11 อาชีพแปลกๆ ในอดีต ที่เราไม่เคยคิดว่าจะมีงานแบบนี้อยู่บนโลก

เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายๆ สิ่งบนโลกนี้เปลี่ยนไป อาชีพที่ต้องใช้คนทำหลายอย่างถูกเปลี่ยนไปเป็นการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยแทน นอกจากนั้นการเปลี่ยนแปลงทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ความเชื่อ เหล่านี้ก็ทำให้หลากหลายอาชีพต้องสูญหายไปตามกาลเวลา คงเหลือแต่งานสมัยใหม่ที่ถูกปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน และวันนี้เพชรมายาจะขอพาทุกท่านมาชมอาชีพแปลกๆ ในอดีตที่ไม่หลงเหลืออยู่แล้วในปัจจุบันนี้มาให้ทุกท่านได้ชมกัน มาลองดูกันว่าผู้คนในอดีตสมัยปู่ย่าตาทวดของเราจะเคยทำอะไรกันมาบ้าง

1. นักฟังเสียงเครื่องบิน

ในยุคก่อนที่จะมีการคิดค้นเรดาห์ คุณคิดว่าบรรดาทหารจะใช้เครื่องมืออะไรในการจับสัญญาณการโจมตีทางอากาศของข้าศึก? แน่นอนว่าพวกเขามีเครื่องมืออื่นที่แตกต่างออกไปและมีเทคนิคที่ใช้ในการตรวจจับศัตรูหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่ถูกนำมาใช้ก็คือการให้ทหารใส่เครื่องมือจับเสียงและการสั่นสะเทือนดังที่เห็นตามภาพ อุปกรณ์แปลกๆ เหล่านี้ถูกใช้มาตั้งแต่ช่วงกลางสงครามโลกครั้งที่ 1 จนถึงช่วงต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2

2. นักวางแผนปาร์ตี้นัว

นี่คืออาชีพเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยยุคโรมันโบราณ ซึ่งหน้าที่หลักของนักวางแผนปาร์ตี้เหล่านี้ก็ตามชื่อเป๊ะๆ ถ้าเปรียบเหมือนอาชีพในปัจจุบันก็คล้ายกับออร์กาไนเซอร์ ที่ต้องวางแผนจัดเตรียมงานปาร์ตี้ให้กับคนที่มีฐานะร่ำรวยให้มานัวกัน ทั้งในเรื่องของอาหาร นักดนตรี หรือแม้แต่ผู้หญิง ส่วนบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในสายอาชีพนี้ก็คือ ไกอุส เปโตรนิอุส ผู้แต่งนิยายโบราณชื่อดัง Satyricon

3. นักถอนขนรักแร้

ในสมัยโรมโบราณอีกเช่นกัน การกำจัดขนมักถูกมองว่าเป็นการระบุความแตกต่างของชนชั้น ดังนั้นงานการถอนขนรักแร้จึงเกิดขึ้น โดยผู้ที่มีอาชีพนี้จะประจำอยู่ตามห้องอาบน้ำสาธารณะ และใช้แหนบเหล็กร้อนๆ ในการกำจัดขนที่ไม่ต้องการให้กับลูกค้าของพวกเขา

4. ตัวตลกในงานศพ

อาชีพตัวตลกในงานศพเกิดขึ้นในสมัยโรมโบราณอีกเช่นกัน ตัวตลกเหล่านี้จะรับบทบาทโดยการเลียนแบบคนตายในงานศพ ด้วยการทำท่าทางการแสดงออก น้ำเสียง การแต่งกายเหมือนกับผู้ตายให้มากที่สุด โดยการกระทำเช่นนี้ชาวโรมันเชื่อว่าจะเป็นการส่งวิญญาณสู่สุขคติและเพื่อสร้างความบันเทิงให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป

5. ผู้เช็ดล้างก้นกษัตริย์ (Groom of the Stool)

นี่คือหนึ่งในงานที่ไม่พึงประสงค์มากที่สุด คำว่า Groom of the Stool หมายถึงคนรับใช้ที่ทำหน้าที่เช็ดล้างก้นให้กษัตริย์หลังจากอุจาระเสร็จ อาชีพนี้เริ่มต้นขึ้นในสมัยของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ และเปลี่ยนไปตามกาลเวลาในราชวงศ์ทิวดอร์ จนสุดท้ายก็เหลือเพียงแค่จัดเตรียมเสื้อผ้าและแต่งตัวให้กับกษัตริย์เท่านั้น และชื่อเรียกของอาชีพนี้ก็เปลี่ยนไปจนสุดท้ายก็หายไปในช่วงปี ค.ศ. 1901

