ตำนานแมวมัมมี่ในอียิปต์ นำไปสู่การฆ่าแมวกว่า 80,000 ตัว หวังหารายได้จากความเชื่อ!!

http://www.catdumb.com/cats-were-mummified-777/

ในวัฒนธรรมอียิปต์นั้นมีระบบความเชื่อที่ซับซ้อนหลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในนั้นคือ ตำนานมัมมี่ ที่ทำเพื่อรักษาสภาพศพเพื่อรอวันฟื้นคืนชีพ นอกจากศพคนที่ถูกทำเป็นมัมมี่แล้ว ศพแมวก็ถูกทำเช่นเดียวกัน เนื่องจากคนอียิปต์ให้การนับถือแมวในฐานะเทพบาเตส (Bastet) หรือเทพเจ้าแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นหากแมวมาเกิดที่บ้านไหน คนอียิปต์จะถือว่ามันจะนำความมั่งคั่งมาให้ และใครก็ตามที่ทำร้ายแมว จะถือเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งอาจถูกเทพเจ้าลงโทษสถานหนักจนถึงตายได้

จากความเชื่อเหล่านี้ทำให้คนอียิปต์จัดการกับศพของแมวเหมือนกับศพมนุษย์ นั่นคือการฝังศพของพวกมันเป็นมัมมี่ โดยใส่เพชรพลอย เครื่องประดับ หรือของมีค่าลงไปด้วย โดยแมวมัมมี่จำนวนมากจะถูกฝังไว้ตามศาสนสถานต่างๆ ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ได้มีคนบางกลุ่มฉวยโอกาสนี้หาประโยชน์จากความเชื่อดังกล่าว ด้วยการเลี้ยงแมวไว้เพื่อฆ่า เมื่อแมวอยู่ในวัยที่กำหนด พวกเขาก็จะฆ่าและขายให้กับนักบวชผู้แสวงบุญหรือคนอื่นๆ ที่ต้องการนำไปประดับศาสนสถานของตน ทั้งนี้เชื่อกันว่ากลุ่มคนดังกล่าวนี้น่าจะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังการฝังศพแมวมัมมี่จำนวนมหาศาลที่ถูกเคยค้นพบในปี 1888

ในปี 1888 ขณะที่ชาวนาคนหนึ่งกำลังขุดบ่อน้ำในทะเลทรายที่อยู่นอกเมือง Beni Hasan ห่างจากกรุงไคโร ของอียิปต์ประมาณ 160 กิโลเมตร เขาได้ขุดเจอศพแมวมัมมี่ แค่ตัวแรกก็ประหลาดใจแล้ว แต่ปรากฏว่ายังเจอตัวที่สอง ที่สาม เขาจึงขุดต่อไปเรื่อยๆ จนทำให้พบศพแมวกว่า 80,000 ตัว ที่ถูกฝังอยู่ที่นั่น การค้นพบในครั้งนี้ ได้ดึงดูดความสนใจของผู้คนจำนวนมาก และในไม่ช้าที่นั่นก็เต็มไปด้วยชาวบ้านที่มาหาของมีค่าที่ถูกฝังไว้กับแมว จากการค้นคว้าคาดว่าแมวเหล่านี้ถูกฝังในช่วง 2,000 ปีก่อนคริสตกาล

แต่ชาวบ้านก็ต้องผิดหวัง เพราะไม่พบของมีค่าอะไรเลย นอกจากโลงศพสำริดและเครื่องประดับเล็กๆ น้อยๆ สุดท้ายพวกเขาก็ได้นำแมวมันมี่เหล่านั้นไปขายกับคนที่ต้องการ ชาวบ้านบอกว่าแมวมัมมี่ที่ถูกขุดเจอเหล่านี้ไม่มีค่า พวกมันจึงถูกขายในราคาถูก โดยขายให้นักสะสมของเก่าบ้าน ขายให้คนเก็บขยะบ้าง รวมทั้งขายให้คนที่ต้องการนำไปทำปุ๋ย นอกจากนี้แมวมัมมี่กว่า 9,000 กิโลกรัมยังถูกส่งไปยังลิเวอร์พูล ที่นั่นได้มีการจัดประมูลแมวมัมมี่ถึงสองครั้ง โดยบริษัทประมูล Gordon

เนื่องจากกลุ่มชนชั้นสูงของอังกฤษหลายคนให้ความเคารพนับถือมรดกทางวัฒนธรรมของอียิปต์โบราณ จึงทำให้แมวมัมมี่ Beni Hasan ส่วนใหญ่ถูกซื้อโดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องโบราณวัตถุของอียิปต์ นักสะสมของโบราณ และตัวแทนจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆ จากการวิเคราะห์แมวมัมมี่ด้วยการเอกซ์เรย์ พบว่าแมวมัมมี่ Beni Hasan จำนวนมากเพิ่งฟังในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 นี้เอง ที่สำคัญคือ แมวส่วนใหญ่ถูกฆ่าตายขณะที่มีอายุน้อยกว่า 1 ขวบ ส่วนการฆ่า มีแนวโน้มว่าจะใช้วิธีการกระแทกหัวของมันกับของแข็ง เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าแมวจำนวนมากต้องตกเป็นเหยื่อของพ่อค้าของอียิปต์โบราณ ที่นำมาหลอกขายให้กับผู้ที่หลงไหลในวัฒนธรรมอียิปต์ทั้งหลาย

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/11/15/in-ancient-egypt-cats-were-mummified-and-buried-with-jewelry-and-harming-a-cat-was-an-offense-that-could-be-punished-with-death/

20 พ.ย. 60 เวลา 03:47 2,221
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...