ของขวัญอันหวานขม… ชายบริสุทธิ์ผู้ติดคุก 23 ปี กับอิสระภาพอันหนาวเหน็บในโลกแห่งความจริง

http://www.catdumb.com/roberto-almodovar-007/

หลังจากต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องขังนานกว่า 23 ปีจากความผิดที่เขาไม่ได้เป็นคนก่อ เมื่อเดือนเมษายน 2017 ที่ผ่านมาคุณ Roberto Almodovar ก็ได้มีโอกาสออกมาพบอิสรภาพและได้กอดลูกสาวของเขาอีกครั้งหลังจากมีการพิจารณาคดีความใหม่จากความพยายามของครอบครัว พบกับเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของชายหนุ่มที่ตกเป็นแพะรับบาปนานมากกว่า 20 ปี และชีวิตหลังหลังจากได้รับอิสรภาพของเขา… 

จุดเริ่มต้น 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 1994 หลังจากที่ Roberto เรียนเสร็จ เขากลับมาที่บ้านคุณป้า ระหว่างทางเขาและแฟนสาวของเขาเกิดมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงและเสียงดังมาก โชคร้ายที่การทะเลาะกับแฟนสาวในวันนั้นทำให้ชีวิตของ Roberto ต้องเปลี่ยนไปตลอดการ เพราะในเวลาเดียวกันดันมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นเหตุให้ชาย 2 คนที่นั่งอยู่หัวมุมถนนเสียชีวิตทันที พยานผู้เห็นเหตุการณ์ 2 คนอ้างว่าเป็นฝีมือของ Roberto ชายหนุ่มถูกศาลตัดสินว่าเป็นคนฆ่าชายทั้งสองคน ชายหนุ่มถูกส่งตัวเข้าห้องขังเนื่องจากตอนนั้นไม่มีหลักฐานที่เพียงพอที่จะยืนยันความบริสุทธิ์ของเขาเลย 

Roberto ตกเป็นหนึ่งในเหยื่อของเจ้าหน้าที่ Reynaldo Guevara ตำรวจจอมฉาวที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบน มีผู้ต้องหามากมายที่ต้องเข้าไปอยู่ในห้องขังทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้ทำความผิดจากฝีมือของตำรวจผู้นี้ 

ทางครอบครัวต้องทำแทบทุกวิถีทางเพื่อสู้คดีและทวงความยุติธรรมให้กับ Roberto ค่าใช้จ่ายในการสู้คดีถือเป็นเรื่องใหญ่ คุณป้าของเขาต้องนำบ้านเข้าจำนองเพื่อช่วยเหลือหลานชาย การเรียกร้องความยุติธรรมนั้นกินเวลานานแต่ในที่สุด Roberto ก็ได้ออกมาพบกับอิสรภาพอีกครั้ง แต่ทว่าเวลา 23 ปีในห้องขังทำให้ตัวเขาเปลี่ยนไป…

ของขวัญอันหวานขม… 

ถึงแม้ว่าจะได้รับอิสรภาพ และการช่วยเหลือด้านคำปรึกษาจากรัฐ แต่บางสิ่งบางอย่างก็ไม่อาจจะคืนกลับมาได้ “ผมรู้สึกไม่ปรกติ มันเหมือนกับว่าเรื่องแย่ๆ สามารถจะเกิดขึ้นกับผมได้ตลอด ตอนนี้ผมยังรู้สึกเหมือนกับเป็นนักโทษอยู่เลย” ชายหนุ่มกล่าว นอกจากความรู้สึกที่สูญเสียไปแล้ว การช่วยเหลือจากรัฐดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่โฆษณาชวนเชื่อ ขณะนี้ Roberto ยังไม่ได้รับเงินค่าชดเชยจำนวน 200,000 ดอลลาร์เลย 

He Says He Was Framed. Watch Him Freed After 23 years 

ในระหว่างที่รอการจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ Roberto ต้องอาศัยอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านคุณป้า การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ก็เป็นเรื่องยากเนื่องจากเขาไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงชีวิตที่ผ่านห้องขังมายังเป็นปัญหาในการหางานอีกด้วย

“พวกเขารู้ว่าหลานชายของฉันบริสุทธิ์ แต่ทำไมพวกเขาถึงทำกับ Roberto แบบนั้น พวกเขาควรจะช่วยหลานชายฉันไม่ใช่คอยแต่เอาประโยชน์จากเขา” คุณ Mary ป้าของชายหนุ่มกล่าว แต่อย่างที่เรารู้กันดีถ้าหากไม่ยอมแพ้สักวันหนึ่งจะต้องมีหนทาง เพื่อนของคุณ Mary แนะนำให้ชายหนุ่มลองเข้าเรียนในการศึกษาแบบออนไลน์ Roberto ตัดสินใจลองทำตามคำแนะนำนั้นดู ถึงแม้ว่าตลอดเวลาที่อยู่ในห้องขังเขาแทบจะไม่รู้จัก E-mail หรือหนังสือ E-book เลยก็ตาม “ผมจะไม่ยอมให้ชีวิตตัวเองตกต่ำ” ชายหนุ่มกล่าว 

ครอบครัวคือสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ 

การใช้ชีวิตนอกห้องขังหลังจากที่ติดอยู่นานกว่า 20 ปีอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับชายวัย 42 ปี ความเครียดจากการกดดันของสังคมทำให้บางครั้งมันก็ทำให้เขาเผลอแสดงความโกรธออกมาโดยไม่รู้ตัว และเริ่มมีอาการหวาดระแวงคนรอบข้าง แต่ครอบครัวเป็นเพียงสิ่งเดียวที่คอยช่วยเหลือเขาให้พ้นจากเรื่องร้ายๆ “ผมพยายามที่จะเผชิญหน้ากับความกลัวและผ่านมันไปให้ได้ มันก็แค่สนุกกับชีวิต ผมเห็นผู้คนมากมายรีบทำสิ่งต่างๆ โดยที่พวกเขาไม่ใช้เวลาในการสนุกกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เลย” Roberto กล่าว

Jasmyn ลูกสาวของเขาถือเป็นหนึ่งในกำลังใจที่สำคัญ หลังจากที่ได้พบกันครั้งแรก เธอชวนพ่อของเธอพูดถึงเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นตอนเธอเด็กๆ รวมถึงการมอบสิ่งที่พิเศษให้กับพ่อของเธออย่างการร้องเพลง Daddy’s Home ให้กับพ่อของเธอในงานเลี้ยงพร้อมกับชุดวันสำเร็จการศึกษาของเธออีกด้วย ตอนนี้ทุกอย่างกำลังไปได้ดี Roberto พยายามที่จะเริ่มต้นชีวิตของเขาใหม่อีกครั้ง และบางทีสิ่งเดียวที่ทำให้เขาไม่ยอมแพ้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั่นก็คือความหวัง เพราะ “ความหวังเป็นสิ่งที่ดี บางทีอาจจะดีที่สุด และสิ่งดีๆ ล้วนไม่มีวันตาย” นั่นเอง 

ที่มา https://www.buzzfeed.com/melissasegura/for-an-innocent-man-released-after-23-years-liberty-is-a?utm_term=.kiEJMdKpL#.hgQBdJz9Z