พาไปดูความหมายที่แท้จริงของ “โพธิ์ดำ โพธิ์แดง ข้าวหลามตัด ดอกจิก” บนไพ่ที่เราเล่นกัน

http://www.catdumb.com/club-diamond-heart-spades-007/

สำหรับใครที่ชื่นชอบการละเล่นบวกเลขบนไพ่คงจะคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ทั้ง 4 อย่างดอกจิก ข้าวหลามตัด โพธิ์แดง และโพธิ์ดำ แต่เพื่อนๆ รู้กันไหมว่าเจ้าสัญลักษณ์ทั้ง 4 นี้เองก็มีที่มาที่ไปเหมือนกันนะ!! เกมไพ่นั้นถือเป็นหนึ่งในของเล่นโบราณที่ได้รัความนิยมอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการเล่นมากมายในพื้นที่แถบยุโรปจนกระทั่งแพร่หลายมายังแถบเอเชียอย่างประเทศจีน สัญลักษณ์ไพ่ดั้งเดิมนั้นเริ่มต้นจากชุดไพ่แบบละตินที่มีการใช้สัญลักษณ์ของถ้วย เหรียญ กระบอง และดาบในการแบ่งระดับของไพ่ ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีการเริ่มใช้สัญลักษณ์เหล่านี้ตั้งแต่ปี 1370 เลยทีเดียว

ชุดไพ่แบบละติน ชุดไพ่ดั้งเดิมพร้อมกับสัญลักษณ์ถ้วย เหรียญ กระบอง และดาบ

ต่อจากนั้นสัญลักษณ์ทั้ง 4 นั้นก็ได้มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ อย่างเช่นในเยอรมนีก็ใช้สัญลักษณ์หัวใจ กระดิ่ง ลูกโอ๊ก และใบไม้แทนสัญลักษณ์ในชุดไพ่แบบละติน หรือชุดไพ่แบบฝรั่งเศสที่ใช้สัญลักษณ์ดอกจิก ข้าวหลามตัด โพธิ์แดง และโพธิ์ดำที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีในปัจจุบันนี้เอง!!

ชุดไพ่แบบเยอรมันที่ดัดแปลงมาจากชุดไพ่ดั้งเดิมของละติน

และนอกจากสัญลักษณ์เหล่านี้จะใช้ในการแบ่งระดับของไพ่แล้ว แต่ละใบยังมีความหมายซ่อนอยู่ภายในอีกด้วย

ดอกจิก หรือ Club

สัญลักษณ์ที่มีการดัดแปลงมาจากกระบองในชุดไพ่ของละติน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสัญลักษณ์นี้อาจหมายถึงเหล่าขุนนางนั่นเอง

นอกจากจะรู้จักกันในชื่อของ Club แล้วในบางที่ยังเรียกไพ่ดอกจิกว่า trefoils อีกด้วย ซึ่งเจ้าไพ่ใบนี้เป็นสัญลักษณ์ของฤดูหนาว ฤดูใบไม้ร่วง กลางคืน เพศชาย ความมั่งคั่ง พละกำลัง และความสุขนั่นเอง

ข้าวหลามตัด หรือ Diamond

สัญลักษณ์ที่มีการดัดแปลงมาจากสัญลักษณ์เหรียญในไพ่แบบละติน ในชุดไพ่ดั้งเดิมนั้นเหรียญจะสื่อความหมายถึง พ่อค้า และนอกจากนี้ชื่อ “ข้าวหลามตัด” ที่พี่น้องชาวไทยเราเรียกกันก็ยังเป็นชื่อของขนมชนิดหนึ่งอีกด้วยนะรู้ป่าว??

ไพ่ใบนี้สื่อความหมายถึงความอบอุ่น แสงสว่าง และผู้หญิง และในไพ่ทาโร่นั้น สัญลักษณ์ข้าวหลามตัดนั้นยังหมายถึงเรื่องของพลังงาน เงิน และความกล้าหาญ แต่นักพยากรณ์บางคนบอกว่าไพ่ใบนี้หมายถึงสิ่งไม่ดีอย่างความอาฆาตและความริษยา

โพธิ์แดง หรือ Heart

แต่เดิมนั้นมันคือสัญลักษณ์ของถ้วยน้ำในชุดไพ่แบบละติน ซึ่งใช้แทนความหมายของนักบวชนั่นเอง นอกจากนี้สัญลักษณ์นี้หมายถึงความอบอุ่นในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ

นอกจากนี้ยังหมายถึงศูนย์กลางของชีวิตกับโลกอีกด้วย ส่วนในไพ่ทาโร่สัญลักษณ์ที่ว่านี้ยังหมายถึงความรู้ ความรัก การมีชีวิต และโชคลาภอีกด้วย

โพธิ์ดำ หรือ Spade

เดิมนั้นมันคือสัญลักษณ์ของดาบในชุดไพ่แบบละติน ซึ่งสื่อถึงเหล่าทหารในอาณาจักรของพวกเขานั่นเอง และสัญลักษณ์ที่ว่านี้สื่อความหมายถึงจักรวาลและชีวิต ส่วนในไพ่ทาโร่นั้นสัญลักษณ์นี้จะให้ความหมายถึงสติปัญญา การกระทำ และความตาย

ที่มา https://www.fleurdelis.com/symbols.htm

#ไพ่
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 พ.ย. 60 เวลา 03:22 2,233
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...