14 เคล็ดลับที่จะช่วยคุณให้รอดตายจากสถานการณ์อันเลวร้ายได้

read:http://petmaya.com/14-tricks-help-you-survive

ถึงแม้ในชีวิตหนึ่งของคนเราจะมีโอกาสน้อยมากที่จะได้ไปตกอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้าย แต่ถ้ามันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ล่ะก็ ชีวิตของเราก็อาจจะจบลงได้ง่ายๆ เช่นกัน ดังนั้น การเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดเอาไว้ในสถานการณ์ฉุกเฉินจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นจากความเป็นความตายมาได้ และวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านไปเรียนรู้เคล็ดลับเหล่านี้เอาไว้ เผื่อว่าสักวันหนึ่งคุณอาจจะต้องใช้มันก็เป็นได้

1. ถ้าคุณอยู่กลางทะเล

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังติดอยู่บนเรือกลางทะเล คุณจะมีชีวิตรอดได้อย่างไร ? เราขอแนะนำ 3 สิ่งที่จะช่วยให้คุณรอดตายได้จากสถานการณ์อันเลวร้ายนี้ ได้แก่ อาหาร น้ำ และ อุณหภูมิ

1) มีอาหารมากมายในทะเล เพียงแต่คุณต้องจับมันให้ได้ ในปี 1942 นักเดินเรือชาวอังกฤษใช้เวลานานกว่า 133 วันอยู่กลางทะเลอย่างโดดเดี่ยว โดยเขาใช้เพียงแค่เบ็ดตกปลาที่ทำจากสายไฟในไฟฉายเท่านั้น ดังนั้นจงหาวัสดุที่สามารถใช้ได้ใกล้เคียงกัน หรือถ้าไม่มี คุณสามารถทำตาข่ายดักปลาได้จากเสื้อผ้าของคุณเอง

2) วิธีการทำน้ำจืดโดยใช้เครื่องกรองทำเอง คุณต้องหาถัง 2 ถังที่มีขนาดเล็กและใหญ่อย่างละใบ และถุงพลาสติก น้ำทะเลจากถังใบใหญ่จะระเหยมาเกาะที่พลาสติกที่ปิดอยู่และจะถูกเก็บลงไปในถังใบเล็ก

3) อากาศร้อนอาจฆ่าคุณให้ตายได้ก่อนที่คุณจะหิวตาย นอกจากนั้นแสงอาทิตย์จะสะท้อนผิวน้ำและทำอันตรายต่อม่านตาของคุณ ดังนั้น อย่าลืมใช้เสื้อผ้าของคุณที่มีอยู่ปิดศีรษะและดวงตาของคุณเอาไว้ในยามแดดจัด

2. ถ้าคุณหลงทางในทะเลทราย

พยายามเดินทางในเวลากลางคืน เพราะในช่วงกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงมาก การเดินทางกลางคืนจะลดความเสี่ยงต่อการขาดน้ำและอาการฮีทสโตรก เทคนิกนี้จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำได้ถึง 3 ลิตรต่อวัน

นอกจากนั้นยังมีผู้คนมากมายที่คิดว่ามีน้ำในต้นกระบองเพชร แต่ในความเป็นจริงแล้วน้ำในกระบอกเพชรเองมีสถานะเป็นด่างที่เป็นพิษ ถ้าคุณดื่มมัน คุณอาจตายได้ ในทะเลทราย น้ำเปล่าสามารถหาได้จากใต้ดินที่ไม่ลึกมากนัก

3. ถ้าคุณติดอยู่ใต้ตึกถล่มหรือในถ้ำ

ถ้าคุณบังเอิญต้องไปติดอยู่ใต้เศษซากตึกที่ถล่มลงมาหรือในถ้ำที่ปิดตาย สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณก็คืออากาศสำหรับหายใจ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะทำเพื่อประหยัดออกซิเจนให้ได้มากที่สุดคือ

• หายใจลึกๆ อย่างช้าๆ ถ้าใช้ไม้ขีดหรือไฟแช็กโดยไม่จำเป็น ไฟจะทำให้ออกซิเจนในอากาศลดลง

• อย่ากรีดร้องโดยไม่จำเป็น การกรีดร้องจะยิ่งทำให้คุณตื่นตระหนก หัวใจคุณจะเต้นเร็วขึ้น และจะทำให้คุณหายใจถี่ขึ้นตามไปด้วย

• ถอดเสื้อของคุณและห่อศีรษะเอาไว้ ในกรณีที่คุณต้องการป้องกันฝุ่นกระเด็นเข้าสู่ใบหน้าของคุณจนทำให้คุณสำลัก

4. ถ้าคุณเจอกับหมาป่า

หมาป่าจะโจมตีมนุษย์บ่อยครั้ง เมื่อมีการก้าวล้ำเข้าสู่อาณาเขตของพวกมัน ถ้าหมาป่าพบคุณ คุณต้องค่อยๆ ถอยหลังอย่างช้าๆ และสบตามันเอาไว้อย่าให้คลาดสายตา และจงจำเอาไว้ว่า

