แข็งเกิ๊น!! มีดสุดคมที่ทำมาจากปลาแห้ง แหมใครจะไปคิดว่ามันจะแข็งได้ขนาดน๊าน

http://www.catdumb.com/knife-from-dried-fish/

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในเวลานี้ อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งอาหารที่มีชื่อเสียงของประเทศนี้ก็มีทั้ง ซูชิ ซาซิมิ ราเม็งและอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยรสอันเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองทำให้มันกลายเป็นอาหารจานโปรดสำหรับใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารญี่ปุ่นนอกจากจะใช้รับประทานได้แล้ว ยังมีอาหารบางชนิดที่ยังทำเป็นสิ่งของเครื่องใช้ได้อีกด้วย ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เชื่อได้ยากหากจะบอกว่า ปลาตากแห้งของญี่ปุ่นสามารถนำไปทำเป็นมีดที่แสนคมได้ เอ๊ะนี่มันแข็งขนาดนั้นเลยหรอเนี่ย?? 

ปลาตากแห้งสุดแหลมคมนี้มีชื่อเรียกว่า Katsuobushi หรือว่าปลาแห้งโบนิโตะนั่นเอง โดยปลาแห้งที่ว่านี้ปกติแล้วจะใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารญี่ปุ่นหลายอย่างเช่น น้ำซุปดาชิ หรือใช้สำหรับโรยหน้าอาหารให้มีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่อร่อยมากขึ้น ซึ่งส่วนมากจะใช้สำหรับการโรยหน้า ทาโกะยากิ หรือว่าพิซซ่าญี่ปุ่น 

ที่เห็นเป็นขุยๆ ปลิวตามลมใครจะคิดว่ามันสามารถเอาไปทำมีดได้ 

 

お好み焼きの上で踊るかつお節 

แต่ว่าก่อนที่จะนำปลาแห้งโบนิโตะไปสไลด์ให้มันเป็นขุยๆ ดั่งในวิดีโอ จริงๆ แล้วมันมีความแข็งจนแทบจะเหมือนหิน จนครั้งหนึ่งมันเคยได้รับการบันทึกว่าเป็นอาหารที่แข็งที่สุดในโลก และด้วยเหตุนี้จึงมีคนอยากนำความแข็งของมันมาลองใช้ในทางอื่นดูบ้าง ว่าผลของมันจะดีเหมือนรสชาติหรือไม่

คลิปวิดีโอการทดลองนำปลาแห้งมาทำเป็นมีด 

 

ทำมีดด้วยโลกฉบับที่1อาหารที่แข็ง 

และผู้ทดลองในครั้งนี้ก็คือยูทูบเบอร์ชื่อว่า Attoteki Fushinsha no Kiwami โดยในตอนเริ่มแรกของวิดีโอ เขาได้สาธิตว่าเจ้าปลาชนิดนี้ว่าแข็งขนาดไหน เขาจึงได้เอามันไปทดลองใช้เป็นค้อนสำหรับการตอกตะปู ซึ่งผลของมันก็ปรากฏว่าใช้ได้ดีจนตอกตะปูแทบจะทะลุไม้เลยทีเดียว 

ตะปูแทบงอ 

กว่าที่จะได้ปลาแข็งๆ นี้มาเขาบอกว่าต้องใช้กรรมวิธีหลายอย่างทั้งการ นำปลามารมควัน ทำให้แห้งด้วยการตากแดด หรืออบแห้งด้วยการนำมาหมักกับเชื้อรานั่นเอง จากนั้นเมื่อทดสอบความแข็งเสร็จแล้ว หนุ่มคนนี้ก็ลองนำปลาแห้งโบนิโตะมาสไลด์ให้เห็นกันว่า กว่าจะได้เป็นแบบขุยๆ มาให้เรากินกันนั้น หากใช้เครื่องที่ทำด้วยมือมันจะต้องใช้แรงขนาดไหน ซึ่งผลลัพธ์ก็คือกว่าเนื้อมันจะออกมาจากตัวปลาได้ก็ต้องใช้เวลามากประมาณหนึ่งเลยทีเดียว 

นี่ปลาแห้งหรือไม้ฟะเนี่ย แข็งจนไสยังไงก็ไม่หลุดซักที

ถึงกับต้องใช้คีมงัดกันเลย

เมื่อได้มีดในลักษณะที่ต้องการแล้ว เขาก็นำมีดปลาแห้งอันนี้เข้าไปอบในตู้อบในอุณหภูมิถึง 100 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อให้มันคงสภาพเช่นนี้และอยู่ตัวไปตลอดกาลนั่นเอง 

นิ่มยังกับตัดเต้าหู้

ถึงเวลาทดลอง เขาได้ทำการทดลองด้วยการตัดกระดาษ ซึ่งผลปรากฏว่าขาดกระจุย ต่อไปเขาก็ทดลองโดยการจิ้มลงไปที่กระป๋องน้ำอัดลม และก็อย่างที่เห็น มันทะลุทะลวงเช่นเดียวกัน 

เข้าไม่เข้า ต้องลองพิสูจน์ดู

ผลงานอันสุดยอดครีเอตของเขาได้กลายเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของคนทั่วทั้งโลก และเขายังบอกอีกด้วยว่าการทำมีดแบบน้ี้ได้เปิดการแสดงให้ชมกันสดๆ ที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากการแสดงสดแล้ว เรายังสามารถหาซื้อมีดปลาแห้งสุดคมนี้มาเป็นเจ้าของได้ด้วยเงินเพียงแค่ 100 เยน(ประมาณ 33 บาท) เท่านั้น 

ปล. ใครอยากจะเลียนแบบก็ระวังกันหน่อยนะจ๊ะ 

หน้าตาของมีดปลาแห้ง 

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2017/12/27/you-can-make-a-knife-yes-a-knife-out-of-japanese-dried-fish%E3%80%90video%E3%80%91/