9 ตรรกะเพี้ยนๆ ในภาพยนตร์ ที่คุณอาจเคยโดนหลอกมาแล้ว

read:http://petmaya.com/9-ridiculous-examples-of-movie-logic

ในโลกแห่งภาพยนตร์ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ โดยที่คุณไม่สามารถรู้ได้ว่าสิ่งเหล่านั้นมันสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือเปล่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดตรรกะเพี้ยนๆ ขึ้นมากมายในโลกของภพายนตร์ และวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมตรรกเพี้ยนๆ เหล่านี้กัน ที่คุณอาจเคยโดนหลอกมาแล้วก็เป็นได้

1. รถยนต์สามารถบินได้

ดูเหมือนว่าผู้กำกับหลายคนจะชื่นชอบในการสร้างฉากที่มีรถยนต์บินได้ราวกับโลกนี้ไม่มีแรงโน้มถ่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากรถบัสที่พุ่งข้ามสะพานที่ยังสร้างไม่เสร็จ หรือฉากที่รถชนกันแล้วลอยขึ้นไปบนฟ้า ฉากเหล่านี้ทำให้คนดูตื่นเต้นได้มากทีเดียวเชียว

ความเป็นจริง: วัตถุอย่างรถยนต์หรือรถบัสไม่มีทางจะกระโดดหรือลอยไปไกลได้หลังจากการชน ตามหลักจลนศาสตร์ ที่ว่าด้วยเรื่องการเคลื่อนที่ของวัตถุ ไม่ว่าวัตถุจะเคลื่อนที่เร็วแค่ไหน แต่ถ้ามันพุ่งไปตามแนวนอนก็จะตกพื้นเสมอ

2. เสียงและแสงเดินทางเร็วเท่ากัน

ทุกครั้งที่เราเห็นฟ้าผ่าในภาพยนตร์ เรามักจะได้ยินเสียงกับแสงของสายฟ้าเกิดขึ้นพร้อมกัน แต่ในทุกวันนี้ ขนาดเด็กประถมยังรู้ว่าแสงเร็วกว่าเสียง และนั่นพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ควรเรียนฟิสิกส์ใดๆ จากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

ความเป็นจริง: เวลาที่คุณเห็นฟ้าผ่า คุณจะได้ยินเสียงตามมาทีหลังเสมอ ความเร็วของแสงจะอยู่ที่ 299,792,458 เมตรต่อวินาที แต่ความเร็วเสียงจะอยู่แค่เพียง 300 เมตร ต่อวินาทีเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ความหนาแน่นของอากาศ และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย

3. เลเซอร์มองเห็นได้ทุกคนทุกแห่ง

หากคุณเคยชมภาพยนตร์ไซไฟแนวสงครามอวกาศ คุณจะเห็นการต่อสู้ยิ่งเลเซอร์กันระหว่างยานอวกาศ แต่สิ่งที่คุณไม่เคยรู้ก็คือ ในความเป็นจริงแล้ว แสงเลเซอร์ไม่สามารถเกิดขึ้นในอวกาศได้เลย

 

ความเป็นจริง: เลเซอร์จะไม่มีทางที่จะเรืองแสงได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอวกาศที่ไม่มีอนุภาคในอากาศที่จะสะท้อนมันออกมาให้เห็นได้

4. รถยนต์ระเบิดง่าย

ดูเหมือนว่าในโลกของภาพยนตร์ ความเสียหายที่เกิดกับรถเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้มันระเบิดตูมตามขึ้นได้ อย่างเช่นรถที่ยนต์กัน หรือแม้แต่การตกจากหน้าผา การยิงปืนเข้าที่ถังน้ำมันให้เกิดรูเล็กๆ ก็ทำให้รถระเบิดได้สบายๆ

ความเป็นจริง: ตามปกติแล้ว รถยนต์ที่เกิดไฟไหม้จากการชนกันถือว่าเกิดขึ้นน้อยมาก น้ำมันจะติดไฟได้จำเป็นจะต้องมาอยู่ในสถานะก๊าซเสียก่อน ดังนั้น น้ำมันที่อยู่ในถังน้ำมันจะต้องกลายเป็นไอผสมกับอากาศ (ออกซิเจน) และต้องมีความร้อน (ประกายไฟ) รถถึงจะมีโอกาสติดไฟและระเบิดได้

5. กระสุนพุ่งลงในน้ำด้วยความเร็วเท่าเดิม

มีฉากแอ็คชั่นมากมายที่คนร้ายมักจะยิงกระสุนใส่พระเอกที่หนีลงไปในน้ำ ไม่ว่าจะเป็นสระน้ำ แม่น้ำ หรือแม่แต่มหาสมุทร ลูกกระสุนที่เราเห็นจะพุ่งเร็วราวกับมันไม่มีแรงต้านใดๆ