• อย่าหันหลังกลับและอย่าวิ่ง หมาป่าเพียงตัวเดียวจะไม่พุ่งเข้าทำร้ายคุณทันทีจนกว่าคุณจะวิ่งหนี หรือไปกระตุ้นมัน

• วิธีข่มขู่สัตว์ป่าเมื่อเข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้กรีดร้องคำรามให้เสียงดังที่สุดเท่าที่ทำได้พร้อมกับแสดงท่าทางข่มขวัญ จำไว้ว่า กรีดร้อง แผดเสียง พูดเสียงดัง และค่อยๆ เดินถอยหลังช้าๆ

• ถ้าคุณโชคร้ายแบบสุดๆ ที่ต้องไปเจอหมาป่าเป็นฝูง อย่าให้มันล้อมรอบตัวคุณเด็ดขาด พยายามเข้าหาต้นไม้ และพยายามปีนหนีขึ้นไป

5. วิธีทำไม้ขีดกันน้ำ

ไฟ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับการอยู่รอดในทุกสภาพอากาศ ไม้ขีดไฟหรือไฟแช็คจึงเป็นสิ่งจำเป็นและห้ามเปียกน้ำเด็ดขาด วิธีป้องกันไม่ให้มันเปียกล่วงหน้าก็คือ ให้ใช้สีทาเล็บแบบใส ทาเคลือบผิวบางๆ และปล่อยให้มันแห้ง

6. ถ้าคุณถูกกัดโดยงูพิษ

หลังจากคุณถูกงูพิษกัด จะมีความรู้สึกเจ็บปวดในบริเวณที่ถูกกัด สีเลือดอาจเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มหรือแม้แต่สีออกน้ำเงิน หลังจากนั้นอาการที่ตามมาได้แก่ แผลบวม ปวดศีรษะ นัยน์ตาพร่ามัว คลื่นไส้ พูดติดๆ ขัดๆ และเป็นไข้

• สิ่งที่ไม่ควรทำ: จำไว้ว่าอย่าดูดพิษเหมือนในละคร เพราะนอกจากคนดูดที่อาจมีแผลในปากจะได้รับพิษแล้ว เชื้อโรคในปากก็อาจทำให้คนถูกกัดแย่ลงกว่าเดิม และไม่ต้องรัดเหนือปากแผลเพื่อป้องกันพิษแล่นเข้าสู่หัวใจ เพราะการรัดแผลที่แน่นเกินไป เลือดจะไปเลี้ยงอวัยวะไม่ทัน อาจทำให้เนื้อส่วนนั้นตายได้ รวมถึงไม่ต้องใช้ผ้าพันแผล เพราะหากพิษมีความเข้มข้นมากในจุดเดียว จะทำให้เนื้อส่วนนั้นตายเฉพาะส่วน

• สิ่งที่ควรทำ: ปล่อยให้เลือดไหลออกมา เพราะพิษบางส่วนอาจไหลออกมาพร้อมกับเลือด จากนั้นให้หาไม้ดามบริเวณแผลเอาไว้หลวมๆ เพื่อให้อวัยวะส่วนนั้นไม่ขยับเขยื้อน และรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

7. วิธีดูว่าคุณถูกสัตว์ที่มีเชื้อบ้ากัดหรือไม่

ถ้าคุณถูกกัด ให้รีบล้างแผลทันทีด้วยน้ำอุ่นและสบู่ ไม่เช่นนั้นแผลของคุณอาจติดเชื้อได้

• ถ้าคุณถูกสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด แผลจะมีเลือดออกเป็นเวลานาน หลังจากนั้นจะบวมแดง อาการต่อมาคือคันบริเวณแผล เป็นไข้ และรู้สึกไม่สบายตัวอย่างมาก

เชื้อพิษสุนัขบ้าอาจทำให้คุณตายได้ภายใน 4-7 วัน นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงต้องรีบไปโรงพยาบาลทันทีหลังจากถูกสัตว์ที่น่าสงสัยกัด ก่อนที่จะสายเกินไป

8. สัญญาณ SOS ที่ถูกต้อง

ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย การรู้จักสัญญาณ SOS เอาไว้อาจช่วยชีวิตคุณได้สักวันหนึ่ง

สัญญาณ SOS จะถูกแทนด้วยสัญญาณไฟหรือสัญญาณเสียงคือ แสงไฟสั้น 3 ครั้ง (หรือเสียง) จากนั้นก็เปิดแสงไฟยาว 3 ครั้ง และกลับมาสั้นอีก 3 ครั้ง

โดยหลังจากให้สัญญาณดังกล่าวแล้ว ให้รอประมาณ 3 วินาที ก่อนที่จะทำซ้ำอีกครั้ง และถ้าหากคุณได้รับสัญญาณไฟหรือเสียง 3 ครั้ง นั่นหมายความว่าทีมช่วยเหลือกำลังมุ่งหน้ามาหาคุณแล้ว

