‘ดอกมังกร’ พืชธรรมชาติสุดแปลก ที่มีลักษณะเหมือนหัวกะโหลก เมื่อแห้งเหี่ยวเฉาตามกาลเวลา

http://www.catdumb.com/flowers-turn-into-creepy-skulls-777/

ผู้หญิงสวยมักจะถูกเปรียบเทียบกับดอกไม้ ที่มีทั้งความสวย ทั้งกลิ่นหอมและน่าสัมผัส ยิ่งถ้าชายหนุ่มได้มีโอกาสเด็ดมาดมนะ คงจะฟินสุดๆ ไปเลยล่ะ แต่ช้าก่อน เพราะดอกไม้มันไม่ได้มีความสวยงาม น่าสัมผัสเสมอไป มันออกจะน่ากลัวปนสยองเสียด้วยซ้ำ จนสาวๆ ไม่อยากถูกเปรียบเป็นดอกไม้อีกแล้วก็เป็นได้ ดอก Snapdragon หรือ ดอกมังกร เป็นหนึ่งในพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสวนทั่วยุโรป อเมริกา และแอฟริกาเหนือ

การที่ดอกชนิดนี้ถูกตั้งชื่อว่า ดอกมังกร ก็เพราะมันมีลักษณะเหมือนปากมังกรที่มีการเปิดและปิด และหากคุณลองบีบดอกนี้เบาๆ คุณก็จะได้เห็นด้านมืดของมันอีกระดับหนึ่ง ดอกมังกรนี้มีที่มาที่ไปที่เป็นตำนานด้วยนะ ตามความเชื่อโบราณบอกว่า มันมีพลังเหนือธรรมชาติแฝงอยู่หากปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยป้องกันคำสาป และขจัดปัดเป่าโรคร้าย หรือถ้าเอาไปให้ผู้หญิงกิน จะทำให้ไม่แก่ ไม่เฒ่า เป็นสาวตลอดกาล

ต่อมาในยุควิคตอเรีย ดอกมังกรถูกตั้งให้เป็นสัญลักษณ์แห่งการหลอกลวง ความสงสัย ความลึกลับ เพราะมันมีรูปร่างที่แปลกประหลาด แต่หากใครที่ซ่อนดอกชนิดนี้ไว้ในเสื้อผ้า จะทำให้บุคคลนั้นมีเสน่ห์และน่าหลงใหล ว่าแต่ทำไม้ดอกที่ทำให้มีเสน่ห์และมีความสง่างามถึงมีรูปลักษณะเหมือนกะโหลกเช่นนี้ล่ะ?

Johanna L. Roose นักชีวเคมีบอกว่า “รูปร่างที่คล้ายกะโหลกนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ดอกไม้ได้รับการผสมเกสร และกลีบที่ค่อยๆ เหี่ยวไปตามกาลเวลา และการที่มันมีรูปร่างเปลี่ยนไปคล้ายกะโหลกเป็นเพราะว่า เกสรตัวเมียมีละอองเรณูและรูปร่างที่เกิดจากช่องรังไข่ เมื่อมันถูกทิ้งไว้จนตายก็จะเกิดช่องโหว่ที่มีลักษณะคล้ายเบ้าตาและช่องปาก

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ดอกมังกรที่เหี่ยวแล้วมีลักษณะเหมือนกะโหลกจริงๆ และหากใครที่ไม่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ก็จะเข้าใจว่ามันคือกะโหลกจริงๆ แต่อย่างไรก็ตามดอกมังกรก็นับว่าเป็นพืชธรรมชาติที่แปลกและน่าสนใจมากๆ ชนิดหนึ่งนะ สำหรับในบ้านเราจะรู้จักกันในชื่อ ดอกหัวกะโหลก มากกว่า

ดอกมังกร หรือ ดอกหัวกะโหลก แปลกจนสยอง

Skulls in nature ~ Snapdragon seed pods ~ "Will my Ghost miss you?"

ทีนี้ใครมาเปรียบคุณกับดอกไม้ อย่าลืมถามนะว่า ดอกอะไร?

ที่มา http://www.odditycentral.com/pics/vibrantly-colored-flowers-turn-into-creepy-skulls-when-they-die.html