ผู้เชี่ยวชาญด้าน ‘ดาบซามูไร’ ถูกพบเสียชีวิตในห้องพัก เพราะทำพิธีกรรม ‘ฮาราคีรี’!?

http://www.catdumb.com/samurai-sword-expert-killed-ritualistic-suicide-777/

มนุษย์เราเมื่อรักหรือเชื่อในสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ ก็มักจะทุ่มเทชีวิตให้สิ่งนั้น บางคนถึงกับยอมแลกชีวิตตัวเองเพื่อบรรลุเป้าหมายตามสิ่งที่เชื่อ อย่าง Alun Jones ผู้เชี่ยวชาญด้านดาบซามูไรวัย 51 ปี ที่ตัดสินใจจบชีวิตด้วยอาวุธของเขาเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรรมของนักรบชาวญี่ปุ่นโบราณ สื่อรายงานว่า Jones ถูกพบเสียชีวิตภายในห้องพักที่เมืองนิวพอร์ต รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ในสภาพนองเลือด หลังทำพิธีเซ็ปปุกุ หรือ ฮาราคีรี ซึ่งเป็นการฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้องในยุคซามูไร ของประเทศญี่ปุ่น

Jones เริ่มเก็บสะสมใบมีดหลังจากที่ทำงานญี่ปุ่นเป็นเวลาหลายปี แต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Margaret แม่ของเขากลับพบว่า Jones นอนเสียชีวิตบนดาบโดยมืออยู่เหนือศีรษะ Jones ทำงานอยู่ในร้านขายอาวุธที่ประเทศญี่ปุ่น และเขามักจะกลับมาอยู่กับแม่ที่ประเทศอังกฤษในช่วงวันหยุดของเขาเสมอ แต่ในการไต่สวนเกี่ยวกับการตายของเขา Margaret เผยว่าการกลับบ้านครั้งนี้ดูเหมือน Jones จะไม่เป็นตัวของตัวเอง เหมือนไม่ใช่ลูกชายที่เธอคุ้นเคย

Marianne Caulfield น้องสาวของเขาบอกว่า “เขาใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศเป็นเวลาหลายปี และเมื่อเขากลับมา เขามักจะออกไปหาเพื่อนๆ เสมอ แต่ครั้งนี้เขาดูผอมลงไปมากและมักจะอยู่แต่ในห้องของตัวเองเกือบตลอดเวลา” “เขามีดาบซามูไรจำนวนหนึ่งที่เก็บสะสมเอาไว้ และดูเหมือน Jones จะให้ความสนใจกับประเพณีของซามูไรญี่ปุ่นมากกว่าเดิมอีก” น้องสาวกล่าว ทั้งนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะถูกพบว่าเสียชีวิต เพื่อนบ้านคนหนึ่งเห็นเขาหลับอยู่บนโซฟา โดยมีสมุดภาพครอบครัวเปิดอยู่ข้างๆ เขา

ในการไต่สวนระบุอีกว่าสาเหตุที่ Jones เสียชีวิตเป็นเพราะการฉีกขาดของหัวใจและตับ ซึ่งเป็นผลจากการที่เขาใช้ดาบซามูไรทิ่มแทงเข้าไปในร่างกายตัวเอง สำหรับเซ็ปปุกุ หรือ ฮาราคีรี เป็นการฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้อง ในยุคซามูไร ของประเทศญี่ปุ่น โดยใช้มีดสั้นแทงที่หน้าท้องใต้เอวขวา แล้วกรีดมาทางซ้ายแล้วดึงมีดขึ้นข้างบน ซึ่งเป็นการเปิดเยื่อบุช่องท้องแล้วตัดลำไส้ให้ขาด

หลังจากนั้นซามูไรอีกคนหนึ่งจะใช้ดาบซามูไรตัดศีรษะจนขาด การตายด้วยวิธีนี้ เชื่อว่าเป็นการตายอย่างมีเกียรติแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ทำเซ็ปปุกุทำตามหลักศาสนาชินโตที่จารึกไว้ในคัมภีร์โคะจิคิ เพราะแสดงความกล้าหาญและพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการบังคับจิตใจของตนเอง การคว้านท้องถูกนำมาใช้โดยผู้ที่สมัครใจที่จะตายกับซามูไรอย่างมีเกียรติแทนที่จะตกอยู่ในมือของศัตรูของพวกเขา เป็นรูปแบบของโทษประหารชีวิตสำหรับซามูไรที่มีการกระทำผิดร้ายแรงหรือเหตุผลอื่นๆ ที่ได้นำความอัปยศแก่พวกเขา

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-5182683/Samurai-sword-expert-killed-ritualistic-suicide.html?ito=social-facebook

19 ธ.ค. 60 เวลา 05:01 5,475 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...