ย้อนอดีตเกาหลีเหนือ “ช็อกโกพาย” สร้างดราม่า จนเกาหลีใต้ต้องผูกบอลลูนส่งไปให้…

http://www.catdumb.com/choco-pie-filled-balloons-launched-to-north-korea-511/

ประเทศเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบเผด็จการ ที่ใครๆ ต่างก็รู้ว่าประชาชนในประเทศเกาหลีเหนือ มีชีวิตที่เป็นอยู่อย่างลำบากและถูกจำกัดสิทธิต่างๆ มากมาย แต่คงไม่มีใครคาดถึงว่าพวกเขาจะถูกจำกัดสิทธิแม้แต่ในเรื่องของขนมกินเล่น??? 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2014 นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ ได้ร่วมกันปล่อยบอลลูนที่มีขนมช็อกโกพายอยู่ในนั้นขึ้นสู่ฟากฟ้า เพื่อต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ได้สั่งแบนขนมชนิดนี้เพราะว่าได้รับความนิยมมากจนเกินไป

โดยในกิจกรรมครั้งนั้นมีนักเคลื่อนไหวกว่า 200 คนได้ร่วมกันปล่อยบอลลูน 50 ลูกที่บรรจุขนมช็อกโกพาย 10,000 ชิ้น ขึ้นสู่ฟากฟ้าที่เมืองพาจู ซึ่งเป็นเมืองชายแดนระหว่างประเทศเกาหลี จากการรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี

ในเริ่มแรกนั้น มีความเชื่อกันว่าขนมช็อกโกแลตพายที่แสนโด่งดังนี้ได้เข้าสู่ประเทศเกาหลีเหนือผ่านทางเขตอุตสาหกรรมแคซ็อง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีใต้ได้ทำงานร่วมกัน แต่หลังจากนั้นไม่นานขนมนี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอยากรวดเร็ว จนรัฐบาลของเกาหลีต้องสั่งห้ามนำขนมชนิดนี้เข้ามาภายในประเทศ

“มันเป็นเรื่องน่าอายจริงๆ ที่แบนแม้กระทั่งขนมช็อกโกพาย แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็จะยังคงส่งขนมชนิดนี้ผ่านทางบอลลูนต่อไป เพราะว่ามันเป็นขนมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มชาวเกาหลีเหนือผู้หิวโหย” Choo Sun Hee หนึ่งในนักเคลื่อนไหวที่ออกไปร่วมปล่อยบอลลูน กล่าว

ความนิยมของเจ้าขนมชนิดนี้ เริ่มจากการที่คนงานชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ได้รับค่าทำงานล่วงเวลาเป็น ขนมชนิดนี้แทนที่จะเป็นเงินสด คนงานบางคนจึงนำขนมที่พวกเขาได้ไว้สำหรับให้คนในครอบครัวกิน ในขณะที่บางคนก็นำไปขายจนทำให้ขนมนี้ได้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างรวดเร็ว 

ขนมช็อกโกพายในประเทศเกาหลีเหนือ ได้กลายเป็นอาหารสุดหรูและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก หลังจากที่โรงงานในเขตอุตสาหกรรมแคซ็องได้ปิดตัวลงเมื่อปี 2013 ตั้งแต่นั้นมาทำให้ขนมชนิดนี้เริ่มหาทานได้ยากขึ้น และมีราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 23 ดอลลาร์(ประมาณ 740 บาท) ต่อหนึ่งชิ้น ซึ่งเทียบเท่าได้กับค่าแรงรายวันของชาวเกาหลีเหนือเลยทีเดียว 

ที่มา https://www.usatoday.com/story/news/world/2014/07/31/south-korea-choco-pies-north-korea/13414039/

9 ม.ค. 61 เวลา 04:55 2,614
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...