เรื่องราวของหมู่บ้านในอินเดีย ที่แต่ง "เมีย" หลายคน แท้จริงเพื่อมาใช้ในการขนน้ำ!??

http://www.catdumb.com/india-water-wives-village/

โดยทั่วไปหลายคนจะเข้าใจกันว่า การแต่งงานคือการยินยอมพร้อมใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันกับใครอีกคน หรือในบางครั้งก็อาจจะมากกว่านั้น อย่างเช่นศาสนาอิสลาม หรือกษัตริย์ในบางพื้นที่ที่มีภรรยาหลายคน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมีอำนาจ

แต่สำหรับหมู่บ้าน Denganmal ในประเทศอินเดีย หมู่บ้านเล็กๆ ประชากรเพียงแค่ 500 คน ที่แต่ละครอบครัวก็นิยมมีภรรยาอยู่มากกว่าหนึ่ง ทว่ากลับเป็นเกิดจากเหตุผลแตกต่างจากความรัก หรือการแสดงอำนาจ ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะผิดกฎหมายในอินเดีย เพราะพวกเขาไม่ใช่คนอิสลาม แต่การมีภรรยาเยอะของที่นี่ ก็เพื่อให้พวกเธอได้ออกไปตักน้ำกลับมา ซึ่งนับว่าเป็นความจำเป็นและสำคัญอย่างมากในการใช้ชีวิต

ลองคิดดูว่าถ้าหากมีภรรยาแค่คนเดียว เธอคนนั้นก็จะต้องทำงานบ้าน ทำอาหาร และเลี้ยงลูกในขณะที่สามีกำลังไปทำงาน แทบไม่มีเวลาได้หยุดพักเลย และปัญหาสำคัญที่สุดก็คือในหมู่บ้านจะต้องออกไปเติมน้ำมาใช้กันเอง โดยถ้าหากจะต้องทิ้งลูกเอาไว้เพียงลำพัง และเดินออกไปตักน้ำกลับมาด้วยระยะเวลานานถึง 12 ชั่วโมง อย่างนั้นก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีซักเท่าไหร่

ดังนั้นเหล่าสามีจึงตัดสินใจแต่งงานมีภรรยาเพิ่ม เพื่อให้คนที่เข้ามาใหม่ แบ่งเบาภาระในเรื่องนี้ พวกเธอเหล่านั้นจึงต้องออกไปตักน้ำกลับมาทุกวัน เพราะพวกเธอสามารถขนน้ำกลับมาได้ในปริมาณที่จำกัดเพียง 30 ลิตรเท่านั้น เพียงพอสำหรับการใช้ดื่ม ใช้อาบ หรือซักผ้าล้างจานเพียงแค่วันเดียว นับเป็นหน้าที่ที่ทรหดอย่างมาก เพราะการเดินในระยะทางที่ไกลขนาดนั้น บวกกับการแบ่งถังน้ำสองถังเอาไว้บนหัว มันไม่ใช่เรื่องง่ายเอาซะเลย การช่วยเหลือเดียวที่พวกเธอาจได้รับ คือช่วงมรสุมที่ทำให้ลำธารขยายใหญ่ขึ้น และการเดินทางก็จะสั้นลง

ตอนนี้บางคนอาจเริ่มสงสัยแล้วว่า ทำไมผู้หญิงเหล่านั้นจึงต้องยอมแต่งงานใหม่ด้วย? ทั้งๆ ที่ถ้าหากอยู่คนเดียวหรืออยู่กับครอบครัวอาจจะสบายกว่านี้ก็ได้ คำตอบนั้นก็คือผู้หญิงบางส่วนจะเป็นแม่หม้าย ที่สามีตายไปและทำให้พวกเธอต้องถูกริดรอนสิทธิ์ไปมากมายอย่างเช่น เรื่องของพิธีกรรมทางศาสนา งานเทศกาล หรืออาจไม่ให้กินข้าวกับครอบครัวเลยก็ได้

ดังนั้นการแต่งงานใหม่ก็เหมือนกับการเข้ามาอยู่ร่วมกับคนในสังคมอีกครั้ง และได้รับสิทธิ์ต่างๆ กลับมา แม้ว่าจะต้องแลกด้วยการทำงานหนัก เพื่อครอบครัวใหม่ของพวกเธอก็ตาม

สิ่งเหล่านี้อาจเรียกได้ว่าเป็นวิธีแก้ปัญหา ให้สามารถอยู่ร่วมกับความแห้งแล้งของธรรมชาติได้ ยิ่งไปกว่านั้นหมู่บ้านนี้ก็ไม่ได้เป็นที่เดียวที่มีการแต่งงานกันด้วยเหตุผลดังกล่าว เพราะในบางพื้นที่ก็มีประเพณีนี้สืบทอดกันมาจนเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับบางเรื่อง ก็อาจไม่ได้เกิดขึ้นจากเหตุผลเดียว และคิดว่าเรื่องนี้เองก็เช่นกัน

ที่มา http://edition.cnn.com/2015/07/16/asia/india-water-wives/index.html

#ขนน้ำ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
4 ธ.ค. 60 เวลา 05:01 2,257 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...