หญิงชาวญี่ปุ่นเขียนหนังสือ บอกเล่าความเลวร้ายที่ถูก "ลวนลาม" บนรถไฟตลอด 6 ปี

https://www.meekhao.com/news/chikan-book

การกดขี่ข่มเหงคุกคามทางเพศไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว หญิงชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งจึงได้ลงมือเขียนหนังสือเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เธอพบเจอกับตัวเอง 

Kumi Sasaki คือเหยื่อรายหนึ่งที่ต้องพบเจอกับการ chikan หรือการลวนลามบนรถไฟหลายต่อหลายครั้งในระยะเวลา 6 ปี 

เธอบอกว่าเธอถูกลวนลามหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน แต่กลับมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเพียงไม่กี่หน ตั้งแต่ช่วงอายุ 12 ถึง 18 ปี ที่ Kumi ต้องโดยสารรถไฟไปเรียน เธอถูกลวนลามชนิดที่เรียกได้ว่าแทบทุกวัน 

หนังสือของเธอตีพิมพ์และวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2017 และมันก็กลายเป็นหนังสือติดอันดับขายดี เพราะแม้การลวนลามบนรถไฟในประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อยจนทุกคนรับรู้ แต่น้อยคนนักที่จะกล้าเล่าประสบการณ์ของตัวเองในรูปแบบของหนังสือเช่นนี้

แม้เธอจะถูกลวนลามหลายครั้ง แต่ Kumi ยังจำ “ครั้งแรก” ที่เธอถูกคุกคามได้เป็นอย่างดี 

“นิ้วที่ไม่คุ้นเคยของเขาสอดเข้ามาใต้เสื้อของฉัน เขาสัมผัสหลัง ขา เอว และแม้แต่บั้นท้าย เขาวางมือไว้ด้านล่างบั้นท้ายของฉันและเปิดกระโปรงฉันขึ้นได้อย่างไร้เสียงเพียงแค่ขยับนิ้ว และจับต้นขาซ้ายของฉันภายใต้กระโปรง” 

ในขณะนั้น Kumi อายุเพียง 12 ปี เธอตกใจจนช็อคและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง 

มันไม่ได้จบลงแค่นั้น ทุกวันที่ขึ้นรถไฟเธอจะต้องถูกคนแปลกหน้าแอบแตะเนื้อต้องตัว ตั้งแต่ชายวัยรุ่นไปจนถึงชายวัยทำงาน ชายวัย 50 กว่าปีที่แต่งงานแล้วคนหนึ่งถึงกับตามเธอลงไปจากรถไฟ ตามไปจนถึงทางกลับบ้านและบอกเธอว่าเขาอยากให้เธอตั้งท้องลูกของเขา

ทุกครั้งที่ถูกลวนลาม Kumi จะรู้สึกขยะแขยง หวาดกลัว และเครียดจัด จนถึงขนาดทำร้ายตัวเองและพยายามฆ่าตัวตาย เคราะห์ดีที่เธอมีเพื่อนและคนรอบตัวที่เข้าใจและคอยให้กำลังใจ ปัจจุบัน Kumi ในวัย 30 ปีอาศัยอยู่นอกเมือง แต่ยังรู้สึกหวาดกลัวรถไฟและผู้ชายทุกคน 

นี่คือภาพวาดที่อยู่ในหนังสือของเธอ สะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงบนรถไฟที่แออัด ที่คนภายนอกไม่สามารถมองเห็นได้เลยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับเด็กสาวที่น่าสงสารคนหนึ่ง

เธอเขียนหนังสือเรื่อง “Tchikan” ขึ้นมาเพราะอยากให้ผู้คนในสังคมหันมาตระหนักถึงอันตรายและความน่ากลัวของการถูกลวนลาม เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นผู้หญิงส่วนใหญ่มักหวาดกลัวเกินกว่าที่จะร้องขอความช่วยเหลือ และน้อยครั้งมากที่ผู้พบเห็นเหตุการณ์จะกล้ายื่นมือเข้าไปปกป้องเหยื่อเพราะกลัวอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเอง 

เธอบอกว่าสำหรับคนญี่ปุ่นบางคน การลวนลามหรือเบียดเสียดกันบนรถไฟกลายเป็นเรื่องปกติ หลายคนมองว่ามันเป็นเรื่องเล็ก แต่มันไม่เคยเป็นเรื่องเล็กเลยสำหรับเหยื่อผู้ถูกกระทำ

ปัจจุบันหนังสือของ Kumi วางจำหน่ายแค่ในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น ซึ่งผู้คนในประเทศอื่นสามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ Amazon.fr เธอหวังว่าหนังสือของเธออาจเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะทำให้ Chikan หมดไปจากโลกนี้สักวันหนึ่ง 

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2018/01/22/japanese-woman-publishes-book-about-being-groped-on-the-train-for-six-years-from-age-12-to-18/

#ลวนลาม
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
23 ม.ค. 61 เวลา 07:10 2,531
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...