ย้อนตำนาน 9 การประลองหาที่สุดแห่งความเร็วบนถนนด้วยความเร็วเกือบเหนือเสียง

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/10/30/9-legent-of-salt-lake/

หลังจากที่มนุษย์ได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่ารถยนต์ ก็เกิดแรงผลักดันที่อยากจะพัฒนาให้มันไปถึงในจุดที่เรียกว่า “เร็วที่สุดในโลก” จึงทำให้มีการแข่งขันกันทำให้ตัวเองได้ถูกบันทึกชื่อไว้ว่าเป็นเจ้าแห่งความเร็ว

สนามประลองความเร็วแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า“ที่ราบบอนน์วิลล์” อยู่ในรัฐยูท่าห์ สหรัฐอเมริกา เป็นที่โล่งสุดลูกหูลูกตา ในอดีตเคยเป็นทะเลสาบน้ำเค็มแต่เมื่อน้ำแห้งจนหมดก็เหลือแต่ที่โล่งและเรียบขนาดใหญ่

จึงถูกใช้เป็นสนามทดลองรถที่ใช้ความเร็วสูงระดับที่เรียกว่าเร็วปานเครื่องบินเจ็ท วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับเหล่ายานพาหนะที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายสถิติความเร็ว ไปดูกันว่าหน้าตารถแต่ละคันจะเป็นยังไงและจะเร็วแค่ไหน

หมายเหตุ – เสียงมีความเร็ว 1,235 กืโลเมตร/ขั่วโมง (รถแต่ละคันจะทำได้ใกล้เคียงกับความเร็วเสียงแค่ไหน)

#1 Spirit Of America

เคร็ก บรีดเลิฟ กับจรวดทางเรียบที่มีชื่อสุดแสนจะฮึกเหิมว่า “จิตวิญญาณแห่งอเมริกา” ได้ทดสอบความเร็วที่ลานเกลือแห่งนี้ในปี 1963

Spirit of America เป็นรถที่ใช้เครื่องเทอร์โบเจ็ท 1 ตัวในการขับเคลื่อน การทำสถิติครั้งแรกเคร็กสามารถพา S.O.A ขึ้นไปแตะที่ความเร็ว 640 กม./ชม. โดยได้ทดลองวิ่ง 5 ครั้งและครั้งสุดท้าย เคร็กก็สามารถทะยานพาเข็มไมล์ไปแตะที่ความเร็ว 970 กม./ชม. ซึ่งเป็นสถิติได้รับการบันไว้ว่าเร็วที่สุดในตอนนั้น

#2 Spirit of America – Sonic I

หลังจากนั้น 2 ปีถัดมา เค้าก็กลับไปพัฒนา S.O.A ขึ้นมาใหม่ คราวนี้ให้ชื่อว่า Spirit of America – Sonic I คราวนี้กลับทำความเร็วไปได้แค่เพียง 966 กม./ชม.

#3 Challenger I

ชาเลนเจอร์ 1 ของ มิคกี้ ทอมป์สัน ได้รับแรงบรรดาลใจจากภาพยนต์เรื่อง “World’s Fastest Indian” ชาเลนเจอร์ 1 ใช้เครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของรถ Pontiac ถึง 4 ตัว ในปี 1960 สามารถทำความเร็วไปได้ถึง 650 กม./ชม. และเป็นรถยนต์คันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ลุกสูบที่สามารถทำความเร็วแตะระดับ 600 กม./ชม.ได้

เครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของรถ Pontiac ถึง 4 ตัว

#4 Bluebird-Proteus CN7

โดนัลด์ แคมป์เบล และวิหคสีฟ้าลงสนามทดสอบความเร็วในปี 1967 สามารถทำความเร็วได้ถึง 648 กม./ชม.

