อังกฤษฉะร้านอาหารในเบอร์มิ่งแฮมใช้ "เขียงไม้" เสิร์ฟ ต้นเหตุอาหารเป็นพิษ ปรับ 2 ล้านบาท

http://www.catdumb.com/wooden-plate-cause-food-poisoning/

ในประเทศไทยเราหลายๆ คนอาจเคยเห็นร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารบนเขียงใหม่กันแล้ว ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกซักเท่าไหร่ แต่ในเคสที่เรายกมาวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะในร้านอาหารที่ประเทศอังกฤษที่ใช้การเสิร์ฟอาหารบนเขียงไม้แล้วทำให้ลูกค้า 14 คนที่มากินเกิดอาการอาหารเป็นพิษ สภาเมืองเบอร์มิ่งแฮมจึงร้องขอให้ศาลปรับเงินร้านอาหารเป็นจำนวน 50,000 ปอนด์หรือประมาณ 2.1 ล้านบาทไทย เนื่องจากยังใช้เขียงไม้ในการเสิร์ฟอาหารอยู่ 

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคมปี 2017 ผู้ตรวจการได้ไปตรวจสอบร้านอาหาร Ibrahim’s Grill and Steak House ในพื้นที่ Acocks Green เมืองเบอร์มิ่งแฮม หลังจากที่มีรายงานว่ามีกลุ่มลูกค้า 14 รายมีอาการอาหารเป็นพิษ จากการตรวจสอบพบว่าร้านนี้ยังมีปัญหาด้านความสะอาดอีกหลายจุด เช่น ใช้ถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งแทนที่จะให้พนักงานล้างมือบ่อยๆ การทำความสะอาดในร้านก็ยังไม่ดีและการใช้น้ำยาทำความสะอาดก็ไม่ได้ใช้ตามที่ผู้ผลิตแนะนำ นอกจากนี้เขียงไม้ที่ใช้เสิร์ฟอาหารก็ไม่ได้มีการทำความสะอาดที่เพียงพอ และเมื่อผู้ตรวจการกลับมาตรวจร้านในสองเดือนให้หลังจากที่ตักเตือนไป พวกเขายังพบว่าร้านอาหารนี้ยังคงใช้เขียงไม้ในการเสิร์ฟอาหารอยู่ 

ร้านอาหารร้านนี้ถือว่ามีความล้มเหลวที่ไม่ปรับปรุงสุขภาพอนามัยตามที่ได้รับประกาศโดยการใช้เขียงไม้เสิร์ฟอาหารอยู่ จึงถูกปรับ 50,000 ปอนด์ (2.1 ล้านบาท) พร้อมต้องจ่ายเงินชดเชยอีก 670 ปอนด์ (ประมาณ 30,000 บาท) และ 120 ปอนด์ (ราว 5,300 บาท) ให้แก่ลูกค้าที่อาหารเป็นพิษ Mark Croxford หัวหน้าฝ่ายสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของสภาเมืองได้กล่าวว่า “การที่ธุรกิจมอบความเสี่ยงที่ทำให้สุขภาพของผู้คนที่กินร้านนั้นแย่ลงถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้” 

“เจ้าของร้านอาหารได้รับคำแนะนำแล้วแต่เขาเลือกที่จะมองข้ามมัน ผมรู้สึกยินดีมากที่ผู้พิพากษาให้การสนับสนุนความพยายามของเราและลงโทษเขาอย่างหนัก และหวังว่าในอนาคตคำแนะนำของเราจะทำให้หลายๆ ธุรกิจไม่มองข้ามสุขอนามัย”  

ทวิตเตอร์ของสภาเมืองเบอร์มิ่งแฮม ได้โพสต์ว่า “เขียงไม้สามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงอาหารเป็นพิษแก่ใครก็ตามที่กินอาหารจากมัน” 

ที่มา http://www.telegraph.co.uk/news/2018/01/05/wooden-plates-pose-risk-food-poisoning-council-says-fines-restaurant/

7 ม.ค. 61 เวลา 05:23 967
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...