คนงานรถไฟใต้ดิน LA บังเอิญเจอซากฟอสซิลอายุ 10,000 ปี คาดว่ามีชีวิตในช่วงยุคน้ำแข็ง

http://www.catdumb.com/subway-constuction-fossil-339/

ในลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มีการขุดเจาะขยายทางรถไฟใต้ดินมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีการค้นพบซากฟอสซิลของชิ้นส่วนสัตว์ดึกดำบรรพ์หลายชนิด อย่างเช่น กรามกระต่าย ฟันของสัตว์ขนาดใหญ่ หรือช่วงขาของอูฐ แต่ถึงแม้ฟอสซิลเหล่านั้นจะมีอายุเก่าแก่มากขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำให้ Ashley Leger รู้สึกพึงพอใจได้เท่าครั้งนี้เลย เมื่อลูกทีมของเธอค้นพบฟอสซิลขนาดใหญ่ที่มีอายุมานานกว่า 10,000 ปี

การขุดเจาะเพื่อขยายทางรถไฟใต้ดิน

เธอคนนี้คือผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ โดยการขุดเจาะถนนจำเป็นต้องมีเธอเข้ามาร่วมทีมด้วยก็เพราะว่า เมื่อไหร่ที่มีการพบฟอสซิล เธอจะเป็นคนเข้าไปตรวจสอบผลงานดังกล่าวด้วยตัวเอง ระหว่างการขุดเจาะนานเป็นปีๆ คืนหนึ่งลูกทีมของเธอก็ติดต่อมาและบอกว่า ค้นพบฟอสซิลขนาดใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้เธอรีบตรงไปยังไซต์งานดังกล่าวในวันต่อมา ฟอสซิลที่ถูกค้นพบในครั้งนี้ก็มีขนาดใหญ่กว่าที่เคยค้นพบ เพราะมันคือส่วนกะโหลกของแมมมอธ ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 10,000 ปีก่อน ในช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็ง

ฟอสซิลขนาดใหญ่ที่บังเอิญพบเข้าระหว่างการทำงาน

Ashley หญิงสาวผู้ควบคุมปฏิบัติการการขุดฟอสซิลในครั้งนี้

 

จากการตรวจสอบ น่าจะเป็นกะโหลกของโคลัมเบียนแมมมอธวัยประมาณ 8-12 ปี และความพิเศษของเจ้าสิ่งนี้คือ ส่วนของงามันยังคงติดอยู่กับส่วนหัว ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่หาได้ยากมากจากฟอสซิลที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้ Ashley บอกว่า “มันเหมือนฝันที่เป็นจริง นี่คือหนึ่งในฟอสซิลที่ฉันอยากค้นพบมากที่สุดตลอดชีวิตการทำงาน” โดยก่อนหน้านี้เธอเคยตามหาฟอสซิลแมมมอธในรัฐเซาท์ดาโคตา แต่เธอก็ไม่เคยเจอฟอสซิลที่มีความสมบูรณ์มากขนาดนี้เลย

จากการค้นพบอันเหลือเชื่อนี้ ทางรัฐบาลก็ส่งนักวิทยาศาสตร์เข้าไปตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ รวมถึงฟอสซิลดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และทุกคนต่างยินดีกับการขุดเจอซากดึกดำบรรพ์ ในการขนย้าย คนงานทุกคนช่วยกันแบกมันออกไปที่ปากทางเข้าส่วนก่อสร้าง จากนั้นฟอสซิลได้ถูกนำไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ La Brea Tar Pits หนึ่งในสถานที่ที่เก็บฟอสซิลเอาไว้เยอะที่สุดในอเมริกา เพื่อเก็บรักษา ตรวจสอบเพิ่มเติม และเปิดให้คนทั่วไปได้เข้ามาชมกัน

อีกทั้งเจ้าฟอสซิลนี้ก็ได้รับการตั้งชื่อให้ว่า Hayden ที่มาจากชื่อของดาราสาว Hayden Panettiere จากซีรีส์เรื่อง Nashville และ Heroes

คลิปวิดีโอการค้นพบฟอสซิลดังกล่าว

10,000 year old fossils uncovered on LA construction site

เป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่ช่วยให้เราสามารถสืบค้นไปถึงสิ่งมีชีวิตที่เคยมีอยู่บนโลกของเราเมื่อครั้งอดีต ว่าพวกมันน่าอัศจรรย์มากขนาดไหน หวังว่าการขุดเจาะต่อไปเรื่อยๆ จะทำให้พบอะไรที่เจ๋งมากกว่านี้อีกนะ

ที่มา https://www.apnews.com/17d5e25c3e004af3bcec83a2f5a8e24b

 

#ค้นพบ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 ธ.ค. 60 เวลา 06:44 4,406 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...