แต่ทว่าต่อมาในปีเดียวกันโดนัลด์ได้พยามทำลายสถิติโลกของยานหนะทางน้ำ ด้วยการสร้างบลูเบิร์ด K7 ที่เป็นเรือติดเครื่องยนต์เจ็ทโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องทำความเร็วได้ไม่น้อยไปกว่า 1,351 กม./ชม.

ขณะที่กำลังทดสอบด้วยความเร็วสูง บลูเบิร์ด K7 ได้ยกตัวลอยขึ้นเหนือน้ำและกระแทกลงกับพื้นน้ำอย่างแรงจนเป็นเหตุให้โดนัลด์เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 45 ปี

#5 Green Monster

กรีนมอนส์เตอร์เป็นผลงานของ พี่น้องตระกูลฮาฟล์ และ วอล์ท อาร์ฟอนส์ เป็นยานพาหนะที่ใช้เครื่องเทอร์โบเจ็ทของเครื่องบิน F-104 สตาร์ไฟเตอร์

มันเป็นเครื่องยนต์ที่ทำให้เครื่องบินบินได้ด้วยความเร็วเหนือเสียง (สามารถทำความเร็วได้ถึง 2,259 กม./ชม. ในปี 1958) โดยนำลงทดสอบความเร็วในปี 1964 – 1965 สามารถทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 927 กม./ชม.

#6 Wingfoot Express

รถสามล้อพลังเจ็ทคันนี้เป็นผลงานของ วอล์ท อัลฟอนส์ หนึ่งในผู้สร้างกรีนมอนส์เตอร์ วิงฟุตฯ ใช้เครื่องยนต์เจ็ทโมเดล J26 ที่ใช้กันในเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐ โดยสามารถทำความเร็วถึง 664 กม./ชม. ในปี 1964

#7 Blue Flame

บลูเฟรม ถูกสร้างโดย แกรี่ กาเบลลิช เป็นยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่นแบบเดียวกับที่ใช้ในยานอวกาศ

โดยลงทดสอบที่บอนน์วิลล์ในปี 1970 แกรี่พาบลูเฟรมทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูงและพวกเค้าสามารถสร้างสถิติโลกด้วยการทำความเร็วได้ถึง 1,001 กม./ชม. โดยกลายเป็นยานพาหนะที่มีล้อที่สามารถทำความเร็วทะลุกำแพง 1,000 กม./ชม. ก่อนที่สถิติจะถูกทำลายลงในปี 1983

#8 The Golden Rod

สองพี่น้องซัมเมอร์ได้สร้างโกลด์เด้นร็อดขึ้นในปี 1965 เป็นยานพาหนะที่ใช้เครื่อยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์เทอร์โบถึง 8 ตัวและนำลงสู่บอนน์วิลล์ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน

โดยสามารถทำความเร็วได้ถึง 658 กม./ชม. ครองสถิติรถยนต์ที่ใช้เพลาในการขับเคลื่อนที่เร็วที่สุด (ไม่รวมพวกรถที่ใช้เครื่องยนต์เจ็ทแบบคันด้านบน) โดยสามารถครองสถิติได้งถึง 27 ปี จนกระทั่งถูกทำลายลงในปี 1991

#9 Thrust 2

ปีศาจแห่งความเร็วผู้ทำลายสถิติของบลูเฟรม ในปี 1983 เป็นความร่วมมือระหว่างทีมวิศกรยานยนต์ของอังกฤษและอเมริกาที่ช่วยกันพัฒนาเครื่องยนเจ็ทที่ใช้เฉพาะทรัสต์ 2 เท่านั้น

โดยสามารถทำความเร็วได้ถึง 1,019 กม./ชม. และกลายเป็นสถิติโลกถึง 14 ปีก่อนที่จะถูกทำลายสถิติโดยเครื่องยนต์ที่พัฒนาจากบริษัทเดียวกันในปี 1997

เครดิตข้อมูล spokedark.tv

19 ธ.ค. 60 เวลา 07:42 1,778
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...