นักวิทย์ญี่ปุ่นประดิษฐ์ AI ที่อ่านใจคุณได้ ไม่ว่าคุณคิดอะไรในหัว มันก็จะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ

http://www.catdumb.com/japanese-scientists-have-created-ai-that-can-read-your-mind/

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีถือว่าก้าวหน้ากว่าเดิมมากๆ เมื่อเทียบกับสมัยก่อน และยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีกเรื่อยๆ และตอนนี้หากคุณคิดว่า AI ในเกมที่ตบคุณตายได้ง่ายๆ นั้นไม่เจ๋งพอ ตอนนี้มี AI ที่เจ๋งกว่านั้นออกมาแล้ว มันคือ AI ที่สามารถอ่านใจของคุณได้! 

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นนั้นได้สร้าง Artificial Intelligence หรือ AI ที่สามารถอ่านคลื่นสมองของคนและก็แสดงมันออกมาเป็นรูปภาพที่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่พวกเขามองอยู่ในขณะนั้น เช่น ถ้าคนมองไปที่ตัวอักษร A เจ้า AI เนี่ยก็จะพยายามจะสร้างรูปที่คล้ายๆ ตัว A ออกมา แม้ว่ามันก็ยังเบลอๆ ไม่สมบูรณ์ดีนัก แต่ว่าก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการอ่านความคิดของคนได้ในระดับหนึ่งล่ะนะ

กว่า 10 สัปดาห์ในการทดสอบ นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงผลของการทดสอบเกี่ยวกับการบันทึกคลื่นสมองโดยแบ่งเป็น 2 แบบคือ แบบแรกคือในขณะที่พวกเขามองไปที่รูปภาพ และอีกแบบคือขณะที่เขานึกถึงภาพที่มองไปก่อนหน้านี้ ซึ่งนักวิจัยนั้นใช้การสแกนคลื่นสมองเพื่อพัฒนาระบบ Deep Learning Network เพื่อให้มันสามารถแปลรหัสและแสดงเกี่ยวกับสิ่งที่คนนึกถึงตอนนั้นๆ 

แต่ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว เจ้า AI นี่มันไม่ได้อ่านใจเราจริงๆ หรอก เพียงแต่ว่ามันนั้นสามารถอ่านคลื่นสมองของเราและสามารถแปลความหมายของมันได้ เช่นถึงแม้คุณจะคิดถึงรูปตัวอักษร A เจ้า AI นี่ก็ไม่รู้ว่าคุณคิดถึง A แต่ว่าแปลคลื่นสมองของคุณออกมาเป็นรูปคล้ายๆ ตัว A ได้ 

Deep image reconstruction: Natural images 

สำหรับตอนนี้ แน่นอนว่ามันยังไม่สมบูรณ์ แต่ว่าในอนาคตถ้ามันสามารถพัฒนาจนใช้งานได้จริงๆ ล่ะก็มันจะเป็นอีกก้าวของการพัฒนาในหลายๆ เรื่องเลยล่ะ เจ้าสิ่งนี้มันน่าสนใจมากจริงๆ อยากให้มันเสร็จสมบูรณ์เร็วๆ แล้วสิ 

เราลองมาชมวิดีโอสาธิตว่าเจ้า AI นี้มันสร้างภาพออกมาเป็นอย่างไรกันดีกว่า 

Deep image reconstruction: Visual imagery 

ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเกมแนว VRMMORPG เกิดขึ้นจริงๆ เพราะเจ้า AI ตัวนี้ก็เป็นไปได้ 

ที่มา https://thenextweb.com/artificial-intelligence/2018/01/10/you-think-it-and-a-robot-sees-it-the-future-is-here-with-mind-reading-ai/