ยลโฉมชามสมัยราชวงศ์ซ่ง ที่ถูกประมูลในราคากว่า 37 ล้านเหรียญ

https://daily.rabbit.co.th/

โบราณวัตถุเป็นสิ่งที่สามารถบอกถึงเหตุการณ์หรือความเป็นไปในยุคต่างๆ เมื่อครั้งอดีตได้ แต่ในปัจจุบันมันกลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลกที่พากันอยากจับจองเป็นเจ้าของ และล่าสุด สำนักข่าว Chenghua รายงานว่าได้มีการจัดประมูลเครื่องปั้นดินเผาอายุ 900 ปี มูลค่าสูงถึง 37.68  ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,245 ล้านบาท) ซึ่งทำลายสถิติการประมูลเครื่องปั้นของจีนที่เคยมีมาทั้งหมด

เครื่องปั้นดินเผาที่ถูกนำมาประมูลในครั้งนี้เป็นชามที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 13 เซนติเมตร เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ถูกผลิตขึ้นมาในช่วงราชวงศ์ซ่ง ชามใบนี้เคลือบสีฟ้าและเขียว พร้อมกับเขียนเป็นลวดลายเฉพาะ ที่รู้จักกันในชื่อ Ru guanyao ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาในยุคนี้เป็นของที่หายากมาก เนื่องจากมีการผลิตเพียงในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

ความล้ำค่าและความเก่าแก่ของชามใบนี้ถูกประมูลไปในราคามหาศาลตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ภายในเวลาการประมูลเพียงแค่ 20 นาที ซึ่งผู้ที่ประมูลได้นั้นไม่ประสงค์ออกนาม โดยมันถูกนำออกมาประมูลหลังจากที่ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Hongxi ของไต้หวัน และเป็นหนึ่งใน 4 ของคอลเลกชั่นของโบราณที่ถูกนำออกมาประมูลเพื่อหารายได้

Nicolas ผู้จัดงานประมูลได้กล่าวว่า ‘ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ชาวจีนมีกำลังซื้อที่เยอะขึ้น เมื่อนำของอะไรก็ตามมาเปิดประมูล ก็มีคนซื้อตลอด’ ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเพียงแค่ชามใบเดียวทำไมถึงได้มีมูลค่ามหาศาลขนาดนี้ แต่ที่เครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้มีราคาแพงก็เพราะว่ามันเป็นโบราณวัตถุที่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์และมีคุณค่าทางด้านจิตใจนั่นเอง…เข้าใจตรงกันเนาะ

ที่มา http://shanghaiist.com/2017/10/03/expensive-bowl.php

17 พ.ย. 60 เวลา 03:08 805
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...