ร้าน H&M ในแอฟริกาใต้ถูกถล่มจนเละ หลังจากมีดราม่าเสื้อที่มีคำพูดเชิงเหยียดเชื้อชาติ

http://www.catdumb.com/hm-got-attacked-by-protesters-after-racist-hoody-out/

หลังจากที่มีข่าวว่า H&M แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง นำรูปเด็กชายผิวสีสวมเสื้อฮู้ดที่มีสโลกแกน ‘Coolest Monkey in the Jungle’ (ลิงที่เจ๋งที่สุดในป่า) ซึ่งสื่อถึงการเหยียดสีผิว ขึ้นบนเว็บไซต์ ชาวเน็ตก็ได้ออกมาต่อต้านกันมากมาย แม้ว่าล่าสุดทาง H&M จะนำรูปเสื้อตัวนั้นออกจากเว็บไซต์ และมีคำขอโทษออกมาแล้ว แต่การประท้วงต่อการเหยียดคนผิวสีนั้นยังคงดำเนินต่อไป และมทวีความรุนแรงมากขึ้น 

รูปเด็กชายและเสื้อฮู้ดที่เคยอยู่ในเว็บไซต์ H&M ที่เป็นข่าวดังเรื่องเหยียดสีผิวในขณะนี้

ล่าสุด ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งในประเทศแอฟริกาใต้ ได้บุกเข้าไปทำลายข้าวของในร้าน H&M ตามห้างสรรพสินค้ากว่า 6 แห่ง เนื่องจากไม่พอใจที่เสื้อตัวใหม่ของ H&M มีข้อความเหยียดสีผิวด้วย เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคาคมที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าการก่อเหตุรุนแรงขนาดใหญ่นี้ ได้มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้ว โดยในคลิปวิดีโอหนึ่งที่บันทึกเหตุการณ์นี้ไว้ได้ จะเห็นว่ามีชายคนหนึ่งเข้ามากระโดดเตะราวเสื้อผ้าล้มระนาว จากนั้นก็มีคนอื่นๆ เข้ามาร่วมสมทบอีกด้วย 

นอกจากร้านค้า H&M ที่ได้รับความเสียหายแล้ว ลูกค้าที่กำลังซื้อของในร้าน และคนที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับความเดือดร้อนไปด้วยเช่นกัน กลุ่มผู้ประท้วงยังคงทำลายข้าวของในร้านค้าโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แม้ว่าตำรวจจะเข้ามาห้ามปรามไว้แล้วก็ตาม ทำให้ท้ายที่สุด ตำรวจจำเป็นต้องใช้กระสุนยางยิงผู้ประท้วงเหล่านี้ และจับกุมตัวไว้

นอกจากนี้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Christ Barrett จากประเทศสหรัฐอเมริกา ก็บอกว่าร้านค้า H&M ในอเมริกาเอง ก็เกิดเหตุในทำนองเดียวกันนี้ด้วย 

กลุ่มนักสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพในประเทศแอฟริกาใต้ ที่ใช้ชื่อว่า Economic Freedom Fighters (EFF) ก็ชอบใจที่มีไปบุกทำลายร้านค้าเสื้อผ้าจนเละเทะแบบนี้ Floyd Shivambu ตัวแทนของกลุ่ม EFF ออกมาพูดว่า “ตอนนี้ H&M ได้รับผลกรรมจากการที่พวกเขาเหยียดสีผิวพวกเราเรียบร้อยแล้ว”

กลุ่มนักสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพในประเทศแอฟริกาใต้ ที่ใช้ชื่อว่า Economic Freedom Fighters (EFF) ก็ชอบใจที่มีไปบุกทำลายร้านค้าเสื้อผ้าจนเละเทะแบบนี้ Floyd Shivambu ตัวแทนของกลุ่ม EFF ออกมาพูดว่า “ตอนนี้ H&M ได้รับผลกรรมจากการที่พวกเขาเหยียดสีผิวพวกเราเรียบร้อยแล้ว” 

ทาง H&M ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุกาณ์นี้ แต่ชาวเน็ตในแอฟริกาใต้ส่วนหนึ่งก็รู้สึกพึงพอใจ ที่ H&M ได้รับบทเรียนเสียบ้าง แต่ก็ยังมีชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน ที่เตือนให้ทุกคนระวังกับพฤติกรรมแบบนี้ เพราะถ้าหากว่า H&M ตัดสินใจปิดร้านค้าทั้งหมดในประเทศแอฟริกาใต้ล่ะก็ จะมีคนผิวสีหลายร้อยคนที่ต้องตกงาน เนื่องจากทำงานอยู่กับแบรนด์นี้ 

นอกจากนี้ก็เห็นได้ชัดเลยว่าพนักงานที่เป็นคนผิวสีนี่แหละ ที่จะต้องลำบากมาตามเช็ดตามล้าง ความวุ่นวายที่เกิดในร้านเสื้อผ้าแต่ละแห่ง

แม้ว่าในตอนนี้ H&M จะได้นำภาพของเสื้อตัวดังกล่าวออกไปแล้ว แต่ชาวเน็ตจำนวนมากก็ยังร่วมกันแชร์ภาพเสื้อตัวนั้นอยู่ และดูจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ทาง H&M ได้แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการประกาศปิดร้านค้าในประเทศแอฟริกาใต้เป็นการชั่วคราวแล้ว โดยบอกว่าเหตุผลที่ปิดร้านค้าไปนั้น ก็เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานของร้านนั่นเอง 

คลิปวิดีโอการประท้วงจากกลุ่ม EFF 

WATCH: EFF protest outside H&M, trash stores over 'racist advert' 

ที่มา https://web.facebook.com/OfficialChrisBarrett/posts/2048762502035053?_rdc=1&_rdr

#ประท้วง
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
16 ม.ค. 61 เวลา 05:59 1,591
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...