สารคดี Down to Nothing พาไปสัมผัสยอดเขาคากาโบราซี ที่หนาวที่สุดในพม่า

http://www.catdumb.com/down-to-nothing-007/

ถ้าหากพูดถึงยอดเขาสูงๆ ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ชื่อแรกๆ ที่หลายคนพอจะนึกออกก็คงจะหนีไม่พ้นยอดเขาเอเวอเรสต์อย่างแน่นอน แต่นอกเหนือจากยอดเขาจากเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้แล้ว ในประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ เราอย่างประเทศพม่าเองก็มียอดเขาที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างยอดเขาคากาโบราซีเช่นกัน!! ยอดเขาคากาโบราซีนั้นตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของประเทศพม่าในจังหวัดปูเตา รัฐกะฉิ่น ติดกับประเทศจีน ยอดเขาแห่งนี้เป็นหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลมากกว่า 5,881 เมตร และมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี

แน่นอนว่าด้วยความสวยงามทางธรรมชาติ และความท้าทายของยอดเขาแห่งนี้จึงทำให้มันเป็นที่ดึงดูดนักปีนเขาจากทั่วโลก รวมถึงทีมสำรวจจาก North Face และ National Geographic ด้วยเช่นกัน ทีมสำรวจ 6 คนที่เกิดจากความรวมมือของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองได้ออกเดินทางเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนเพื่อทำการพิชิตจุดที่สูงที่สุดของยอดเขาในประเทศพม่าแห่งนี้

เส้นทางการพิชิตยอดเขาของทีมสำรวจ

เส้นทางการผจญภัยที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมายไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ผ่านเส้นทางวิบากกว่า 130 กิโลเมตร

และการเดินเท้าอีกกว่า 200 กิโลกว่าที่จะถึงตีนเขา

หลังจากที่ใช้ระยะเวลาในการเดินทางนานกว่า 30 วันจากจุดเริ่มต้นที่เมืองย่างกุ้ง ในที่สุดพวกเขาก็เดินทางมาถึงจุด Base Camp ของยอดเขาแห่งนี้แล้ว

ทีมพิชิตยอดเขาใช้เวลาวางแผนการปีน ก่อนที่จะเริ่มลงมือเตรียมอุปกรณ์และใช้เวลากว่า 5 วันก็ขึ้นไปถึงจุด High Camp

ภาระกิจพิชิตยอดเขาคากาโบราซียังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และแล้วตอนนี้ก็เกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อย เมื่อทีมงานจำเป็นต้องแยกออกเป็น 2 กลุ่มย่อยเพื่อให้สามารถที่จะเดินทางได้เร็วยิ่งขึ้น

ทีมแรกเป็นทีมของสาวๆ อย่างคุณ Hilaree และคุณ Emily ส่วนทีมที่ 2 เป็นฝั่งของหนุ่มๆ ซึ่งมีคุณ Mark Jenkins นักเขียนมากประสบการณ์จาก National Geographic เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งในที่สุดก็เป็นทีมของ Mark ที่สามารถพิชิตจุดสูงสุดของยอดเขาแห่งนี้ได้

ชมเรื่องราวการพิชิตยอดเขาคากาโบราซี และการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นนี้ได้เลย…

Down To Nothing

ที่มา The North Face

https://www.youtube.com/channel/UCNfWDbERpf34FsSWIpqGD0Q