ความเป็นจริง: กระสุนไม่สามารถพุ่งลงไปในน้ำได้ไกลกว่า 2-3 ฟุตเนื่องจากแรงต้านที่ของเหลวมีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ ถึงแม้กระสุนจะพุ่งผ่านอากาศมาด้วยความเร็วแค่ไหน แต่ทันทีที่มันมาตกกระทบพื้นผิวของน้ำ ความเร็วของมันจะเปลี่ยนแปลงไปทันที

6. เดินหล่อๆ หันหลังให้กับระเบิด

ฉากระเบิดสุดเท่ในภาพยนตร์ ที่พระเอกมักจะเดินหันหลังให้กับการระเบิดของรถยนต์หรือตึก และแน่นอนว่าพวกเขาจะไม่หันหลังกลับไปมองระเบิดเลย เพราะพวกเขาจะเดินออกไปอย่างช้าๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยในชีวิตจริง

ความเป็นจริง: คลื่นกระแทก (Shock Wave) จะฆ่าพระเอกของเราตายแน่นอน พลังงานที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากการระเบิดจะสร้างคลื่นแรงระเบิดเหนือเสียงที่แรงพอจะถล่มคอนกรีตให้พังได้ และลองคิดดูว่าถ้ามนุษย์ไปยืนเท่ๆ แบบนั้นล่ะก็ … ไม่เหลือซาก

7. เสียงสามารถได้ยินจากอวกาศ

ผู้สร้างหนังมักจะ “เพิ่ม” เสียงลงไปในฉากอวกาศ ถ้าคุณได้ชมภาพยนตร์สงครามอวกาศที่มีการไล่ล่ากันข้ามกาแล็คซี่ คุณจะได้ยินเสียงการยิงอาวุธ เลเซอร์ เสียงเครื่องยนต์ แน่นอนว่ามันสร้างความตื่นเต้นในภาพยนตร์ให้มากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันผิดเพี้ยนไปมาก

ความเป็นจริง: ไม่มีใครได้ยินเสียงอะไรภายในอวกาศ สิ่งที่เราเรียว่า “เสียง” เกิดจากการสั่นสะท้อนในอากาศ ในเมื่อไม่มีอากาศในอวกาศ ก็จะไม่มีเสียงใดๆ เล็ดลอดออกมาแม้แต่นิดเดียว ซึ่งจากภาพด้านบนในภาพยนตร์เรื่อง Alien เขียนเอาไว้ได้ถูกต้องว่า “ในอวกาศ ไม่มีใครได้ยินคุณกรีดร้อง”

8. กัมมันตภาพรังสีทำให้คุณเรืองแสง

ในภาพยนตร์แนวไซไฟเองมักทำให้ผู้คนเชื่อว่า กัมมันตภาพรังสีเป็นเหมือนโรคติดต่อที่ติดกันได้ง่าย และใครก็ตามที่สัมผัสกับมันจะต้องเห็นมันเรืองแสงในที่มืด แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ความเป็นจริง: ธาตุกัมมันตรังสีส่วนใหญ่ไม่สามารถติดต่อกันได้ ธาตุกัมตรังสีคือธาตุพลังงานสูงกลุ่มหนึ่งที่สามารถแผ่รังสีแล้วกลายเป็นอะตอมของธาตุใหม่ได้ เช่น รังสีเอ็กซ์ ยูเรเนียม พอโลเนียม และเรเดียม

9. กระโดดทะลุกระจก

หนึ่งในฉากแอ็คชั่นที่พบกันบ่อยที่สุด ก็คือการกระโดดทะลุกระจกซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นกระจกร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ และแน่นอนว่าผู้คนที่กระโดดทะลุกระจกเหล่านั้นไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่รอยขีดข่วนใดๆ

ความเป็นจริง: นี่เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรลองเล่นเด็ดขาด กระจกหน้าต่างที่แตกเป็นเสี่ยงๆ จะมีขอบแหลมคมนับไม่ถ้วน และมันจะเฉือนตัดเสื้อผ้าและผิวหนังของคุณ แรงเสียดทานที่คุณทะลุผ่านกระจกเข้ามา จะสร้างบาดแผลฉกรรจ์จนต้องลงไปนอนร้องโอดโอย และมันไม่ได้เท่อย่างในภาพยนตร์ที่คุณเห็นแน่นอน

ที่มา https://brightside.me/wonder-films/9-ridiculous-examples-of-movie-logic-that-made-us-facepalm-414110/

#เอฟเฟก
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
20 ธ.ค. 60 เวลา 03:59 11,902 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...