ชมภาพวิถีชีวิตของชาวบ้านบนเทือกเขาหิมาลัย กับการปลูก ‘ไร่กัญชา’ เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต

http://www.catdumb.com/romesh-bhattacharji-007/

ในช่วงปี 1980 การใช้กัญชาและฝิ่นในประเทศอินเดียนั้นถือเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่หลังจากที่มีการประกาศทำสงครามกับยาเสพติดทั่วโลกในปี 1985 และมีการผ่านกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดหรือ NDPS ก็ทำให้พืชชนิดนี้กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในทันที แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีการปลูกพืชชนิดนี้ ซึ่งทางคุณ Romesh Bhattacharji อดีตเจ้าหน้าที่ด้านคดียาเสพติดจากประเทศอินเดียได้เปิดเผยว่ามีการปลูกกัญชามากถึง 400 เมืองจากทั้งหมด 640 เมืองของประเทศอินเดียเลยทีเดียว และหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลอย่างเทือกเขาหิมาลัยเองก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการปลูกกัญชาเช่นกัน และที่นี่ยังขึ้นชื่อในเรื่องการผลิต Hash หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกัญชาอีกด้วย

ชาย 2 คนที่กำลังแบกผลผลิตกัญชาจากฟาร์มเพาะปลูก พวกเขาใช้เวลาในการเดินเท้า 2 ชั่วโมงในระยะทาง 3 กิโลเมตรจากหมู่บ้าน

กระท่อมที่พักใกล้ๆ กับฟาร์มกัญชา เหล่าเกษตกรต้องพยายามย้ายที่ปลูกให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันการบุกตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ หลังจากที่มีการบังคับใช้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดหรือ NDPS

เหล่าผู้สูงอายุที่นั่งอยู่ใกล้ๆ กับเทวสถาน ซึ่งเชื่อกันว่าพวกเขาเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เริ่มการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวกัญชาในหมู่บ้านแห่งนี้

ภาพของการเผาป่าใกล้ๆ หมู่บ้าน พื้นที่เพาะปลูกส่วนมากถูกนำมาใช้ในการปลูกกัญชา มากกว่าการทำไร่เลื่อนลอยและเลี้ยงสัตว์ ที่มีการทำลายดินอย่างต่อเนื่อง

การฆ่าสัตว์ของคนในหมู่บ้านเพื่อทำการสักการะเทพเจ้าก่อนทำการเพาะปลูก ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการบูชาเทพนั้นจะช่วยให้ได้ผลผลิตที่ดี

Charas หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากกัญชา ซึ่งผลิตมาจากการปั้นยางสดๆ ของกัญชาด้วยมือ หนึ่งในเทคนิคการผลิตที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้านแแห่งนี้

ภาพของเหล่าเด็กนักเรียนที่กำลังวิ่งเล่นอยู่ในสนามเด็กเล่น ที่นี่มีเพียงแค่โรงเรียนประถมเท่านั้น และไม่มีโรงพยาบาลหรือว่าร้านค้าใดๆ เลย

เด็กน้อยและของเล่นแบบง่ายๆ อย่างธนูที่ทำมาจากต้นกัญชา พวกเขามักจะออกไปวิ่งเล่นในไร่กับพ่อแม่

ภาพของคนงานชาวเนปาลที่ถูกจ้างโดยผู้ผลิต charas ในท้องที่ ซึ่งการผลิต charas นั้นจะใช้เวลาผลิตนานกว่าผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ จากกัญชาอบแห้ง

ภาพของพระศิวะ หนึ่งในเทพเจ้าตามความเชื่อของศาสนาฮินดู และเป็นองค์เทพที่เคารพนับถือของคนในหมู่บ้านแห่งนี้ 

ภาพของคุณแม่ที่กำลังอาบน้ำให้กับลูกน้อยของเธอ ในหมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีน้ำประปาและระบบบำบัดน้ำเสีย

กัญชาจำนวนมากที่ได้จากการเก็บเกี่ยว ซึ่งพวกเขาต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งหมดก่อนที่จะถึงฤดูหนาว

ชาวบ้านที่ต้อนแกะลงจากหมู่บ้าน พวกเขาใช้เวลากว่า 3 อาทิตย์ในการเดินทาง และการเลี้ยงสัตว์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพหลังจากการเก็บเกี่ยวกัญชา

งานเทศกาลที่จัดขึ้นในหมู่บ้าน นี่คือหนึ่งในงานที่จะทำให้ผู้คนที่นี่ได้พบปะกับคนต่างหมู่บ้าน และนอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีแต่งงานขึ้นอีกด้วย

แตรยักษ์ที่ถูกนำมาใช้ในงานเฉลิมฉลองของหมู่บ้าน ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา หลายๆ หมู่บ้านในเทือกเขาหิมาลัยนี้กลายเป็นแหล่งผลิตกัญชาเพื่อส่งออก

ถึงแม้ว่าเจ้าพืชชนิดนี้จะเป็นสิ่งต้องห้ามในหลายๆ ประเทศ แต่ในบ้างพื้นที่นั้น กัญชาก็มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันเก่าแก่

ที่มา http://www.aljazeera.com/indepth/inpictures/2016/04/cannabis-farmers-hidden-india-himalayas-160407093700953.html

 

26 พ.ย. 60 เวลา 04:59 3,907
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...