9. เรียนรู้วิธีเย็บแผล

การเย็บแผลที่ถูกต้องจะช่วยให้เลือดหยุดไหลและป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ปากแผลได้ ซึ่งมีผลต่อเนื่องไปถึงการช่วยชีวิตคนๆ หนึ่งได้เลยทีเดียวหากแผลของผู้เคราะห์ร้ายไม่ติดเชื้อ และนี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการเย็บแผลถึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในสถานการณ์ฉุกเฉิน

10. สิ่งที่สามารถช่วยชีวิตคุณได้

อุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณมีชีวิตรอดต่อไปได้ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบต่างๆ สิ่งของที่จำเป็นในที่นี้ก็คือ ไม้ขีดไฟ ฟอยล์อลูมิเนียม พลาสเตอร์ยา ใบมีดโกน ตะขอเบ็ดตกปลา ด้ายหรือเอ็น ยาปฏิชีวนะ เทียนเล็กๆ เทปกาว และทิชชู่เปียก

11. จมน้ำในกรณีที่ไม่สามารถใช้แขนได้

เคท คอร์ทนีย์ อดีตหน่วยซีลได้อธิบายเทคนิกนี้ในหนังสือของเขา ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่คุณไม่สามารถใช้มือได้ ไม่ว่าจะเกิดจากการบาดเจ็บหรือจากการถูกมัดก็ตาม การทำเช่นนี้จะมีโอกาสช่วยให้คุณรอดชีวิตจากการจมน้ำตายได้

สิ่งสำคัญที่สุดคือการควบคุมลมหายใจ ดังนั้นจงอย่าตื่นตระหนก ให้หายใจลึกๆ เมื่อมีโอกาสที่ทำได้ แต่ให้หายใจออกด้วยความรวดเร็ว

ถ้าคุณอยู่ในน้ำที่ไม่ลึกมาก ให้ใช้วิธีดำน้ำและกระโดดเพื่อเคลื่อนที่ไปหาฝั่ง ถ้าน้ำลึกมาก คุณต้องทำตัวให้ลอยด้วยการงอเข่า จากนั้นให้ใช้วิธีแอ่นหลังให้ตรง ถีบขาไปข้างหลังเพื่อให้ศีรษะคุณโผล่พ้นจากน้ำและว่ายไปข้างหน้าได้ ถ้าต้องการหายใจลึกๆ ให้กลับตัวเอาศีรษะโผล่พ้นน้ำ จากนั้นก็หมุนตัวกลับเพื่อว่ายไปข้างหน้าต่อ

12. วิธีจุดไฟบนท่อนไม้เปียกน้ำ

เทคนิกนี้ถูกเรียกว่า Swedish Torch (คบเพลิงสวีเดน) โดยให้ตั้งไม้เป็นแนวตั้ง บากไม้ให้เป็นรูปดาวให้ลึกที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถ จากนั้นให้ใส่หญ้าแห้งลงไปข้างใน แล้วจุดไฟบนท่อนไม้

ท่อนไม้จะติดไฟอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นคบเพลิงที่สามารถอยู่ได้นาน 2-5 ชั่วโมง ไม่สำคัญว่ามันจะเป็นไม้จากต้นอะไรก็ตาม

13. วิธียิงปืนที่ถูกต้อง

หากคุณจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน หรือแม้แต่การล่าสัตว์เพื่อความอยู่รอด คุณจำเป็นที่จะต้องเล็งปืนอย่างถูกวิธีเสียก่อน

เมื่อคุณเหนี่ยวไก คุณต้องแน่ใจว่าไกปืนของคุณอยู่ตรงกลางของปลายนิ้วชี้ของคุณ และควบคุมลมหายใจให้สงบก่อนที่คุณจะเหนี่ยวไกออกไป

14. วิธีทำกับดักเอาไว้ดักปลา

เวลาที่คุณหลงทางในป่าและต้องการอาหาร จงหาแหล่งน้ำเพราะ น้ำและปลาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการมีชีวิตรอดและพวกมันมักจะว่ายอยู่บริเวณริมชายฝั่งในตอนกลางคืน หรือในบริเวณน้ำตื้น สิ่งที่สำคัญต่อมาคือการเรียนรู้วิธีทำกับดักเอาไว้ดักปลา

กับดักในที่นี่คือ “อ่างน้ำวน” ที่ทำจากไม้และหิน ท่อนไม้ขนาดใหญ่ จะกั้นให้ปลาจำนวนมากจะว่ายเข้ามาติดกับดักนี้ในตอนกลางคืน และมันจะไม่สามารถออกไปได้ง่ายๆ และเมื่อคุณต้องการจับปลาออกมาก็อย่าลืมปิดทางออกเอาไว้ให้ดี ซึ่งคุณสามารถจับปลาในกับดักนี้ด้วยมือเปล่าสบายๆ

ที่มา https://brightside.me/inspiration-tips-and-tricks/14-tricks-that-will-help-you-survive-in-a-very-dangerous-situation-420460/

 

 

25 ธ.ค. 60 เวลา 05:38 2,542
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...