8 ภาพหาดูยากแบบสุดๆ นี่คือ "รองเท้ารุ่นแรก" จากหลายแบรนด์ดังทั่วโลก

“รองเท้าผ้าใบ” เป็นรองเท้าที่เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ ไม่ว่าจะใส่ทำกิจกรรมใดๆ ใครๆ ก็เลือกรองเท้าผ้าใบ ช่างเป็นเหมือนสิ่งประดิษฐ์ที่สุดยอดอีกชิ้นหนึ่ง แต่รู้หรือไม่!!! กว่าจะถึงทุกวันนี้รองเท้าผ้าใบเท่ๆ ที่เราใส่กันนี้ตอนแรกหน้าตามันเป็นยังไง 

ถ้ายังไม่เคยเห็น วันนี้เรานำรองเท้า ”รุ่นแรก” ของแต่ละแบรนด์มาให้ดู แล้วลองนึกภาพตามว่า รองเท้าในตู้รองเท้าของท่านวันนี้ หน้าตาเปลี่ยนไปจากรุ่นคุณทวดแค่ไหน 

#1 adidas คุณทวดอายุเกือบร้อยปีจากเยอรมนี ถือกำเนิดจากความตั้งใจที่จะพัฒนาให้เป็นรองเท้าสำหรับนักกรีฑาในโอลิมปิกที่อัมส์เตอร์ดัมส์ในปี 1928 ตัวรุ่นแรกอันนี้จะไม่มีแถบข้างสองเส้นที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของอาดิดาสอยู่ แต่รุ่นถัดมาก็จะได้เห็นและหลังจากนั้นก็เห็นกันจนเป็นเอกลักษณ์ของอาดิดาสกันเลย 

ภาพนี้คือรองเท้า adidas รุ่นแรก 

รองเท้า adidas ในปัจจุบัน 

#2 NIKE รองเท้าข้างนี้ถือว่าเป็นต้นแบบที่ บิลล์ บาวเวอร์แมน ผู้ก่อตั้งและผู้ออกแบบได้ทดลองทำมาจาก “เตาปิ้งขนมวาฟเฟิล” ของภรรยาในปี 1970 และจากต้นแบบคู่นี้แหละที่ทำให้วงการรองเท้ากีฬาหันมาใช้พื้นยางกัน แต่ที่น่าตกใจคือ รองเท้าข้างนี้ถูกขุดพบที่สนามหญ้าหลังบ้านของบิลล์เองนั่นแหละ เรียกได้ว่าพอทดลองทำแล้วยังไม่ถูกใจ ก็โยนทิ้งสนามหญ้ากันเลยทีเดียว 

ภาพนี้ต้นแบบของรองเท้า NIKE ที่โด่งดัง 

รูปนี้คือรองเท้า Nike ในปัจจุบัน 

#3 Onitsuka Tiger รองเท้าผ้าใบสัญชาติญี่ปุ่นคู่นี้ถูกผลิตขึ้นในปี 1949 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นค่อยๆ ฟื้นจากสงคราม ได้รับอิทธิพลมาจากรองเท้าเล่นบาสเก็ตบอลของทหารอเมริกา เป้าหมายนอกจากจะต้องการทำธุรกิจแล้วก็ยังอยากช่วยส่งเสริมให้เด็กญี่ปุ่น (ในวันนั้น) หันมาเล่นกีฬากันด้วย 

รองเท้า Onitsuka Tiger รุ่นแรก 

ปัจจุบันรองเท้า Onitsuka Tiger กลายเป็นขวัญใจของวัยรุ่นเลยทีเดียว 

#4 Reebok อายุอานามปาเข้าไปเกินร้อยสำหรับคุณทวดคนนี้ สำหรับประวัติก็จะคล้ายกับอาดิดาส ที่ต้องการจะผลิตรองเท้าสำหรับนักกรีฑาเพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาในรายการต่างๆ ถึงจะเกิดก่อนอาดิดาสแต่สุดท้ายแล้วในปี 2005 กิจการก็ถูก อาดิดาสควบรวมเข้าเป็นบริษัทลูก เรียกได้ว่าขับเคี่ยวกันมานาน มารู้ผลกันเมื่อเกือบร้อยปีต่อมา 

