อดีตนายพล ดื่มยาพิษฆ่าตัวตายกลางศาล หลังถูกตัดสินจำคุก 20 ปี ในข้อหาอาชญากรสงคราม

เป็นธรรมดาที่ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกตัดสินโทษในหลายๆ คดี มักจะหนีโทษด้วยการหลบหนีหรือการฆ่าตัวตาย เพื่อไม่ให้ตนต้องทุกข์ทรมานรับการลงโทษ แต่จะมีสักกี่คนเชียวที่กล้าฆ่าตัวตายอย่างโจ่งแจ้งท่ามกลางสื่อแบบ Slobodan Praljak อดีตนายพลในกองทัพโครเอเชียในช่วงปี 1991 – 1995 คนนี้

เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นอาชญากรสงคราม เนื่องในช่วงศตวรรษที่ 19 เขาเคยเป็นผู้นำในการฆ่าล้างกลุ่มชาวมุสลิมในประเทศยูโกสลาเวีย เพราะเขาต้องการสร้างรัฐที่มีแต่สายเลือดบริสุทธิ์ของชาวบอสเนียและโครแอตเท่านั้น

ภาพอดีตนายพล Praljak กำลังไปรับคำตัดสินที่ศาลเมืองเฮก

คดีนี้ยืดเยื้อมานานหลายสิบปี จนล่าสุดเขาถูกคณะตุลาการอาญาระหว่างประเทศตัดสินโทษจำคุก 20 ปี ในเมืองเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้อย่างชัดเจน เขาพยายามที่จะยืนกรานความบริสุทธิ์ของตนโดยพูดว่า “ศาลที่เคารพ ผมนาย Slobodan Praljak ไม่ได้เป็นอาชญากร” นอกจากนี้เขายังแสดงการต่อต้านคำตัดสินของศาลโดยบอกว่า “ผมขอปฏิเสธคำตัดสินนี้”

หลังจากนั้นเขาก็ยกบางอย่างขึ้นมาดื่มรวดเดียวหมดแก้ว แล้วพูดหน้าตาเฉยว่าผมพึ่งดื่มยาพิษเข้าไป สร้างความตื่นตระหนกและมึนงงให้กับคนทั้งศาลเลยทีเดียว

หลังจากนั้นศาลจึงแจ้งให้ยุติการตัดสินคดีนี้ไปก่อนและรีบเรียกรถพยาบาลให้กับนาย Praljak เพื่อช่วยชีวิตเขา แต่คงจะไม่ทันการณ์เพราะว่าหลังจากนั้นไม่นานเขาก็เสียชีวิตลง

ภาพของรถพยาบาลที่มาเพื่อรับตัวอดีตนายพลไปรักษา

คลิปขณะที่เขาดื่มยาพิษต่อหน้าศาล

RAW: Bosnian Croat ex-general Praljak drinks poison at Hague tribunal

http://www.catdumb.com/ex-general-praljak-suicide/

ที่มา https://qz.com/1141050/war-criminal-slobodan-praljak-killed-himself-by-drinking-poison-live-at-the-hague/