พาชมพิพิธภัณฑ์ ‘มนตร์ดำ’ ที่รวบรวมสิ่งของเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องแม่มดไว้กว่า 3,000 ชิ้น!!

http://www.catdumb.com/museum-of-witchcraft-and-magic-007/

“ห่างจากที่นี่ประมาณ 4 กิโลเมตรจากจุดนี้ คุณจะพบกับหินแกะสลักรูปเขาวงกตในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าในบริเวณนี้เคยเป็นที่ประกอบพิธีกรรมในสมัยโบราณมาก่อน ในประเทศอังกฤษนั้นมีเรื่องราวเร้นลับมากมาย และพวกวิญญาณก็อยู่ใกล้กับเรามากกว่าที่คิด” 

คุณ Cecil Williamson ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์มนต์ดำ The Museum of Witchcraft and Magic จากหมู่บ้าน Boscastle เมือง Cornwall ประเทศอังกฤษเล่าถึงสิ่งที่ยืนยันว่าเหตุใดเขาจึงเริ่มสร้างสถานที่สำหรับเก็บสิ่งของเร้นลับมากกว่า 3,000 ชิ้นขึ้นในที่แห่งนี้

ที่นี่จัดเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เก็บสิ่งของเกี่ยวกับมนต์ดำมากมายเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นโบราณ ลูกแก้ว กระดานผี และเครื่องรางอย่างโหลที่เต็มไปด้วยผึ้ง ซึ่งคนในยุคนั้นเชื่อว่ามันคือเครื่องรางสำหรับความโชคดี และรวมถึงหนังสือมากกว่า 7,000 เล่มที่เล่าถึงความเป็นมาของเวทย์มนตร์ในยุคโบราณ ความสนใจในโลกเวทย์มนตร์ของคุณ  Williamson เริ่มต้นขึ้นในสมัยเรียน หลังจากที่เพื่อนร่วมชั้นได้สอนเขาเกี่ยวกับท่องคาถาบางอย่าง และจากนั้นเขาก็เริ่มตามหาสิ่งของทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์เพื่อเก็บสะสม

หุ่นจำลองของหญิงสาวลึกลับที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

ของสะสมของเขาเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และนอกจากนี้เขายังได้มีโอกาสสนิทสนมกับเหล่าผู้ก่อตั้งลัทธินอกรีตต่างๆ อย่าง Gerald Gardner จากลัทธิ Wicca รวมถึง Aleister Crowley จากกลุ่ม Thelema และคนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงในวงการนี้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามคุณ Williamson ของเรานั้นไม่ได้มีความคิดที่จะก่อตั้งลัทธินอกรีตเหมือนกับเพื่อนๆ ของเขาเลยแม้แต่น้อย 

ประติมากรรมของลัทธิ Horned God of Wicca หนึ่งในลัทธินอกรีต

ความหลงใหลเรื่องเวทย์มนตร์ของเขาถูกนำไปใช้ในหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษอย่าง MI6 ชายหนุ่มได้รับมอบหมายในการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการสืบราชการลับและตรวจสอบข่าวปลอมของฝ่ายนาซีในช่วงสงคราม หลังจากสงครามสงบ Williamson ได้ผันตัวเป็นผู้กำกับภาพยนตร์และเริ่มต้นสร้างโลกเวทย์มนตร์ของเขาอย่างจริงจังอีกครั้ง

ชายหนุ่มเริ่มตั้งร้านค้าและแกลอรี่แห่งแรกของเขาที่ชายฝั่งของแม่น้ำ Avon ในเมืองเล็กๆ ใกล้ๆ กับเบอร์มิงแฮม แต่โชคร้ายที่ผู้คนในละแวกนั้นไม่ค่อยสนใจเรื่องราวของเวทย์มนตร์และไสยศาสตร์เท่าไหร่ หนำซ้ำร้านของเขายังถูกไฟไหม้อีกด้วย โชคดีที่พ่อมดของเราสามารถรอดมาได้ และถึงแม้ว่าไฟจะไหม้ร้านเดิมของเขาไป แต่ความหลงใหลของเขากลับไม่ได้ถูกเผาไปด้วย คุณ Williamson เริ่มเปิดร้านใหม่ของเขาอีกครั้งในปี 1951 ที่ไอล์ออฟแมน ดินแดนปกครองตัวเองในทะเลไอริช 

การกลับมาครั้งนี้คุณ Williamson ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนซี้ของเขาอย่างคุณ Gerald Gardner เจ้าลัทธิแห่งหนึ่ง แต่ทว่าร้านแห่งใหม่ของสองหุ้นส่วนก็อยู่ได้ไม่นานเนื่องจากความขัดแย้งของทั้ง 2 คน Williamson ต้องการให้ร้านแห่งใหม่นี้กลายเป็นสถานที่เรียนรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับไสยศาสตร์ แต่ในขณะที่หุ้นส่วนของเขากลับใช้มันเพื่อเผยแพร่คำสอนของลัทธิเปลือยกาย

หลังจากที่พยายามมานานหลายปี ในที่สุดเขาก็สามารถสร้างความฝันให้เป็นจริงได้ หลังจากที่เริ่มสร้างร้านแห่งใหม่ที่ Boscastle ซึ่งก็คือ The Museum of Witchcraft and Magic ในปัจจุบันนั่นเอง

ในปี 1996 คุณ Williamson ได้ส่งต่อความฝันของเขาให้กับคุณ Graham King ผู้ที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังคงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

ตอนนี้ The Museum of Witchcraft and Magic อยู่ในความดูแลของหน่วยงานพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของอังกฤษ และมันยังคงทำหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตรแม่มดและเรื่องลี้ลับเหมือนกับที่ผู้ก่อตั้งอย่างคุณ Williamson หวังไว้

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/12/20/witchcraft-magic-museum/

 

10 ม.ค. 61 เวลา 04:44 821
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...