“Reckless” เจ้าม้าผู้กลายเป็นฮีโร่ในสงครามเกาหลี และวีรกรรมของมันจะถูกจดจำไปอีกนานแสนนาน

http://www.catdumb.com/heroic-horse/

ในสงครามเกาหลีนั้น สหรัฐอเมริกาได้รบต้านทานศัตรูที่ด่านเวกัสในขณะกำลังถอยทัพ เสียงแห่งการต่อสู้ดังราวกับ “ทอร์นาโด 20 ลูกกำลังถาโถม” ที่เกิดจากอาวุธยุโธปกรณ์ของกองทัพเรือซึ่งกำลังขับไล่กองทัพจีนออกไปในวันที่ 27 มีนาคม 1953 

ขณะที่ยืนหยัดปกป้องด่านเวกัสด่านที่ตั้งชื่อขึ้นเพราะการปกป้องที่ยากไม่ต่างอะไรจากการพนันเลย เหล่าทหารก็ปลื้มปีติเมื่อมองเห็นเงาร่างที่คุ้นเคยปรากฏออกมาจากม่านควันที่ปกคลุมทั่วทั้งบริเวณ ในวันนั้นทั้งวันเพื่อนทหารของพวกเขาได้ทำการฝ่าเข้าไปในกลุ่มควันมรณะนั้น เพื่อนำกระสุนและขวัญกำลังใจกลับมาให้ 

การเดินทางไปมา 51 รอบเพียงลำพัง ผ่านทุ่งนาไร้ผู้คน ผ่านเขาชัน ต่อสู้กับธรรมชาติจนคอและขาล้าเต็มทีก็เพื่อนำกระสุนมาส่งให้แก่หน่วยรบ โดยทหารในกองทัพรู้ดีถึงวีรกรรมกล้าหาญของทหารที่ีไม่ธรรมดาผู้นี้ เพราะว่าเธอคนนั้นไม่ใช่มนุษย์แต่เป็น “ม้า” 

ม้าตัวนี้ชื่อ “Reckless” ตลอดชีวิตในสมครามของมัน มันได้ขนของไปมาบนเขา และอพยพผู้บาดเจ็บลงเขาไปรักษา มันโดนกระสุนเข้าสองนัด และมีครั้งหนึ่งที่มันสวมชุดป้องกันและได้เข้าไปปกป้องทหาร 4 นายจากสะเก็ดระเบิด 

“ม้าเป็นสัตว์นักสู้ แต่ Reckless วิ่งฝ่าอันตรายไปอย่างนั้น เพราะมันรู้ว่ามีคนต้องการมันอยู่” Robin Hutton นักเขียน Sgt. Reckless: America’s War Horse กล่าว 

แม้ว่ามันจะเป็นม้าชั้นยอดแต่มันก็ไม่ได้เกิดมาเป็นสัตว์ขนสัมภาระ แรกเริ่มมันเกิดในสนามม้ากรุงโซล ประเทศเกาหลี มีขนสีน้ำตาล ซึ่งมันเคยมีชื่อว่า “Ah Chim Hai” ที่แปลว่า “เปลวเพลิงแห่งรุ่งอรุณดิ์” เจ้าม้าตัวนี้ถูกกำหนดให้เป็นม้าแข่ง แต่เมื่อสงครามเกาหลีได้แพร่กระจายไปทุกแห่ง เจ้าของเดิมของ Reckless จึงได้รับผลกระทบ และต้องการเงินเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะมาช่วยเหลือพี่น้องของ Reckless ซึ่งเสียขาไปจากการเหยียบระเบิด 

จากนั้นในเดือนตุลาคม 1952 เขาจึงขายเจ้า Reckless ให้กับ Eric Pedersen ทหารของกองทัพปืนใหญ่ ที่เขาตัดสินใจซื้อเจ้า Reckless มาเพียงเพื่อใช้ขนของเล็กน้อยส่งไปยังพื้นที่ที่รถบรรทุกไม่สามารถเข้าถึงได้เท่านั้น โดยชื่อ “Reckless” ก็ตั้งตามคำเรียกชื่อปืนเท่านั้นเอง 

เจ้า Reckless ถูกสอนให้ก้าวข้ามลวดหนามและสายโทรศัพท์  นอกจากนี้มันสามารถหลบเข้าบังเกอร์หากได้ยินคำว่า “Incoming!!” และมันยังหาทางไปหาทหารแต่ละนายได้ด้วยตัวของมันเอง แถมยังเข้าใจสัญญาณมืออีกด้วย ถึงมันจะตัวไม่ใหญ่นักแต่มันก็แสดงให้เห็นว่ามันเป็นม้าสงครามที่ไม่ธรรมดา ขณะนั้นมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพไปเสียแล้ว เพราะมันไปไหนมาไหนกับกองทัพตลอดเวลา ทั้งกินทั้งนอนก็ทำร่วมกับกองทัพเช่นกัน นอกจากนี้ Reckless ยังสามารถดื่มเบียร์กับเหล่าเพื่อนพ้องทหารได้ ถึงแม้จะมีคนเห็นว่ามันเดินเซๆ หลังจากดื่มหนักเกินไปก็ตาม 

จากนั้น Reckless ก็ได้รับยศจ่าในวันที่ 10 เมษายน 1954 กลายเป็นสัตว์ตัวเดียวที่ได้ยศอย่างเป็นทางการในกองทัพเรือ จากนั้นไม่นานเรื่องของเจ้า Reckless ก็ถูกเขียนโดยพันโท Andrew Geer ตรงนี้เองที่ทำให้ Reckless เป็นที่รู้จักและนำชื่อเสียงมาให้ทั้งกองทัพเรือและสหรัฐอเมริกา 

ขณะที่ด้านกระทรวงกลาโหมไม่เห็นด้วย เพราะกลัวเสียงบประมาณและสร้างความตกใจให้กับสาธารณชน เพื่อนของ Geer จึงหาหนทางส่งเจ้า Reckless กลับมาที่อเมริกาโดยไม่พึ่งหน่วยรัฐบาล โดยค่าใช้จ่ายนั้น Geer ออกเองทั้งหมด 

Reckless กลับมาถึงอเมริการในเดือนพฤศจิกายน 1954 และสังกัดอยู่ในค่าย Pendleton ในแคลิฟอร์เนีย มันจึงได้รับการเลื่อนยศและออกลูกมา 4 ตัว สุดท้ายมันได้ตายลงในปี 1968 ซึ่งลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งและจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติที่มันควรจะได้รับ 

“มันไม่ใช่ม้า  แต่มันคือทหารเรือ” Hutton กล่าว 

ที่มา http://www.history.com/news/the-four-legged-marine-who-became-a-korean-war-hero

17 ม.ค. 61 เวลา 03:47 1,074
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...