ยาแก้กรรมพันธุ์ตาบอด ฉีดเข้ารักษาลึกระดับยีน หาซื้อได้ในราคากว่า 27 ล้านบาท!!

http://www.catdumb.com/expensive-gene-therapy/

การรักษาพยาบาลในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาไปไกลจนมียาที่สามารถรักษาโรคต่างๆ ได้แทบทุกโรคอีกทั้งยังมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย แต่ขณะเดียวกันความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นนี้ย่อมต้องแลกมาด้วยการสูญเสียจากการลงทุนไปไม่น้อย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่การรักษาพยาบาลบางครั้งจะมีค่าใช้จ่ายสูง ดังเช่นเรื่องราวที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ บริษัทผลิตยาชื่อว่า Spark Therapeutics ได้ผลิตยาตัวใหม่ขึ้นมาเตรียมวางจำหน่าย เป็นยาที่ใช้ฉีดเข้าร่างกายเพื่อรักษาโรคตาบอดที่เกิดจากพันธุกรรม โดยในครั้งแรกนั้นตั้งราคาไว้สูงเกือบ 32 ล้านบาทแต่ราคาถูกลดลงเนื่องจากบริษัทประกันสุขภาพต่างๆ ไม่สามารถรับประกันครอบคลุมถึงยาตัวนี้ได้ 

ยาตัวนี้มีชื่อว่า Luxturna เป็นยาชนิดแรกที่สามารถรักษาโรคติดต่อทางพันธุกรรมได้ อีกทั้งมีการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถรักษาผู้ที่มีโรคตาบอดจากพันธุกรรมให้มีสายตาที่ดีขึ้นได้ การรับยา Luxturna นั้นจะเป็นการฉีดลงไปเพียงหนึ่งครั้งเพื่อให้ไวรัสนำยีนไปทดแทนเนื้อเยื่อของจอประสาทตา การฉีดแต่ละครั้งจะมีราคาราวๆ 13 ล้านบาท ซึ่งการฉีดหนึ่งครั้งสำหรับตาหนึ่งข้าง และด้วยความที่ผู้พัฒนาต้องการจะให้เป็นยาฉีดที่ไม่ต้องใช้ระยะรับยายาวนาน มันจึงมีราคาสูงเสียดฟ้า ถึงแม้จะเทียบกับยาที่รักษาระดับพันธุกรรมด้วยกันก็ตาม 

Marc-André Gagnon นักวิจัยเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Carleton กล่าวว่า “ที่จริงแล้วเราตั้งใจจะผลิตยาที่รักษาพันธุกรรมมานานแล้ว แต่ถ้าผลิตออกมาแล้วตั้งราคาสูงเกินไปมันจะเหมือนเปิดมาตรฐานใหม่ให้กับราคายา และทุกอย่างจะแย่ลง”

ที่จริงแล้วการรักษาโรคหายากลักษณะเดียวกันนี้ด้วยวิธีการเดิมอาจจะมีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาท แต่จำเป็นต้องใช้เวลารักษาระยะยาวซึ่งบางคนเสียค่าใช้จ่ายในการรักษารวมแล้วหลายสิบล้านบาท Luxturna นั้นถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในภาพรวม อย่างไรก็ตามคนก็ยังมองว่ามันแพงเกินไป โดยในทางภาครัฐบาลของสหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้ออกมาควบคุมราคาแต่อย่างใด เพียงแต่ทางด้านของผู้ผลิตยาจำเป็นต้องออกมาให้คำอธิบายถึงสาเหตุของราคาที่แพงจนทำให้หลายคนต้องตั้งคำถามถึงที่มาที่ไปของมัน 

ทางด้านบริษัทยา Spark Therapeutics จึงออกมาโต้ว่ายา Luxturna ควรจะแพงถึง 32 ล้านบาทด้วยซ้ำหากคำนึงถึงทุนที่เสียไปและค่าจ้างผู้ดูแลตัวยา ประกอบกับการรักษาโรคให้หายขาดอาจจะไม่ตลอดชีวิตแต่ก็เป็นเวลานาน ซึ่งจากการสังเกตคนไข้เพียง 4 ปี ไม่อาจพูดได้เต็มปากว่าส่งผลยาวนานจริง 

FDA Accepts Application For Possible First Gene Therapy for Genetic Disease In US 

ดังนั้นสถาบันไม่แสวงหาผลประโยชน์ Institute for Clinical and Economic Review จึงพบว่ายาตัวดังกล่าวควรมีราคาถูกกว่านี้หากเทียบระหว่างเงินที่จ่ายกับผลลัพธ์ที่ได้ เพราะจากการวิเคราะห์ทำให้คาดการณ์ได้ว่ายาน่าจะมีผลให้ผู้ใช้มองเห็นได้ประมาณ 10 ปี ทางบริษัท Spark จึงออกมาทำข้อตกลงกับบริษัทประกันเพื่อที่จะได้สามารถทำประกันครอบคลุมถึงยา Luxturna ได้ นอกจากนี้ยังบอกสถาบันที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์อีกว่าจะคืนเงินค่ายาให้ส่วนหนึ่งหากมีผู้ป่วยที่ใช้ยาแล้วไม่ได้รับผลตามที่หวังไว้ แต่จำนวนเงินที่ว่ายังไม่มีข้อมูลแต่อย่างใด 

ที่มา http://www.odditycentral.com/pics/this-850000-gene-therapy-injection-is-the-most-expensive-one-time-dose-medicine-ever-made.html