รองเท้า Reebok รุ่นแรก

ภาพนี้คือตัวอย่างของรองเท้า Reebok ในยุคปัจจุบัน 

#5 Convers All Star ก่อตั้งเมื่อปี 1908 แต่กว่ารองเท้าในตำนานคู่แรกจะออกมาก็ตั้งปี 1917 หลังจากที่ ชัค เทย์เลอร์ นักบาสเก็ตบอลในลีกไฮสคูลได้ขอเข้ามาออกแบบรองเท้ารุ่น All Star ออกมา และได้ใส่ลงแข่งในลีค ผลก็คือดังกระจาย ฮิตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มันเป็นเรื่องที่น่าทึ่งแค่ไหนที่แบบรองเท้าเมื่อ 99 ปีที่แล้วยังดูเจ๋งจนทุกวันนี้เพียงแค่เปลี่ยนสี ก็เอาออกมาขายได้ นับถือพี่ชัคเลยจริงๆ 

รองเท้า Convers All Star รุ่นแรก เมื่อปี 1917 !!! 

100 ปีต่อมา….รองเท้ารุ่น All Star ก็ยังคงรูปลักษณ์เช่นเดิมเกือบ 100% 

#6 New Balance แม้บริษัทจะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1906 แต่กว่าที่รองเท้าที่พลิกให้แบรนด์กลายเป็นหนึ่งในตำนานได้ เวลาก็ล่วงเลยผ่านมาถึง 54 ปี กว่าที่รองเท้าคู่นี้จะถือกำเนิดออกมาในรูปแบบของแมสโปรดักต์ และได้กลายมาเป็นรองเท้าขวัญใจทั้งนักวิ่งและไม่ใช่นักวิ่งไปในที่สุด 

ภาพนี้คือรองเท้า New Balance รุ่นแรก

นี่คืออีก 1 รุ่นของ New Balance ในยุคปัจจุบัน 

#7 PUMA จากความไม่ลงรอยกันระหว่างสองพี่น้อง อาดี้ และดาสเลอร์ ผู้ร่วมกันก่อตั้งแบรนด์รองเท้า “ADIDAS” ออกมาทำให้ดาสเลอร์ได้แยกตัวออกมาตั้งบริษัทใหม่ในปี 1948 ทำแข่งมันซะเลยกะอาดี้ เราจึงได้มีแบรนด์รองเท้าระดับตำนานเพิ่มขึ้นมาอีกแบรนด์ 

ภาพนี้คือรองเท้า PUMA รุ่นแรก 

รองเท้า PUMA ในยุคปัจจุบัน 

#8 VANS 

รองเท้าขวัญใจชาวสตรีทจากช่างในโรงงานทำรองเท้าธรรมดาที่อยากจะทำรองเท้าราคาถูกขายให้กับคนทั่วไป จนเกิดรองเท้าแบรนด์นี้ขึ้นมาในปี 1966 แต่ก็ใช่ว่าออกมาแล้วจะเปรี้ยงทันที แวนส์ใช้เวลาเกือบ 7 ปีในการหาตลาดและประจวบเหมาะว่าตอนนั้นสเก็ตบอร์ดเพิ่งถูกคิดค้น และรองเท้าแวนส์ก็เป็นรองเท้าที่ตอบโจทย์สำหรับชาวสเกตบอร์ดมากที่สุด หลังจากนั้นก็อย่างที่เรารู้ๆ กัน ว่าถ้าคิดถึงรองเท้าแนวสตรีท จะต้องนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก 

ภาพรองเท้า Vans รุ่นแรก

ยุคปัจจุบันเป็นแบบนี้ 

เครดิตข้อมูล spokedark.tv

 

5 ม.ค. 61 เวลา 07:30 2,605
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...