เหตุเพราะ ‘ตามหาค้อน’ นำไปสู่การค้นพบ ‘คลังสมบัติโรมัน’ ที่มีค่ามากมายมหาศาล

http://www.catdumb.com/eric-lawes-hoxne-007/

เมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้วคุณ Eric Lawes แพทย์ชาวอังกฤษท่านหนึ่งได้เริ่มสร้างบ้านของเขาบนที่ดินผืนหนึ่งในหมู่บ้าน Hoxne ของประเทศอังกฤษ เรื่องราวดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่วันหนึ่งคุณ Lawes ได้ออกมาหาค้อนที่หายไปของเขา หลังจากที่เริ่มการตามหา คุณหมอของเรากลับพบสัญญาณของบางสิ่งบางอย่างที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน และเมื่อเริ่มลงมือขุดเขาก็ได้พบกับสมบัติโบราณที่ละชิ้น!! 

หลังจากที่เริ่มพบกับเหรียญโบราณ และข้าวของเครื่องใช้จากยุคก่อนคริสตกาล ด้วยความตกใจคุณหมอ Lawes ของเราจึงได้โทรแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้พวกเขามาตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่นักโบราณคดีมาถึง พวกเขาเริ่มลงมือสำรวจพื้นที่ดังกล่าวทันที ทีมสำรวจแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเมื่อพบว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้ดินนั้นคือคลังสมบัติอันมหาศาลในยุคโบราณ ซึ่งประกอบไปด้วยทองคำและเครื่องเงินหนักกว่า 27 กิโลกรัม เหรียญโรมันอีกกว่า 15,234 เหรียญ รวมถึงช้อนเงินและทองคำอีกมากกว่า 200 ชิ้น 

รูปหล่อเสือโคร่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นหูของถ้วยขนาดใหญ่ ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 1992 ในที่ดินของคุณ Lawes

คุณหมอ Lawes ได้รับเงินจากรัฐบาลอังกฤษมากถึง 1.75 ล้านปอนด์สำหรับสมบัติที่ถูกค้นพบในที่ดินของเขา ส่วนสมบัติที่ถูกค้นพบบางชิ้นถูกนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษ “นี่เป็นการค้นพบครั้งสำคัญในประเทศอังกฤษเลยทีเดียว” Rachel Wilkinson เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์กล่าว สมบัติอันล้ำค่าที่ถูกค้นพบครั้งนี้ทำให้นักโบราณคดีได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของจักวรรดิโรมันเมื่อประมาณ 410 ปีก่อนคริสต์กาล 

กำไลข้อมือที่ถูกค้นพบในหมู่บ้าน Hoxne เมื่อปี 1992 ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอย่างดีในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ 

“ในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นยุคที่อังกฤษนั้นถูกรุกรานโดยกลุ่มชนเจอร์แมนิกและชาวฮัน” ข้อความจากหนังสือ The Late Roman Gold and Silver coins from the Hoxne Treasure ที่เขียนเล่าถึงประวัติศาสตร์ในยุคนั้นโดยนักโบราณคดีชาวโรมัน คุณ Peter Guest การเข้ามารุกรานของจักวรรดิโรมันในช่วง 418 ก่อนคริสตกาลทำให้อังกฤษถูกครอบครองโดยจักวรรดิโรมัน และในปีเดียวกันนั้นเองพวกเขาก็ได้ใช้ที่นี่ซ่อนสมบัติอันล้ำค่า 

ขวดพริกไทยรูปขุนนางที่ทำด้วยเงิน หนึ่งในสมบัติของโรมันที่ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษ 

แต่อย่างไรก็ตามทางด้านคุณ Peter Guest ก็ได้ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับสมบัติเหล่านี้ว่ามันอาจจะถูกซ่อนเอาไว้ในช่วงการล่มสลายของจักวรรดิโรมัน หรือหลังจากการล่มสลายของจักวรรดิโรมันก็ได้ “รายละเอียดของโบราณวัตถุนั้นจะช่วยเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และบอกเราเกี่ยวกับบางอย่างที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์” Peter Guest กล่าว 

ที่มา https://www.smithsonianmag.com/history/search-lost-hammer-led-largest-cache-roman-treasure-ever-found-britain-180967263/

16 ม.ค. 61 เวลา 04:12 2,794 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...