ตีแผ่ 5 ความลับเกี่ยวกับขุมทรัพย์จำนวนมหาศาลที่ "วลาดิมีร์ ปูติน" ซุกว่อนไว้

https://www.meekhao.com/news/vladimir-putin-wealth

วลาดิมีร์ ปูติน นอกจากจะเป็นประธานาธิบดีแห่งรัสเซียคนปัจจุบันที่ทั้งโลกเกรงขาม เขายังเป็นชายที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้! จากการรายงานว่าประธานาธิบดีปูตินได้รับมอบเรือยอชต์มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1,248 ล้านบาทจากโรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี จึงทำให้เกิดความสนใจว่าแท้จริงแล้วหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกคนนี้มีทรัพย์สินมากเท่าไหร่ และทรัพย์สินเหล่านั้นมีที่มาอย่างไรกันแน่? และนี่คือ 5 ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สมบัติของ “วลาดิมีร์ ปูติน”

เขาเป็นผู้ครอบครองปราสาทมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 35,000 ล้านบาท)

สำนักข่าว BBC รายงานว่าวลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้ครอบครองพระราชวังหลังใหญ่มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลดำ จากการสืบค้นข้อมูลมีผู้ยืนยันว่าวลาดิมีร์ ปูติน คือเจ้าของบริษัทลงทุนรายใหญ่ Lirus Investment Holding และ Sergei Pugachev ผู้ที่มีส่วนช่วยให้ปูตินก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีได้ให้สัมภาษณ์ว่าปูตินนั้นมีทรัพย์สินมากมายตั้งแต่ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง

ทรัพย์สมบัติมหาศาล

ในปี 2014 ประธานาธิบดีปูตินมีรายได้อยู่ที่ 119,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4.2 ล้านบาท และยังทราบกันดีว่าเขาเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์หรู 2 แห่ง รวมถึงสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก Adam Szubin เลขานุการ terrorism and financial crimes ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่าทรัพย์สินของปูตินนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด และไม่ได้เปิดเผยว่าข้อมูลจาก CIA ในปี 2007 ซึ่งรายงานว่าปูตินมีทรัพย์สินทั้งหมด 4 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นเป็นความจริง “จากรายงานพบว่าเขามีรายได้ต่อปีประมาณ 110,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเราไม่ทราบว่าเป็นความจริงแค่ไหน เขาฝึกฝนและเตรียมการมาอย่างดีสำหรับการปกปิดข้อมูลรายได้และทรัพย์สินของตัวเอง แต่ผมแน่ใจว่าเขาคือชายที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรปและเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในโลก”

ธุรกิจน้ำมัน

US Treasury รายงานกับ BBC ว่ามีความเป็นไปได้ที่ปูตินจะมีส่วนได้ส่วนเสียกับผลประโยชน์ของ Gennady Timchenko ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจน้ำมันรายใหญ่ระดับโลก Gunvor นอกจากนี้เขายังอาจมีผลประโยชน์ในธุรกิจการลงทุนด้านทรัพยากร แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเขามีรายได้มาจากการคอร์รัปชั่นหรือไม่ นอกจากนี้ Max Freidzon อดีตนักธุรกิจยังเปิดเผยว่าปูตินเคยมอบสัมปทานการขนส่งน้ำมันแบบผูกขาดให้กับเขาเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันอย่างลับๆ

เรือยอชต์จากโรมัน อับราโมวิช

Dmitry Skarga จากบริษัทขนส่ง Sovcomflot ยืนยันว่าเรือยอชต์ Olympia ขนาด 57 เมตร ได้ถูกส่งมอบให้กับประธานาธิบดีปูติน โดยแต่เดิมนั้นเรือลำนี้เป็นของโรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลระดับโลกเชลซี “คุณอับราโมวิชได้ส่งมอบเรือยอชต์ให้กับคุณปูติน ผมเคยอยู่บนเรือยอชต์ลำนี้ในปี 2012 และมีคนบอกว่ามันเป็นของคุณอับราโมวิชมาก่อน” อย่างไรก็ตามฝ่ายกฎหมายของโรมัน อับราโมวิช ปฏิเสธและบอกว่านี่เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

การคอร์รัปชั่น

Adam Szubin กล่าวว่า “เราทราบดีว่าเขาให้ผลประโยชน์กับเพื่อน ญาติพี่น้อง และคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สมบัติของรัสเซียหรือสิทธิประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับประเทศอื่น เขาจะให้สิทธิพิเศษแก่คนที่จะมีประโยชน์ต่อเขาในอนาคต สำหรับผมนี่แสดงออกถึงสัญญาณของพฤติกรรมการคอร์รัปชั่น” และไม่ว่าจะมีรายงานเกี่ยวกับทรัพย์สินของปูตินกี่ฉบับเขาก็จะปฏิเสธ ในปี 2010 Dmitry Peskov โฆษกส่วนตัวของประธานาธิบดีปูตินได้ปฏิเสธว่าปูตินนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปราสาทมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา http://www.businessinsider.com/facts-about-vladimir-putin-and-his-secret-fortune-2016-1

24 พ.ย. 60 เวลา 06:48 1,606
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...