นักวิทย์เก็บชิ้นส่วนกระดาษ จากปืนใหญ่ของ “โจรสลัดเคราดำ” ทำให้รู้ได้ว่าพวกเขาอ่านอะไรกัน…

http://www.catdumb.com/paper-scraps-recovered-from-blackbeards-cannon/

โจรสลัดสมัยก่อนมักถูกมองว่าไม่ฉลาดซักเท่าไหร่ เป็นพวกที่คอยจ้องแต่ฆ่า ปล้น แย่งชิงเรือ จับศัตรูเดินไปบนแผ่นไม้ และดื่มแต่เหล้าทั้งวัน แต่ล่าสุดมีการค้นพบชิ้นส่วนกระดาษที่มีข้อความอ่านได้ง่าย ในกระบอกปืนใหญ่บนเรือธงของโจรสลัดหนวดดำ ซึ่งมันทำให้เห็นภาพจากมุมมองจากเหล่าลูกเรือซึ่งเป็นมุมมองที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน 

โดยนักอนุรักษ์จากกรมธรรมชาติวัฒนธรรมของรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้แสดงให้เห็นว่าหนวดดำและลูกเรือของเขาได้เริ่มอ่านเรื่องหนังสือบรรยายการเดินทางซึ่งเป็นวรรณคดีที่ได้รับความนิยมในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ถึงต้นศตวรรษที่ 18 ภายในบันทึกนั้นมีรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ทหารเรือของประเทศอังกฤษที่เดินทางโดยใช้เรือ Duke และเรือ Dutchess ด้วย  

นักอนุรักษ์ได้ค้นพบชิ้นส่วนกระดาษขณะกำลังสำรวจเรือของหนวดดำอยู่ ซึ่งเรือมันเกยตื้นอยู่ที่ใกล้ๆ Beaufort Inlet ใน North Carolina ในปี 1718 โดยหนวดดำได้ขโมยมันมาจากชาวฝรั่งเศสเมื่อปี 1717 ซึ่งชาวฝรั่งเศสก็ขโมยเรือมาจากเจ้าของเดิมที่เป็นชาวอังกฤษอีกทีในปี 1711 และแต่เดิมมันถูกเรียกว่าเรือ Concord 

เรือลำนี้มันถูกใช้เป็นเรือขนทาส  หลังจากนั้นโจรสลัดหนวดดำผู้น่ากลัวคนนี้ก็ได้ตั้งเชื่อเรือใหม่ว่า Queen Anne’s Revenge จากนั้นก็ติดตั้งปืน 40 กระบอก และทำให้มันเป็นเรือของเขา โดยที่มีการค้นพบซากเรือในปี 1996 นักวิจัยได้ค้นพบกระดาษที่กระจายเป็นเศษเล็กเศษน้อยอยู่ 16 ชิ้นซึ่งมันอยู่ปะปนกับก้อนตะกอนเปียกๆ ในโถงสำหรับบรรจุลูกปืน ชิ้นที่ใหญ่ที่สุดมีขนาด 1 ส่วน 4 ของขนาดที่สมบูรณ์ แต่มันก็หายากมากในซากเรืออับปาง แล้วยิ่งมันมีอายุมากกว่า 300 ปี มันอาจจะเปื่อยและสลายหายไปใต้น้ำแล้วก็ได้ 

การทำงานร่วมกับนักอนุรักษ์กระดาษและนักวิทยาศาสตร์จากแผนกบันทึกและเอกสาร ร่วมด้วยมหาวิทยาลัยจาก Delaware ได้วิจัยเกี่ยวกับเศษกระดาษที่พบ ซึ่งงานมีการดำเนินไปได้ด้วยและมันแสดงให้เห็นว่าเศษบางเศษมีร่องรอยของข้อความชัดเจน หลังจากวิจัยไปได้หนึ่งเดือนก็ได้ทราบว่าบางส่วนของกระดาษมันเป็นส่วนจากของบันทึกที่ Cooke เขียนขึ้นใน ปี 1712 ซึ่งจากข้อความที่เหลือมันได้บรรยายเกี่ยวกับการเดินทางที่เป็นในช่วงนั้น โดยมันมีเนื้อความเกี่ยวกับการช่วยเหลือ Alexander Selkirk ชายผู้ที่ถูกทิ้งไว้ในเกาะร้างถึง 4 ปี 

ซึ่งในภายหลังเรื่องของ Alexander Selkirk ได้สร้างแรงบันดาลให้กับ Daniel Defoe แต่งนิยายเรื่อง Robinson Crusoe ในปีี 1719 

การค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นแนวของหนังสือที่จะมีไว้ติดเรือในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 รวมถึงเรือของโจรสลัดด้วย แถมมันยังบอกกับเราเกี่ยวกับหนวดดำกับลูกเรือของเขาได้อีกนิดหน่อย ถือว่าเป็นหลักฐานทางโบราณคดีฉบับแรกที่พบบนเรือ Queen Anne’s Revenge แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้อยู่ดีว่าหนวดดำอ่านหนังสือเล่มนี้จริงๆ หรือไม่ การที่หนวดดำจะมีหนังสือแบบนี้บนเรืออาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจเท่าไหร่ เขาอาจจะอ่านหนังสือเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อช่วยฆ่าเวลาบนเรือ แต่บางทีเขาอาจจะอ่านบันทึกของ Cooke เพื่อให้ได้ความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการปล้นก็ได้ 

หนวดดำนั้นมีชื่อเสียงที่น่ากลัว แต่ว่าด้านอื่นๆ ของเขาก็มี ซึ่งคุณ David M. Ullian จาก Amherst College ได้อธิบายไว้ “หนวดดำนั้นมักจะต่อสู้อยู่เสมอ เขาสวมหมวกที่มีขนนกอันใหญ่ปัก และมีดาบ, มีดและปืนพกหลายอัน” 

“จากรายงานประวัติศาสตร์โจรสลัดพบว่าเขาได้ถักเคราของเขาขณะต่อสู้ด้วย เรื่องราวของคนที่เห็นเขาต่อสู้ได้เล่าว่าพวกเขาคิดว่าหนวดดำดูคล้ายกับปิศาจ ด้วยหน้าตาที่น่ากลัวและมีควันบุหรี่รอบๆ หัวของเขา ภาพแบบนี้ได้ปลูกฝังให้เขากลายเป็นภาพลักษณ์ของโจรสลัด” 

แต่ว่าจากภาพลักษณ์ของโจรสลัดหนวดดำที่มองจากคนที่ตกเป็นเหยื่อของเขาค่อนข้างแตกต่างไปจากที่เขาสร้างมา เพราะว่าเขาอธิบายว่าหนวดดำนั้นฉลาด หลักแหลม เก่งกาจเรื่องคำนวณและมีความเมตตาแบบน่าตกใจเลยแหล่ะ 

ที่มา https://gizmodo.com/paper-scraps-recovered-from-blackbeards-cannon-reveal-w-1821821451

#โจรสลัด
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
16 ม.ค. 61 เวลา 05:30 1,674
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...