เปิดตำราเฉดสีหนากว่า 800 หน้า อายุเก่าแก่ 271 ปี อธิบายแทบทุกสีที่จะจินตนาการได้!!

http://www.catdumb.com/mixed-and-described-every-color-777/

เมื่อพูดถึงสีในปัจจุบัน มันช่างมีเฉดสีมากมายเหลือเกินจนเรารู้จักไม่หมดด้วยซ้ำ และยังมีการผลิตเฉดสีใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ย้อนกลับไปในปี 1692 ศิลปินนามว่า A. Boogert ได้เขียนหนังสือด้วยภาษาดัตช์เกี่ยวกับการผสมสีน้ำ ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้สีวาดภาพ แต่จะมีการอธิบายเกี่ยวกับการสร้างเฉดสีและเปลี่ยนโทนสีโดยการเพิ่มอัตราส่วนของน้ำเป็น 1, 2 หรือ 3 ส่วน

มันอาจจะฟังดูง่าย แต่รู้ไม่ว่าในสมัยนั้นผลิตภัณฑ์หรือสีเหล่านี้เป็นสิ่งที่หาได้ยาก และที่สำคัญคือในสมัยนั้นมีเฉดสีน้อยมาก แต่สำหรับ A. Boogert กลับสร้างเฉดสีได้มากมายและมีความละเอียดอย่างน่าทึ่ง

Traité des couleurs servant à la peinture à l’eau เป็นสมุดบันทึกเฉดสีที่มีทั้งหมดเกือบ 800 หน้า ซึ่งเขียนด้วยมือทั้งหมดและระบายสีบางส่วน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการระบายสีและรายละเอียดเกี่ยวกับสีที่ครอบคลุมมากที่สุดในช่วงเวลานั้น

ต่อมาในยุคกลาง หนังสือเล่มดังกล่าวก็ถูกนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยนักประวัติศาสตร์ยุคกลาง Erik Kwakkel เป็นผู้แปลในส่วนบทนำของหนังสือ และตั้งใจจะนำมาใช้เป็นคู่มือในระบบการศึกษาด้วย

แต่ถึงอย่างนั้นคู่มือสีที่ได้รับการแปลก็ไม่ได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่แต่อย่างใด และยังคงมีเพียงฉบับเดียวที่น้อยคนนักจะได้สัมผัสกับตำราเฉดสีโบราณเล่มนี้

ปัจจุบันหนังสือเล่มนี้มีอายุมากถึง 271 ปีแล้ว โดยถูกเก็บไว้ที่ห้องสมุด Bibliothèque Méjanes เมือง Aix-en-Provence ณ ประเทศฝรั่งเศส

ที่มา http://www.thisiscolossal.com/2014/05/color-book/

27 พ.ย. 60 เวลา 04:46 892
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...