นักประวัติศาสตร์ของ Novy Port อธิบาย: “คนทำงานเป็นสามกะและใช้เวลาหลายปีในการขุดผ่านภูเขาน้ำแข็งนี้ ทุกคนมีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย”

ทางเดินบางส่วนของทางน้ำแข็งใต้ดินมีความยาวถึง 140 เมตรและความซับซ้อนก็ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่จัดเก็บที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

หลังจากการสร้างจบลงกว่าทศวรรษ ในปี 1967 ในที่สุด Gustav Backmann ก็ได้รับอนุญาตให้ออกจากอาร์กติกและไปอาศัยอยู่ใน Kherson ในยูเครน

จากทางเข้าสามจุด ยังมีทางเข้าหนึ่งที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน แม้ว่าอนาคตอาจจะไม่แน่เพราะต้นทุนของการซ่อม และการพังทลายของชายฝั่ง

ในปี 2008 Merzlotnik ได้รับรางวัลสถานที่แห่งความทรงจำที่สำคัญของ Yamal Peninsula แต่งบประมาณท้องถิ่นกลับไม่มากพอที่จะทำการการซ่อมแซมที่จำเป็น ต่อมาในปี 2016 ได้มีการพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวถ้ำอีกครั้ง แต่การขาดดุลงบประมาณทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จเป็นครั้งที่สอง

Merzlotnik เมื่อมองจากแผนที่โลก

Vyacheslav Zhedulev รองหัวหน้าภาควิชาเกษตรการค้าและอาหารในเขตปกครองตนเองของ Yamalo-Nenets กล่าวว่า พวกเขาจะทำทุกอย่างที่ทำได้ทั้งที่เร่งด่วนและที่ต้องใช้เวลาในการทำให้โรงเก็บของนี้คงอยู่ต่อไป ถึงอย่างนั้นก็ตามจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการซ่อมแซมบูรณะใดๆ เกิดขึ้น 

ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 Vesti Yamal รายงานว่า ที่นี่อาจจะละลายหรือถูกซัดหายไป สถานที่อันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamal กำลังจะสูญหายไปแล้ว

ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 Vesti Yamal รายงานว่า ที่นี่อาจจะละลายหรือถูกซัดหายไป สถานที่อันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamal กำลังจะสูญหายไปแล้ว 

Permafrost storage Novy Port

ที่มา http://siberiantimes.com/other/others/features/inside-the-amazing-permafrost-ice-tunnels-built-by-exiled-german-genius-in-cold-war/