ต้นกำเนิดของ "แฟนต้า" ที่ไม่อาจผลิตโคล่าในเยอรมันได้ จากวิกฤตนาซียึดครองประเทศ…

http://www.catdumb.com/fanta-was-invented-in-nazi-germany-093/

แฟนต้า (Fanta) เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มน้ำอัดลมประเภทแต่งกลิ่นและสีเป็นน้ำผลไม้ ที่มีมากกว่า 100 รสชาติทั่วโลก แถมยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายคนอาจจะพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าปัจจุบัน บริษัท โคลา-โคล่า (Coca-Cola) นั้น เป็นเจ้าของแฟนต้า แต่ความจริงแล้วน้อยคนที่จะรู้ว่าจุดกำเนิดของแฟนต้า ได้เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

เมื่อพรรคนาซีเยอรมันถูกคว่ำบาตรจากกลุ่มพันธมิตร ทำให้น้ำอัดลมโคคาโคล่าที่ผลิตและขายในเยอรมันได้รับผลกระทบอย่างหนักตามไปด้วย และนั่นก็ทำให้ทางบริษัทผู้ผลิตโคคา-โคล่าในเยอรมันต้องพบกับวิกฤตครั้งใหญ่ โดยไม่สามารถนำเข้าไซรัปซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตมาจากอเมริกาได้ ถึงขนาดที่ในตอนนั้นไม่มีโคคา-โคล่าออกวางจำหน่ายเลยแม้แต่ขวดเดียว

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ Max Keith หัวเรือใหญ่ของโคคา-โคล่าในเยอรมัน จึงได้ปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิดที่จะทำให้บริษัทอยู่รอดได้ โดยมีเพียงทางเลือกเดียวก็คือ การคิดค้นเครื่องดื่มใหม่ขึ้นมาทดแทน Max ได้ทำการผลิตหัวเชื้อน้ำหวานจากน้ำตาล ผสมกับกากผลไม้ขึ้นมาเอง พร้อมกันนี้เขายังได้ทำการประกวดตั้งชื่อเครื่องดื่มใหม่นี้จากพนักงาน 

ซึ่งสอดคล้องกับการประกวดในครั้งนี้ที่ว่า ‘ต้องใช้จินตานาการ’ ในการตั้งชื่อ และคำว่าจินตนาการในภาษาเยอรมันคือคำว่า “fantasie” จนกลายมาเป็นชื่อว่า “แฟนต้า” ที่เราได้ยินมาจนถึงทุกวันนี้

แน่นอนว่าเครื่องดื่มแฟนต้าที่เพิ่งออกใหม่ล่าสุด ก็ได้รับความนิยมจากผู้คนเยอรมันเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ชาวเยอรมันไม่อาจหาเครื่องดื่มโคคา-โคล่า มาดับกระหายได้ นอกจากจะได้รับความนิยมอย่างล้นหลามภายในเยอรมันแล้ว เครื่องดื่มแฟนต้าก็กลายเป็นที่นิยมของชาวยุโรปอย่างรวดเร็ว ถึงกับขนาดที่ว่าใช้ปรุงอาหารแทนน้ำตาลกันเลยล่ะ…

เมื่อสงครามครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลง ทางบริษัทโคคา-โคล่าในอเมริกา ก็ติดต่อกลับมายังโคคา-โคล่าในเยอรมันอีกครั้ง และเมื่อบริษัทแม่ได้พบกับแฟนต้า ก็ได้ตัดสินรับไลน์สินค้าแฟนต้าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโคคา-โคล่าทันที นั่นก็ทำให้แฟนต้าได้เริ่มเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง 

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/02/14/priority-olifants-ivory-instruments-made-elephants-tusks-used-warriors-hunters-middle-ages/

1 ม.ค. 61 เวลา 07:51 3,139
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...