พบ ‘ซากคล้ายไดโนเสาร์’ ในอินเดีย ที่ยังมีชิ้นเนื้อติดอยู่ คาดเป็นหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นสำคัญ

http://www.catdumb.com/dinosaur-like-body-with-flesh-found/

ไดโนเสาร์คือสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธู์ไปเมื่อ 65 ล้านปีที่แล้ว การศึกษาเกี่ยวกับพวกมันจึงหาข้อมูลได้ยาก ที่ผ่านมานั้นนักวิทยาศาสตร์ได้เพียงแต่ศึกษาข้อมูลของพวกมัน ผ่านทางเศษกระดูก รอยเท้า และฟอสซิลที่พบเท่านั้น แต่ล่าสุด มีการค้นพบซากสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์ และถ้ามันเป็นซากไดโนเสาร์จริงๆ ละก็ มันจะกลายเป็นข้อมูลชิ้นสำคัญที่ทำให้เราได้ศึกษาไดโนเสาร์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น เพราะซากชิ้นส่วนนี้มีความพิเศษไม่เหมือนกับสิ่งที่เคยพบมาก่อนนั่นเอง

ซากลักษณะคล้ายไดโนเสาร์ที่ถูกค้นพบ

ซากรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์ที่ว่านี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อมีช่างไฟฟ้าคนหนึ่งเข้าไปทำงานที่สถานีรถไฟใต้ดินร้างที่ถูกปล่อยทิ้งไว้กว่า 35 ปี ในเมืองแจสเพอ รัฐอุตตราขัณฑ์ ประเทศอินเดีย แต่มันมีความพิเศษกว่าซากหรือฟอสซิลอื่นๆ ที่เคยพบมา เนื่องจากซากชิ้นนี้ ยังมีชิ้นเนื้อของสิ่งมีชีวิตติดมากับกระดูกที่มีรูปร่างค่อนข้างสมบูรณ์ด้วย นักวิทยาศาสตร์ต่างตื่นเต้นกันมากที่พบซากในลักษณะนี้ ขณะนี้ซากที่พบก็ถูกส่งไปยัง Kamuan University แล้ว เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิล Dr.Bahadur Kotlia ได้ทำการวิเคราะห์ จะได้รู้กันว่ามันเป็นไดโนเสาร์จริงหรือไม่ แล้วมันมีจากยุคใด

ซากไดโนเสาร์นั้นมีความยาวประมาณ 28 เซนติเมตร จึงอาจจะตีความได้ว่ามันเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งระหว่าง Deinonychus, Coelophysis และ Dromaeosarus ซึ่งทั้งสามสายพันธุ์นี้เป็นไดโนเสาร์พันธุ์เล็ก จัดเป็นไดโนเสาร์ในกลุ่ม Theropod ซึ่งเป็นกลุ่มสายพันธุ์เดียวกับไดโนเสาร์ T Rex นั่นเอง

อย่างไรก็ตามนักอนุรักษ์ Dr.Parag Madhukar Dhakate ยังไม่ปักใจเชื่อเสียทีเดียวว่านี่เป็นซากไดโนเสาร์จริงๆ “เราไม่มีทางทราบแน่ชัดว่าซากสิ่งมีชีวิตนี้ เป็นซากของตัวอะไรจนกว่าจะได้ทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดเสียก่อน” นอกจากนี้นักศึกษาปริญญาเอกทางด้านฟอสซิลจาก Delhi University ที่ชื่อว่า Aaryan Kumar ก็ยังคัดค้านว่าสิ่งที่พบไม่น่าจะเป็นซากของไดโนเสาร์ เขาให้เหตุผลไว้ว่า “ซากไดโนเสาร์ไม่มีทางถูกพบในสภาพสมบูรณ์ขนาดนี้ได้หรอก มันผ่านมาตั้งหลายล้านปีแล้ว จึงควรจะมีสภาพเป็นฟอสซิล ความเป็นไปได้เดียวที่มันจะมีสภาพสมบูรณ์ขนาดนี้ได้คือถูกรักษาสภาพไว้ด้วยสารเคมี แต่ในยุคนั้นคงเป็นไปไม่ได้แน่ๆ”

คลิปวิดีโอแสดงซากไดโนเสาร์ที่พบ

Mystery 'dino' creature with flesh intact discovered in India

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-5182571/Corpse-resembling-DINOSAUR-flesh-bones.html?ito=social-facebook