ช่างภาพตามถ่ายภาพ "ฝูงนก" ที่รวมตัวกลายร่างเป็นนกยักษ์ แหมมันน่าทึ่งซะจริงเชียว

http://www.catdumb.com/starlings-made-the-shape-of-bird-511/

โลกของเรานอกจากมนุษย์แล้วก็ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นอาศัยอยู่ด้วย อย่างต้นไม้ หรือสัตว์ต่างๆ และด้วยความแตกต่างทางสายพันธุ์ที่มีอย่างมากมาย ทำให้บางครั้งมันก็อาจจะสร้างปรากฎการณ์แปลกๆ ขึ้นมาให้เราต้องตกตะลึงในความเป็นธรรมชาติของพวกมัน และเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้มีภาพถ่ายของฝูงนกฝูงหนึ่งที่บินร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าการที่นกบินด้วยกันเป็นฝูงมันก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร แต่ที่ทำให้มันพิเศษกว่าปกติก็เพราะว่า มันกลับบินรวมกันจนกลายเป็นภาพนกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามราวกับเป็นภาพวาดเลยก็ว่าได้

ภาพฝูงนกสุดมหัศจรรย์นี้ได้ถูกถ่ายไว้โดยชายชื่อว่า Daniel Biber เจ้าของร้านจักรยานชาวเยอรมัน ที่ไปเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศสเปน และด้วยความโชคดีทำให้เขาสามารถถ่ายภาพที่สวยงามนี้เอาไว้ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ สำหรับประวัติของชายคนนี้นั้น เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่าได้หลงรักการถ่ายภาพมาตั้งแต่ปี 1981 และได้ถ่ายภาพตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยความชื่นชอบของเขาไม่ใช่ชอบแบบธรรมดาๆ แต่เรียกได้ว่าคลั่งไคล้เลยทีเดียว โดยการจะออกไปข้างนอกไม่ว่าที่ใดก็ตาม เขาบอกไว้ว่าจะต้องพกกล้องอย่างน้อยหนึ่งตัวติดเอาไว้เสมอ 

และเมื่อไปถึงประเทศสเปน เขาก็ได้สังเกตเห็นว่ารูปแบบการบินของฝูงนกที่นี่ มันค่อนข้างจะผิดแปลกไปจากที่เคยเห็นมา ซึ่งในตอนแรกเขาก็บอกเอาไว้ว่าไม่รู้หรอกว่า ฝูงนกมันกำลังทำอะไรกันอยู่แต่ว่าพวกมันก็รวมฝูงกันเป็นก้อนดำๆ แล้วมีความสวยงามดี โดยปรากฏการณ์ที่นกรวมฝูงเช่นนี้มีชื่อเรียกว่า Murmurations 

โดยปรากฏการณ์ที่ว่านี้เป็นปรากฎการณ์ที่ช่วยในการหาอาหารของนก และเป็นการสร้างกลไกปกป้องไม่ให้ฝูงกลายเป็นเหยื่อของนักล่า แต่จะด้วยเหตุใดก็ตาม Biber ก็เห็นความสวยงามของมันและไม่พลาดที่จะหยิบกล้องคู่ใจขึ้นมาลั่นชัตเตอร์เก็บภาพความสวยงามนี้เอาไว้

แต่ว่าการจะถ่ายภาพให้มันออกมาดูดีนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะว่าเขาบอกว่ามันมีองค์ประกอบหลายอย่าง ในการที่จะถ่ายภาพให้ออกมาสวยที่สุด “ผมใช้เวลาเลือกจุดที่จะถ่ายพวกมันเป็นเวลาถึง 4 วัน โดยผมต้องขับไปที่่ต่างๆ เพื่อหาฉากหลังให้เหมาะสมกับฝูงนกให้มากที่สุด ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย” Biber กล่าว 

หลังจากเขาใช้เวลาสำรวจจุดต่างๆ ที่เหมาะสมกับฝูงนกเป็นเวลาถึง 4 วันในที่สุดเขาก็หาจุดที่เหมาะสมที่สุด ให้กับภาพถ่ายของเขาได้ และเมื่อเขามาตรวจสอบภาพถ่ายฝูงนกของเขาบนคอมพิวเตอร์ เขาก็ถึงกับตะลึง เพราะว่าภาพที่ได้ออกมานั้นมันคือภาพของนกตัวเล็กๆ ที่บินรวมร่างกันกลายเป็นนกตัวใหญ่มหึมา

“ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองตอนที่ได้ดูรูป ในตอนที่ถ่ายภาพผมตั้งใจถ่ายมากจนไม่ได้ดูภาพที่ออกมา แต่ตอนนี้ผมไม่รู้แล้วล่ะว่าพวกมันพยายามทำเป็นนกตัวใหญ่อยู่” Biber กล่าว 

ซึ่งภาพถ่ายสุดมหัศจรรย์ของเขานั้น เขาได้ตัดสินใจนำเข้าร่วมการแข่งขันถ่ายภาพนกนานาชาติ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมอนุรักษ์นก Vogelwarte Sempbach ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งผลการประกวดก็ปรากฏว่าเขาได้คว้าอันดับหนึ่งไปครอง ด้วยความสวยงามตามแบบธรรมชาติของฝูงนกเหล่านี้ 

ที่มา http://www.lifebuzz.com/perfect-murmuration/

8 ม.ค. 61 เวลา 02:56 972
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...