6. นักเก็บปลิง

ในสมัยโบราณ ผู้คนมีความเชื่อเรื่องการรักษาโรคด้วยวิธีการ “ปล่อยให้เลือดไหลออกจากตัว” ซึ่งเป็นวิธีที่แพร่หลายและถูกนำไปใช้รักษาในทุกๆ โรค และนอกจากการใช้เข็มเจาะเลือดตามปกติ ผู้คนยังเลือกใช้ “ปลิง” เป็นตัวช่วย ดังนั้นอาชีพนักเก็บปลิงจึงถือกำเนิดขึ้น แต่งานเก็บปลิงนี้จะนิยมเป็นฤดูกาล รายได้ไม่ค่อยดี แถมยังต้องประสบปัญหาปลิงดูดเลือดและอาการติดเชื้่อ จนหระทั่งหลังจากทศวรรษที่ 1830 การใช้ปลิงทางการแพทย์จึงเริ่มลดลง และหายไปในช่วงศตวรรษที่ 20

7. คนสนิทผู้รับผิดแทนเจ้าชาย

คุณคิดว่าคุณครูที่รับหน้าที่สอนบรรดาเจ้าชายในอดีต จะกล้าเฆี่ยนตีเจ้าชายได้หรือไม่? แน่นอนว่าไม่มีใครกล้าบังอาจทำเช่นนั้น และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่มีหน้าที่ “คนสนิทที่รับผิดแทนเจ้าชาย” เกิดขึ้น เด็กๆ เหล่านี้ถูกเลี้ยงดูมาใกล้ชิดกันกับเจ้าชายในวัยเด็กและคอยรับผิดแทนเจ้าชาย การลงโทษจะตกไปที่เด็กเหล่านี้ เมื่อพวกเขาถูกเฆี่ยนตี เจ้าชายจะต้องคิดถึงการกระทำที่ไม่ดีของตัวเองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าประเพณีนี้ถูกเชื่อว่ามาจากอังกฤษ แต่ก็ยากที่จะหาต้นกำเนิดได้

8. นักทำความสะอาดผ้า

อีกหนึ่งงานจากโรมันโบราณที่ไม่แตกต่างจากร้าน ซัก อบ รีด ในสมัยใหม่มากนัก เพราะผู้ที่อาชีพเหล่านี้ มีหน้าที่ซักผ้า ตากผ้า หรือแม้แต่ย้อมผ้า แต่ส่วนที่แตกต่างกันก็คือ น้ำที่นำมาซักผ้าในสมัยนั้นมีส่วนผสมของฉี่มนุษย์ปะปนอยู่ และพวกเขาก็ต้องมีหน้าที่ในการไปเก็บฉี่ของผู้คนมาจากห้องน้ำอีกด้วย

9. ผู้ตั้งพินโบว์ลิ่ง

ในยุคก่อนที่จะมีเครื่องตั้งพินโบว์ลิ่งเหมือนในยุคปัจจุบัน แรงงานคนถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการเล่นกีฬาชนิดนี้ ผู้ที่ทำอาชีพนี้จะทำหน้าที่ตั้งพินให้กลับมายังตามตำแหน่งเดิม และคืนลูกโบว์ลิ่งกลับไปให้กับผู้เล่น

10. พนักงานพิมพ์เครื่องไลโนไทป์

เครื่องไลโนไทป์ (Linotype) เป็นเครื่องจักรที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ ที่เปลี่ยนจากการใช้แท่นพิมพ์ยุคเก่า ให้เป็นการพิมพ์ด้วยเครื่องไลโนไทป์ เครื่องจักรที่จะหล่อตัวพิมพ์ออกมาทีละบรรทัด โดยใช้พนักงานควบคุมเพียงแค่คนเดียว แต่ปัจจุบันการใช้เครื่องไลโนไทป์เหลืออยู่น้อยมาก โดยมีการพัฒนาระบบการพิมพ์ด้วยตัวพิมพ์เย็น เช่น การพิมพ์ด้วยแสงและการพิมมพ์ดีด ที่ทันสมัยกว่าอดีตมาก

11. คอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่เราใช้ๆ กันอยู่ปัจจุบัน แต่ต้องย้อนกลับไปในสมัยศตวรรษที่ 17 คำว่า “คอมพิวเตอร์” หมายถึงบุคคลที่ทำหน้าที่ในการคิดคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยมือเปล่าล้วนๆ จนภายหลังเริ่มมีตัวช่วยอย่างเครื่องคิดเลขเชิงกลเข้ามา นักคำนวณเหล่านี้ก็เริ่มค่อยๆ หายไป หลังจากที่ผู้คนเริ่มสามารถคิดคำนวณข้อมูลด้วยตัวเองได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ งานเหล่านี้แปลกพอสำหรับคุณหรือเปล่า หรือว่ายังมีงานอะไรแปลกๆ ในอดีตที่คุณเคยรู้มา ลองมาแบ่งปันข้อมูลกันได้นะครับ

http://petmaya.com/11-crazy-jobs-in-the-past

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/11-crazy-jobs-our-ancestors-did-402760/

27 พ.ย. 60 เวลา 03:30 2,972
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...