เปิด 2 ตำนานนักสำรวจ "ผู้บุกเบิกออสเตรเลีย" ความสำเร็จที่ต้องแลกมาด้วยความตาย!

read:http://www.wtfintheworld.com/2017/11/23/burke-and-wills-expedition/

ในประวัติศาสตร์ของโลกมีนักสำรวจและนักเดินทางมากมาย หลายๆ คนค้นพบสถานที่ใหม่และมีชื่อเสียงโด่งดังจนเป็นตำนาน แต่หลายๆ คนก็ไม่ประสบความสำเร็จ และสำหรับวันนี้เรามีเรื่องราวของนักเดินทางที่ได้ทำการสำรวจ ‘ออสเตรเลีย’ เป็นกลุ่มแรก เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี 1860

นักสำรวจสองคนนามว่า ‘โรเบิร์ต โอฮารา เบิร์ก’ (Robert O’Hara Burke) อายุ 40 ปี ชาวไอร์แลนด์ และ ‘วิลเลียม จอห์น วิลส์’ (William John Wills) อายุ 27 ปี ชาวอังกฤษ พวกเขาเป็นชาวยุโรปยุคแรกๆ ที่ย้ายรกรากมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย

เขาทั้ง 2 คนและคณะผู้ติดตามอีก 19 คน ได้ออกเดินทางจากเมืองเมลเบิร์น ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่อ่าวคาร์เพนทาเรีย (Gulf of Carpentaria) ทางตอนเหนือของประเทศ

โดยมีระยะทางทั้งสิ้น 3,250 กิโลเมตร จุดประสงค์ในการเดินทางครั้งนี้ก็เพื่อสำรวจดินแดนรกร้างที่อยู่ห่างไกลออกไป และเพื่อเป็นเกียรติให้กับตัวเองในฐานะนักสำรวจกลุ่มแรกที่เดินทางข้ามประเทศออสเตรเลียสำเร็จนั่นเอง

20 สิงหาคม ปี 1860

คณะสำรวจออกเดินทางจากเมืองเมลเบิร์นในวันที่ 20 สิงหาคม ปี 1860 การเดินทางครั้งนี้ต้องใช้ม้า 23 ตัว อูฐ 26 ตัว และเกวียนอีก 6 เล่ม เพื่อขนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่หนักกว่า 20 ตัน โดยมีการคาดการณ์กันว่าน่าจะใช้เวลาในการเดินทางทั้งสิ้น 2 ปี

การสำรวจในครั้งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง ทำให้ม้าและอูฐค่อยๆ ล้มตายลงทีละตัวสองตัว เมื่อไม่มีพวกมันคอยขนสัมภาระให้แล้ว คณะสำรวจจึงต้องทิ้งสัมภาระที่ไม่จำเป็นออกไป และช่วยกันแบกสิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็นเท่านั้น

สถานการณ์เลวร้ายลงอีก

การเดินทางดำเนินไปด้วยความยากลำบาก สภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศยังคงเลวร้ายแบบสุดขั้ว น้ำและอาหารที่ขนมาเริ่มหมด สมาชิกแต่ละคนเริ่มป่วยและล้มตายกันเรื่อยๆ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 1861

คณะสำรวจที่ตอนนี้เหลืออยู่เพียง 4 คนเท่านั้น นั่นก็คือ ‘โรเบิร์ต โอฮารา เบิร์ก’ ‘วิลเลียม จอห์น วิลส์’ และผู้ติดตามอีก 2 คน นามว่า ‘จอห์น คิง’ (John King) และ ‘ชาร์ลส์ เกรย์’ (Charles Gray) สามารถเดินทางไปจนถึงอ่าวคาร์เพนทาเรีย อันเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายได้สำเร็จ

แต่ทว่าพวกเขาจะเดินทางกลับไปที่เมลเบิร์นได้อย่างไร ในเมื่อเสบียงที่เหลืออยู่สามารถใช้ชีวิตไปได้อีกเพียง 27 วันเท่านั้น!

เอาชีวิตรอด!

พวกเขาต้องประทังชีวิตด้วยการกินงูทะเลทราย แต่ที่เลวร้ายไปกว่านั้น สภาพอากาศระหว่างการเดินทางกลับย่ำแย่ถึงคงขีดสุด ทั้งฝนตกและแห้งแล้ง ทำให้ ‘ชาร์ลส์ เกรย์’ ต้องเสียชีวิตลงจากความอดอยากและความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง

วันที่ 28 มิถุนายน ปี 1861

‘โรเบิร์ต โอฮารา เบิร์ก’ และ ‘วิลเลียม จอห์น วิลส์’ ก็ต้องเสียชีวิตลงจากสาเหตุเดียวกัน เหลือเพียง ‘จอห์น คิง’ เพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดชีวิตมาได้ เพราะความช่วยเหลือของ ‘ชนเผ่าอะบอริจิน’ ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลียนั่นเอง

และทั้งหมดก็คือเรื่องราวความสำเร็จอันแสนเศร้าของ 2 ตำนานนักสำรวจผู้บุกเบิก “ออสเตรเลีย” R.I.P.

เครดิตข้อมูล SpokeDark.TV

 

3 ธ.ค. 60 เวลา 04:30 1,978
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...