Nishinari ย่านใหญ่ในโอซากา ว่ากันว่าคือ “ชุมชนแออัดแห่งญี่ปุ่น” ที่ทางการพยายามปกปิด..

http://www.catdumb.com/nishinari-japan-007/

ถ้าหากพูดถึงประเทศญี่ปุ่น ภาพที่จะผลุดขึ้นมาในหัวพวกเราหลายๆ คนเลยนั่นก็คือภาพของอาคารสูงๆ ความทันสมัยและรถไฟความเร็วสูงอย่างชินคันเซ็นนั่นเอง แต่ก็เหมือนกับเมืองใหญ่ๆ ทั่วไป ถึงแม้ว่าจะมีความเจริญมากมาย แต่ก็ยังคงมีบางพื้นที่มีอีกด้านหนึ่งของสังคมและมักจะไม่ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ

และวันนี้เราจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับอีกมุมหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังของความเจริญในแดนปลาดิบแห่งนี้ นั่นก็คือย่าน Nishinari หนึ่งในย่านที่มีชื่อเสียงจากเมืองโอซากานั่นเอง

Nishinari นั้นถือเป็นหนึ่งใน 24 เขตของโอซาก้า แต่นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อแล้ว ย่านแห่งนี้ก็ยังมีบางพื้นที่ที่เรียกว่าเป็นย่านเสื่อมโทรมเองเช่นกัน และหนึ่งในนั้นก็คือสลัม Kamagasaki  สลัมที่มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เดิมที่แห่งนี้เป็นเพียงแค่หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ แต่หลังจากเริ่มฟื้นตัวจากสงคราม การพัฒนาประเทศนั่นเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งทำให้สำเร็จ

และเขต Nishinari เองก็เป็นหนึ่งในจุดหมายของเหล่าแรงงานเหล่านนั้น ในช่วงปี 1970 ที่นี่ถูกขนานนามว่า “labor towns” หรือเมืองแห่งแรงงาน และที่นี่จึงกลายเป็นตลาดแรงงานที่สำคัญที่สุดในเมือง

Kamagasaki เพื่อเตรียมตัวในการจัดงานนิทรรศการอุตสาหกรรมระดับชาติในปี 1903 และหลังจากที่เกิดวิกฤติฟองสบู่ในญี่ปุ่นเมื่อปี 1991 ความรุ่งเรืองกลับหายวับไปกับตา เศรษฐกิจที่เคยเจริญเติบโตกลับหยุดชะงัก

ตลาดแรงงานแห่งนี้เองก็ได้รับผลกระทบนั้นไปด้วย จากตลาดแรงงานที่เคยเจริญเติบโต ตอนนี้กลับกลายเป็นแหล่งของคนตกงาน ไร้บ้าน และกลายเป็นชุมชนแออัดในที่สุด

นอกจากจะมีย่านชุมชนแออัดอย่าง Kamagasaki แล้ว ในเขต Nishinari เองก็ยังสถานที่อย่าง Triangle park ที่อยู่ในการดูแลของกลุ่มยากูซ่าอีกด้วย ที่นี่เป็สถานที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการพนันผิดกฎหมายและรู้จักกันดีในหมู่นักพนัน และที่สำคัญมันยังตั้งห่างจากสถานีตำรวจเพียงแค่ 50 เมตรเท่านั้น ในสลัมแห่งนี้ยังถือว่าเป็นย่าน Tobita-shinchi หรือที่ที่มีซ่องเยอะที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นอีกด้วย โดยย่านดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของสลัม Kamagasaki นั่นเอง

ถึงแม้ว่าการค้าประเวณีนั้นจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในญี่ปุ่น แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็เลือกที่จะไม่เข้ามายุ่งกับย่านนี้สักเท่าไหร่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาถ้าหากมีการสั่งปิดย่าน Tobita-shinchi

ภายหลังอาคารและความเจริญเหล่านี้ ยังคงมีชุมชนแออัดที่ไม่ได้รับการพูดถึงอย่าง Kamagasaki ซ่อนอยู่

ภาพของผู้คนที่กำลังต่อแถวเพื่อรอเข้าแถวในห้องพักราคาถูก

กลุ่มของผู้คนที่ออกมาดื่มและใช้ชีวิตอยู่ในย่านสลัมแห่งนี้

แต่อย่างไรก็ตามที่นี่กลับได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยโดยเฉพาะเหล่าแบ็กแพ็คเกอร์ เนื่องจากราคาของที่พักนั้นในย่าน Nishinari นั้นค่อนข้างที่จะถูกโดยตกคืนละประมาณ 1,500-2,300 เยน (ประมาณ 450-670 บาท) เท่านั้น

รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่ขายสินค้าราคาถูกอย่างร้านค้าที่มีโปรโมชั่นสินค้าราคา 1 เยนเมื่อคุณซื้อของภายในร้านครบ 1,000 เยน(ประมาณ 300 บาท) อีกด้วย หรือร้าน Manpuku Shokudou ร้านอาหารที่มีชุดอาหารโฮมเมดเริ่มต้นที่ 400-500 เยน (ประมาณ 120 – 150 บาท) เท่านั้น…

外国人が見たドヤ街/スイス人の青年にインタビューをしてみた

ที่มา https://www.tofugu.com/japan/nishinari/