ที่มาของ “เฮนน่า” ศิลปะบนเรือนร่างจากยุคโบราณ ที่ยังมีศิลปินอนุรักษ์ไว้จนถึงทุกวันนี้

http://www.catdumb.com/mehndi-henna-007/

สำหรับใครที่ชื่นชอบงานศิลปะบนเรือนร่าง ไม่ว่าจะเป็นการสักหรือการเพนต์ร่างกาย คงจะคุ้นเคยหรือได้ยินชื่อการสักด้วยหมึกที่สามารถจางออกเองได้อย่างการสัก “เฮนน่า” กันมาบ้างแน่ๆ อันที่จริงแล้วการสักแบบนี้ไม่ใช่ศิลปะที่เพิ่งเกิดขึ้นมาบนโลกนี้หรอกนะ แต่มันถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปะจากยุคโบราณเลยทีเดียว และวันนี้เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับต้นกำเนิดของงานศิลปะชิ้นนี้กัน!! 

เฮนน่ามาจากไหนกันนะ!? 

อันที่จริงนั้นเฮนน่าคือชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในพื้นที่ของทวีปแอฟริกาและทางตอนเหนือของทวีปเอเชีย โดยดอกของเจ้าพันธุ์ไม้ชนิดนี้มักนิยมนำมาใช้ในการทำน้ำหอม ส่วนใบของมันนั้นมักจะนำมาใช้สกัดเป็นสารเรียกว่า Lawsome ที่มีลักษณะเป็นสีส้มหรือแดงเข้ม โดยคุณประโยชน์ของเจ้าสารสกัดที่ว่านี้ก็มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการใช้สำหรับลดไข้ ทำให้หลับสบาย รักษาอาการปวดหัว รวมถึงย้อมสีผมและผิวได้อีกด้วย 

ประวัติของการสักเฮนน่า 

เมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว ศิลปะการสักเฮนน่านั้นเริ่มต้นขึ้นในแถบประเทศอินเดีย แอฟริกาและทางเอเชียตะวันออก แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่ระบุว่าประเทศใดเป็นผู้เริ่มต้นการใช้หมึกจากต้นไม้นี้สำหรับการทำงานศิลปะบนเรือนร่าง แต่มีหนึ่งข้อสันนิฐานที่น่าสนใจเผยว่าการใช้หมึกดังกล่าวนั้นน่าจะมีการพัฒนามาจากแถบทะเลทราย เนื่องจากการสักเฮนน่าที่ผิวหนังนั้นจะช่วยทำให้รู้สึกเย็นขึ้น 

การสักด้วยหมึกดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก ในหมู่ของชาวฮินดูและมุสลิมเองก็มีการทำศิลปะบนเรือนร่างนี้สำหรับในงานฉลองหรือวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ ในประเทศอินเดียนั้นพวกเขาจะเรียกวันก่อนจัดพิธีแต่งานว่า “Night of Henna” ซึ่งในวันดังกล่าวนั้นเพื่อเจ้าสาว และฝ่ายหญิงในครอบครัวของเธอจะมีการสักเฮนน่าตามร่างกาย ตามความเชื่อว่าจะเป็นการมอบความโชคดีให้กับคู่บ่าวสาว

นอกจากในประเทศอินเดียแล้ว เฮนน่ายังถูกนำไปผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมอื่นๆ และมีการออกแบบลวดลายที่สื่อความหมายแตกต่างกันออกไปอีกด้วย อย่างเช่นในแอฟริกานั้นรูปแบบของรอยสักดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิตและมีความหนา ส่วนการออกแบบของชาวอาหรับนั้นจะเน้นลวดลายที่ละเอียดอ่อนและมีลวดลายที่สื่อถึงผู้หญิง

การสักเฮนน่าที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ 

ที่มา https://mymodernmet.com/henna-tattoos/

 

#การสัก
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
18 ม.ค. 61 เวลา 04:42 1,409
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...