ชาวไร่เพาะพันธุ์ ‘วัวแคระ’ ขนาดตัวเล็กเทียบเท่ากับหมา ทดแทนเป็นสัตว์เลี้ยงได้!?

http://www.catdumb.com/mini-cow-pet/

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักจะมีกระแสนิยมในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดเล็กออกมาเป็นช่วงๆ อย่างเช่นกระแสนิยมในการเลี้ยงสุนัขกระเป๋าชีวาวา หรือจะเป็นเจ้าหมูแคระขนาดเล็กน่ารักที่เลี้ยงแทนสุนัขได้คล้ายๆ กันเลย วันนี้เราขอนำเสนอสัตว์เลี้ยงแคระอีกชนิดหนึ่งให้เพื่อนๆ รู้จัก แม้มันจะไม่ได้มีขนาดเล็กเท่าเจ้าชีวาวาหรือหมูแคระก็ตาม แต่มันก็ถือว่าเล็กจิ๋วสำหรับสายพันธุ์ของมันเลยทีเดียว

สัตว์ที่เราจะมาดูกันวันนี้คือ วัวแคระ จากฟาร์ม Oxen Ridge Miniature Cattle ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา ฟาร์มนี้ถูกดูแลโดยเจ้าของซึ่งก็คือ Dustin Pillard ชายหนุ่มอายุ 46 ปี พ่อลูกสามคนนี้นี่เอง เขาได้แรงบันดาลใจในการเพาะพันธุ์พวกมันตอนที่เคยเห็นวัวแคระในงานประมูลสัตว์มาก่อน พอมีโอกาสได้มาทำฟาร์มเองในปี 1995 เขาก็เลยหาซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจำนวน 5 ตัว และขยายพันธุ์พวกมันจนฟาร์มของเขาเป็นที่รู้จักดีในวันนี้

วัวแคระที่เขาเพาะพันธุ์นั้นมีความสูงเพียงแค่ประมาณ 33 นิ้ว หรือเทียบได้ประมาณสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่โตเต็มวัยแล้วเท่านั้นเอง วัวแคระแต่ละตัวก็จะมีสีที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ที่เขาใช้ผสม ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ Texas Longhorns, Jerseys, Dexters, Angus และพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย ส่วนด้านนิสัยของพวกมันนั้น ก็เหมาะจะเป็นสัตว์เลี้ยงมากทีเดียว Pillard อธิบายว่า “วัวแคระส่วนมากมีนิสัยคล้ายสุนัข ชอบให้เราดูแล ชอบวิ่งเล่นนอกบ้าน รักสงบและชอบอยู่กับผู้คน ทั้งยังชอบเรียกร้องความสนใจอีกด้วย” นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่าแม้สัตว์แคระชนิดอื่นๆ มักจะมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาในภายหลัง แต่รับประกันได้เลยว่าวัวแคระจากฟาร์มของเขาสุขภาพดีแข็งแรงเหมือนวัวปกติแน่นอน

ในปัจจุบันทางฟาร์มได้ขายวัวแคระเหล่านี้ปีละประมาณ 10 ถึง 20 ตัว โดยราคาต่อตัวนั้นตกอยู่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 32,500 บาทเท่านั้น ส่วนใหญ่คำสั่งซื้อจะมาจากทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ช่วงนี้เองก็มีผู้ซื้อจากทางประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโก และอาร์เจนตินา มาบ้างเช่นกัน เขายังคงตั้งใจจะขยายขนาดฟาร์มให้มากกว่านี้อีก “เป้าหมายของผมคือการมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์วัวแคระสัก 20 ถึง 30 ตัวที่สูงไม่เกิน 36 นิ้ว และมีน้ำหนักต่ำกว่า 500 ปอนด์ (ประมาณ 227 กิโลกรรม) รวมถึงมีวัวหลากสีไว้ให้ผสมพันธุ์ด้วย”

คลิปวิดีโอแนะนำเจ้าวัวแคระ

Miniature cow

ดูน่ารัก น่าเลี้ยงไม่เบาเลยนะครับ แต่ถ้าจะหามาเลี้ยงต้องมีทุ่งหญ้ากว้างๆ ให้มันวิ่งก่อนนี่สิ จะไปหาที่ไหน

ที่มา http://www.odditycentral.com/animals/iowa-farmer-is-selling-micro-cows-the-size-of-large-dogs-as-pets.html