ช่างภาพผู้นี้ลักลอบถ่ายภาพต้องห้ามในเกาหลีเหนือ ที่ท่านคิมไม่อยากให้โลกรู้

read:http://petmaya.com/illegal-photos-out-of-north-korea

เอริก ลาฟฟอร์ก คือหนึ่งในช่างภาพจำนวนไม่กี่คนที่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสกับประเทศเกาหลีเหนือจริงๆ ว่ามันเป็นอย่างไร โดยตั้งแต่ในปี 2008 จนถึงปัจจุบัน เขาไปเยือนเกาหลีเหนือมาทั้งหมด 6 ครั้ง และความต้องการของเขาไม่ได้แค่การไปเที่ยวพักผ่อนเท่านั้น แต่เขาต้องการไปเห็นอะไรที่มากกว่านั้น ไปเห็นประเทศที่อยู่ภายใต้การควบคุมของระบอบเผด็จการโดยสมบูรณ์ เพื่อถ่ายภาพจำนวนหลายพันภาพเอาไว้ ซึ่งภาพส่วนมากของเขามักถูกสั่งให้ลบทิ้ง แต่โชคดีที่เขาแอบเซฟภาพใส่เมมโมรี่การ์ดเอาไว้ และนำภาพต้องห้ามเหล่านั้นออกมาสู่สายตาชาวโลกได้สำเร็จ และนี่ถือเป็นภาพต้องห้ามส่วนหนึ่ง ที่จะทำให้คุณรู้จักประเทศเกาหลีเหนือมากขึ้น 

1. หญิงสาวที่ยืนอยู่ท่ามกลางทหารจำนวนมาก ภาพนี้คือภาพต้องห้าม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพทหาร 

2. เมื่อคุณไปเยี่ยมครอบครัว ไกด์ชอบที่คุณถ่ายรูปเพื่อให้โลกรู้ว่า เด็กๆ มีคอมพิวเตอร์ใช้ แต่เมื่อคุณรู้ว่าที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ไกด์จึงสั่งให้ลบรูปทันที

3. มีรถยนต์เพิ่มมากขึ้นในเปียงยาง ชาวนาก็เริ่มคุ้นเคยกับมัน ส่วนเด็กๆ ยังคงออกไปเล่นกลางถนนเหมือนเดิม เวลาที่ไม่มีรถวิ่งมา

4. ช่วงเวลาพักผ่อนของทหาร คือภาพต้องห้าม

5. เมื่อไปชมสวนสัตว์ในเปียงยาง คุณสามารถถ่ายรูปสัตว์ได้ แต่ต้องไม่ใช่ภาพที่มีทหารนั่งอยู่ 99% ของภาพแบบนี้

6. ในโบสถ์คริสต์ เจ้าหน้าที่คนนี้กำลังนั่งหลับอยู่บนม้านั่ง ซึ่งคุณจะถูกห้ามไม่ให้ถ่ายภาพที่แสดงให้เห็นด้านลบของเจ้าหน้าที่เด็ดขาด

7. ในชานชาลารถไฟใต้ดิน มีคนเห็นเขากำลังถ่ายรูปนี้อยู่ และสั่งให้เขาลบภาพทิ้งซะ

8. ไปเยี่ยมบ้านในชนบทหลังหนึ่ง ซึ่งบ้านและครอบครัวเหล่านี้ จะถูกเลือกโดยรัฐบาลให้สามารถเข้าชมได้ แต่บางครั้งคุณก็พบว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขามันดูแย่มากแค่ไหน

9. ภาพในลักษณะนี้เคยแพร่หลายไปทั่วโลก พร้อมกับแคปชั่นที่ระบุว่าชาวเกาหลีเหนือเก็บหญ้าจากสวนไปกิน ไกด์จะโกรธมากถ้าคุณถ่ายรูปพวกนี้

10. เกิดไฟดับในศูนย์ศิลปะเปียงยาง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดเป็นปกติ แต่ไม่ใช่สิ่งที่เกาหลีเหนืออยากโชว์สักเท่าไหร่ และเมื่อมันเกิดขึ้น พวกเขาจะบอกว่ามันเป็นเพราะการคว่ำบาตรจากอเมริกา

11. ทหารผู้นี้กำลังนอนพักผ่อนอยู่ริมถนน

12. เราสามารถพบทหารที่ช่วยเหลือชาวบ้านทำฟาร์มได้บ่อยครั้ง

13. ภัตตาคารเปิดใหม่ที่ริมแม่น้ำแทดง มีแต่ชนชั้นสูงเท่านั้นที่สามารถมากินได้

14. สิ่งที่เขาคิดว่าไร้สาระที่สุดที่ถูกห้าม ก็คือการที่เอริกถ่ายภาพชายคนนี้ที่กำลังวาดรูป และทุกคนก็เริ่มตะโกนมาที่เอริกว่าห้ามถ่าย เพราะเขายังวาดรูปไม่เสร็จ

15. ภาพที่ถูกห้ามอีกอย่างก็คือ ผู้คนที่แต่งตัวไม่เรียบร้อย อย่างเช่นชายคนนี้ ที่ถูกห้ามถ่ายด้วยสาเหตุที่เขาแต่งตัวไม่เรียบร้อยพอ

16. การถ่ายภาพอนุเสาวรีย์จากด้านหลัง ถือเป็นเรื่องที่หยาบคายมาก

17. เงิน ถือเป็นหัวข้อสนทนาต้องห้ามในเกาหลีเหนือ ไม่มีใครรู้ว่าประชาชนที่นี่ได้เงินมากเท่าไหร่

18. การถ่ายรูปผู้คนทำท่าทางสนุกสนานต่อหน้าภาพของอดีตท่านผู้นำ ถือเป็นสิ่งต้องห้าม

19. เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ถ่ายรูปนี้ด้วย 2 เหตุผล อย่างแรกคือเด็กวัยรุ่นในภาพใส่หมวกผิดทาง อย่างที่สองคือมีทหารอยู่ด้านหลัง

20. การถ่ายรูปบริเวณเขตปลอดทหาร (DMZ) เป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าคุณเข้าไปใกล้ๆ พวกเขาก็จะเข้ามาหยุดคุณทันที

ที่มา http://www.ericlafforgue.com/

 

6 ม.ค. 61 เวลา 06:43 2,151
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...