7 เรื่องราวเกี่ยวกับ ‘ฉี่’ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่รู้ไว้ก็ดีนะเพราะมันเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ!!

http://www.catdumb.com/urine-type-about-healthy-007/

บางครั้งการตรวจสุขภาพร่างกายของเราก็สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ในห้องน้ำที่บ้าน อย่างที่หลายๆ คนพอจะทราบกันดีว่าเราสามารถตรวจสุขภาพของลำไส้หรือกระเพาะได้ง่ายๆ โดยสังเกตจากสภาพของ ‘ทองคำ’ ที่เบ่งออกมา และเมื่อไม่นานมานี้ทางเว็บไซต์ Bright Side ก็ได้แนะนำวิธีตรวจสอบร่างกายเราง่ายๆ จากปัสสาวะของเราพร้อมกับแนะนำวิธีดูแลตัวเองอีกด้วย จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปชมกันเลย!! 

เริ่มกันที่สีส้ม 

ปัสสาวะสีนี้อาจเป็นผลมาจากการทานยายาแก้อัก ยาระบาย การทำเคมีบำบัด การทานวิตามินบี 2 หรือการบริโภคพืชผักที่มีสารเบต้าแคโรทีนมากเกินไปนั่นเอง

นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อยก็อาจจะทำให้ปัสสาวะของคุณมีสีส้มถึงส้มเข้มได้อีกด้วย แต่สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งนั่นก็คือลองเช็กดวงตาของคุณถ้าหากมีสีเหลืองด้วยล่ะก็นั่นอาจจะหมายความว่าตับของคุณเริ่มมีปัญหาแล้ว!! 

สีชมพูหรือสีแดงระเรื่อ 

แน่นอนว่าอะไรที่เป็นสีแดงๆ นั้นมักจะทำให้พวกเราใจคอไม่ดี แต่อย่าเพิ่งแตกตื่นกันเพื่อนรักบางครั้งสาเหตุของปัสสาวะสีแดงนั้นอาจจะมาจากอาหารอย่างบีทรูท พวกเบอรี่ต่าง หรือยาปฏิชีวนะอย่าง Rifadin หรือ Rimactane ที่คุณทานเข้าไปก็ได้ โดยมันจะกลับเป็นปรกติหลังจากนั้น 1 วัน

แต่ถ้าหากว่าคุณไม่แน่ใจล่ะก็อาจจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดก็ได้ เพราะบางครั้งปัสสาวะสีนี้อาจจะหมายถึงอาการผิดปรกติของกระเพาะปัสสาวะ หรือไตได้เช่นกัน 

สีเขียวหรือสีน้ำเงิน 

นี่อาจจะเป็นสีที่พบเห็นได้ยาก ปัสสาวะสีนี้อาจจะมาจากการกินอาหารที่มีการย้อมสีหรือทานยาบางประเภทอย่างเช่น Amitriptyline, Indomethacin และ Propofol 

แต่ถ้าหากว่าคุณยังหาสาเหตุไม่พบล่ะก็ แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์จะดีกว่าเพราะปัสสาวะสีนี้เป็นสีที่พบได้ยาก และมันอาจจะหมายความว่าโดนแบคทีเรียในกลุ่ม Pseudomonas เล่นงานเข้าให้แล้ว และนอกจากนี้คุณยังอาจจะเป็นนิ่วในไตอีกด้วย!! 

สีน้ำตาล 

ปัสสาวะสีน้ำตาลนั้นอาจจะส่งสัญญาณเตือนว่าตอนนี้ร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำ หรือเป็นผลมาจากการทานผักอย่างรูบาร์บหรือพวกถั่วปากอ้าเข้าไปนั่นเอง แต่ถ้าหากว่าคุณไม่แน่ใจล่ะก็ลองปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูเพราะปัสสาวะสีนี้อาจบอกได้ว่าตับและไตของคุณกำลังมีปัญหานั่นเอง 

ปัสสาวะมีฟอง 

ฟองในปัสสาวะนั้นอาจจะเป็นเรื่องปรกติ แต่ถ้าหากว่ามันมากเกินผิดสังเกตุล่ะก็คุณควรไปพบแพทย์ เพราะฟองในปัสสาวะนั้นหมายถึงปริมาณโปรตีนที่ออกมาพร้อมกับปัสสาวะของคุณ ซึ่งมันอาจจะมีผลเกี่ยวกับสุขภาพไตของคุณได้ 

ใสไร้สี 

ถ้าหาปัสสาวะของคุณใสไร้สีล่ะก็ นั่นหมายความว่าคุณกำลังดื่มน้ำมากเกินไปนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามคุณควรระวังเรื่องการสูญเสียสมดุลในร่างกายเนื่องจากปริมาณเกลือแร่ที่ถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะ 

สีเหลืองอ่อน สีเหลืองใส และสีเหลืองเข้ม

คุณแทบจะไม่ต้องกังวลใดๆ กับปัสสาวะสีเหล่านี้เลย และจะดีกว่านี้ถ้าหากว่าปัสสาวะของคุณมีสีเหลืองทอง เพราะนั่นหมายความว่าตอนนี้ร่างกายของคุณกำลังมีความสมดุลของปริมาณน้ำในร่างกายอยู่ในระดับดี 

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมตรวจสอบตัวเองกันด้วยล่ะ แต่ถ้าหากฉี่สีม่วงล่ะก็ งานนี้ตัวใครตัวมันละกันนะคุณตำรวจ!! 

ที่มา https://brightside.me/inspiration-health/what-the-color-of-your-urine-reveals-about-your-health-419910/

8 ม.ค. 61 เวลา 04:39 1,446 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...