สองพี่น้องเป็นโรคประหลาด ต้องใส่ชุดอวกาศออกนอกบ้าน มิเช่นนั้นอาจจะเสียชีวิตได้…

http://www.catdumb.com/xeroderma-pigmentosum-282/

มนุษย์ที่เกิดมาบนโลกใบนี้จำนวนหลายพันล้านคนต่างก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไปทั้งผิว ตา จมูก ปาก ไม่ซ้ำกันในแต่ละคน แม้แต่กระทั่งฝาแฝดที่เกิดมาจากท้องเดียวกันก็ยังมีความแตกต่างกันได้ แต่คู่ฝาแฝดชาวฝรั่งเศส Vincent และ Thomas Seris  นั้นต้องเผชิญกับความพิเศษที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเขาทั้งสองนั่นก็คือ โรคเซลล์ผิวหนังไวต่อแสงแดดผิดปกติ (Xeroderma Pigmentosum) หรือเรียกย่อๆ ว่า XP 

อาการของผู้ป่วยโรคนี้คือจะไม่สามารถสัมผัสกับแสงแดดและแสงอัลตราไวโอเลตได้ ถ้าผิวของพวกเขาสัมผัสกับแสงแดดจะทำให้กลายเป็นจุดไหม้ และพัฒนาไปเป็นมะเร็งผิวหนังอย่างรวดเร็ว

หากว่าผิวหนังของคนที่เป็นโรค XP โดนแสงแดด แสงที่ส่องกระทบผิวหนังจะทำลายผิวอย่างรุนแรงเป็นจุดดำและค่อยๆ ลุกลาม หลังจากนั้นจะมีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งผิวหนังได้ง่ายมาก แพทย์ได้วินิจฉัยว่าพี่น้องคู่นี้เป็นโรค XP ตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบ แต่ Vincent เป็นโรคมะเร็งผิวหนังเมื่ออายุ 3 ขวบ Francoise และ Bernard พ่อแม่ของเขาทั้งสองดูแลพวกเขาเป็นอย่างดีด้วยการใส่ตัวกรองแสงยูวีที่หน้าต่างของบ้านทุกบาน 

ในวัยเด็ก ชายทั้งสองต้องสวมหน้ากากสกี ชุดสูท และถุงมือสีขาวที่ผลิตจาก NASA ซึ่งดูรวมๆ แล้วเหมือนชุดอวกาศ และพวกเขามักจะถูกเรียกว่า “The children of Moon” ซึ่งแปลเป็นไทยหมายถึง “เด็กแห่งดวงจันทร์” จากชุดที่พวกเขาสวมใส่ 

ทางการของฝรั่งเศสได้ติดตามอาการของฝาแฝดคู่นี้เป็นระยะๆ และได้ออกแบบหน้ากากเพื่อให้ทั้งสองได้ใช้ชีวิตภายนอกบ้านได้บ้าง อีกทั้งยังได้ใช้ชีวิตของทั้งคูเป็นกรณีศึกษาของโรคทางพันธุกรรม พวกเขาเป็น 2 ใน 70 คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ในประเทศฝรั่งเศส 

ฝาแฝดทั้งสองก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนกับคนทั่วไปตามปกติ พวกเขาเข้าศึกษาที่ University of Bordeaux และออกไปแฮงเอาท์กับเพื่อนบ่อยๆ  เมื่ออยู่ในอพาร์ทเมนต์ทั้งสองก็สามารถถอดหน้ากากออกแล้วใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป 

นอกจากนี้พ่อแม่พวกเขายังตั้งองค์กรการกุศล Enfants de la Lune ในปี  2000 เพื่อช่วยเหลือคนที่ภาวะผิดปกติทางพันธุ์กรรม และใช้เป็นทุนให้นักวิจัยหาข้อมูลเพื่อรักษาโรค XP ต่อไป 

คลิปวิดีโอบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของทั้งคู่ มาดูกันว่า พวกเขาใช้ชีวิตยังไงกันนะ… 

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-2934462/French-twins-Thomas-Vincent-Seris-XP-test-new-protective-masks.html

 

3 ม.ค. 61 เวลา 05:02 962
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...