นักวิทย์ฯ ขี้สงสัย ถ้าหากว่า ‘แมงมุมเสพยา’ มันจะชักใยออกมาเป็นรูปแบบไหนบ้างนะ??

http://www.catdumb.com/spider-with-witt-007/

ก่อนหน้านี้หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นการทดลองเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกันมาบ้างแล้ว และนอกจากยาเสพติดอย่างกัญชา LSD แอมเฟตามีน และโคเคนจะส่งผลกระทบต่อระบบประสาทของมนุษย์แล้ว มันยังส่งผลต่อพวกสัตว์อีกด้วยเช่นกัน!! ในปี 1948 นาย Peter N. Witt เภสัชกรชาวสวิตเซอร์แลนด์จากมหาวิทยาลัย Tübingen ของประเทศเยอรมนีได้ทำการทดลองผลกระทำจากยาเสพติดกับสัตว์ร่วมกับคุณ Peters ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัตว์โดยใช้แมงมุมเป็นสัตว์ทดลองในครั้งนี้

การทดลองครั้งนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญหลังจากที่คุณ Peters พยายามจะแก้ปัญหาการชักใยของแมงมุมให้นานขึ้น เพราะเขามักจะพลาดการบันทึกภาพระหว่างที่พวกมันชักใย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นประมาณตี 2 ถึงตี 5 และหลังจากที่ได้ปรึกษากับคุณ Witt ทั้งสองจึงลองใช้สารเสพติดเพื่อแก้ปัญหานั้น ทั้งสองได้ทำการผสมสารเสพติดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกัญชา ยากล่อมประสาท mescaline มอร์ฟีน สโคโปลามีน และแอมเฟตามีน เข้ากับน้ำตาลก่อนที่จะทำการหยดให้กับพวกแมงมุม 1 หยด แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นกลับไม่ใช่การชักใยที่นานขึ้น แต่กลับเป็นรูปแบบของใยที่แปลกไป!!

Peter N. Witt ระหว่างที่กำลังหยดสารสะลายให้กับแมงมุม

จากผลการศึกษาที่เขียนไว้ในงานวิจัยเรื่อง Spider Webs and Drugs ที่ตีพิมพ์ในปี 1954 กล่าวว่าการใช้ยาเสพติดที่ต่างชนิดกันนั้นจะทำให้ได้รูปแบบของใยแมงมุมที่แตกต่างกันไป และจากการศึกษาครั้งนี้ทำให้พวกเขาสามารถทดสอบการออกฤทธิ์ของยากับมนุษย์ได้อีกด้วย

แมงมุมสายพันธุ์ zilla x-notata เพศเมียที่ถูกนำมาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่กว่าเพศผู้ และชักใยได้มากกว่านั่นเอง

และนี่คือผลจากการใช้สารเสพติดชนิดต่างๆ (ภาพเปรียบเทียบระหว่างไม่ได้รับสารกระตุ้นกับรับสารคาเฟอีนเข้าไปแล้ว)

โดยการใช้สารคาเฟอีนปริมาณ 10 ไมโครกรัมกับแมงมุมนั้นพบว่าพวกมันสามารถสร้างใยได้น้อยลง มีรัศมีที่แคบ และหลังจากที่เพิ่มขนาดสารเคมีเป็น 100 ไมโครกรัมก็พบว่าพวกมันไม่สามรถสร้างใยได้เลย Witt พบว่าผลจากการใช้ยาแต่ละชนิดนั้นแทบจะไม่แตกต่างกันเลย โดยหลังจากที่ได้รับยาไปแล้วพวกแมงมุมชักใยอย่างช้าๆ เหมือนกับว่าพวกมันกำลังทำทั้งๆ ที่หลับอยู่

ผลจากการใช้ LSD และยากล่อมประสาท mescaline

ผลจากการใช้กัญชา แอมเฟตามีน และสโคโปลามีน

“สารเสพติดจะส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลางของแมงมุม เหมือนกับคนที่ดื่มเหล้าเข้าไป แต่มีสารเสพติดเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ให้ผลแตกต่างกัน นั่นก็คือ LSD ซึ่งถ้าหากใช้ปริมาณที่น้อยจะทำให้แมงมุมสร้างใยออกมาเป็นระเบียบ” Witt เขียนไว้ในผลงานศึกษาของเขา และในปี 1995 ทาง NASA เองก็ได้นำการทดลองของคุณ Witt มาทำการศึกษาใหม่อีกครั้ง ซึ่งผลการศึกษาในครั้งใหม่นี้ก็พบว่าได้ผลการศึกษาที่คล้ายเดิม แต่การศึกษาครั้งใหม่นี้ได้มีการบันทึกข้อมูลและคำนวนปริมาณของสารพิษที่ส่งผลกระทบต่อใยแมงมุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ผลของใยแมงมุมจากการศึกษาโดย NASA

อันที่จริงการศึกษาเรื่องผลกระทบของยาเสพติดนั้นสามารถทำได้กับสัตว์หลายๆ ชนิดไม่ว่าจะเป็นหนู หอยทาก หรือแม้กระทั่งช้าง แต่การใช้แมงมุมในการศึกษาทดลองนั้นนอกจากจะทำให้เห็นผลกระทบแล้วมันยังใช้งบประมาณในการศึกษาที่ต่ำกว่า และไม่ผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์อีกด้วย

ที่มา https://priceonomics.com/a-brief-history-of-spiders-on-drugs/

#แมงมุม
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
15 พ.ย. 60 เวลา 03:54 1,344 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...