กระบวนการผลิตน้ำบริสุทธิ์ ด้วยตาข่ายดักจับหมอก หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาขาดน้ำของชาวเปรู

http://www.catdumb.com/fog-catchers-mr-cruz-gutierrez-007/

ถึงแม้ว่าปัจจุบันการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ นั้นจะเป็นเรื่องที่ง่าย แทบจะทุกหลังคาเรือนมีอินเตอร์เน็ตใช้ และบางครั้งเราก็สามารถอัพภาพสวยๆ ได้จากยอดดอยได้แบบเรียลไทม์เลยทีเดียว แต่ถึงแม้โลกเราจะก้าวหน้าไปอย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่อย่างเช่นที่ประเทศเปรูนั้นการเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างเช่นน้ำสะอาดนั้นกลับเป็นเรื่องยาก และมีผู้คนมากกว่า 10 ล้านคนที่ไม่มีน้ำปะปาใช้ และด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของ Fog Catchers เครื่องสร้างน้ำสะอาดจากหมอก!!

คุณ Abel Cruz Gutiérrez ชายหนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Fog Catchers เขาได้ทำคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดในพื้นที่ย่านผู้มีรายได้น้อยของกรุงลิมา ประเทศเปรู เครื่องดักจับน้ำค้างนี้มีลักษณะคล้ายกับใบเรือขนาดใหญ่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่ทำหน้าที่คอยดักจับไอน้ำในอากาศและเปลี่ยนเป็นน้ำสะอาดให้กับผู้คนในหมู่บ้านใช้

“Fog Catchers คือระบบที่ประกอบด้วยตาข่ายไนลอนที่จะทำหน้าที่ดักจับละอองน้ำที่มาพร้อมกับหมอก เมื่อไหร่ก็ตามที่มีกระแสลมพัดมา หมอกจะเคลื่อนผ่านเจ้าตาข่ายนี้และมันจะทำหน้าที่ดักจับน้ำ” คุณ Abel Cruz Gutiérrez ผู้ก่อตั้งองค์กร Peruvians Without Water และผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้

คุณ Gutiérrez และ Fog Catchers เครื่องมือแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของชาวเปรู

หลังจากนั้นหยดน้ำที่ถูกดักจับที่ไหลลงในท่อที่อยู่ด้านล่างและรวมกันในถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภคภายในหมู่บ้านต่อไป คุณ Gutiérrez เล่าว่าขณะนี้โครงการดังกล่าวมีมากถึง 14 โครงการทั่วประเทศ และมีผู้คนมากกว่า 20,000-30,000 คนที่ได้รับประโยชน์จากเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ โดย Fog Catchers 1 อันสามารถกักเก็บน้ำได้มากกว่า 50-100 ลิตรต่อวันเลยทีเดียว

และนอกจากนี้ทางทีมผู้คิดค้นยังได้มีการพัฒนาคุณภาพของน้ำจากเจ้าเครื่องนี้อีกด้วย “ตอนนี้เรากำลังจะติดตั้งระบบกรองเข้าไปใน Fog Catchers เพื่อให้น้ำที่ได้เหมาะสำหรับการบริโภค” คุณ Gutiérrez กล่าว

ชมเรื่องราวของชายผู้แก้ปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำจากประเทศเปรูได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

In Peru, a 'Foggy' Solution to a Water Shortage

ที่มา Great Big Story

https://www.youtube.com/channel/UCajXeitgFL-rb5-gXI-aG8Q

 

20 ธ.ค. 60 เวลา 04:59 2,941
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...