นักสำรวจรัสเซีย ค้นพบซากลูกสิงโตสภาพสมบูรณ์ที่สุด อายุกว่า 50,000 ปี ในไซบีเรีย

http://www.catdumb.com/yakutsk-lion-007/

ถือเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่น่าทึ่งไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมาทางสำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่ามีการค้นซากลูกสิงโตโบราณอายุกว่า 50,000 ปี ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ในพื้นที่แถบไซบีเรีย จากรายานระบุว่าลูกสิงโตดังกล่าวนั้นมีอายุประมาณ 6 ถึง 8 สัปดาห์ และตอนนี้มันถูกเก็บรักษาไว้ที่เมือง Yakutsk เมืองหวงของรัฐซาฮา ประเทศรัสเซีย และทางนักวิทยาศาสตร์มีแผนที่จะเตรียมคืนชีพให้เจ้าสัตว์โบราณนี้ต่อไป

เจ้าสิงโตถ้ำที่พบครั้งนี้เป็นหนึ่งในสัตว์ตระกูลแมวที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของโลก โดยสามารถพบได้ทั่วไปในพื้นที่เขตหนาว แถบซีกโลกเหนือ “มันเป็นซากลูกสิงโตที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เราเคยพบมาเลย อุ้งเท้าทั้ง 4 ของมันยังอยู่ครบ และผิวหนังของมันก็ยังคงสมบูรณ์มากๆ พวกเราวิเคราะห์อายุของมันจากลักษณะฟันที่พบ และการค้นพบนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างมาก” ดอกเตอร์ Protopopov ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์กล่าว

สภาพส่วนหัว และอุ้งเท้าของเจ้าสิงโตอายุกว่า 50,000 ปีที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์

ซากลูกสิงโตโบราณนี้ถูกค้นพบบริเวณริมแม่น้ำ Tirekhtykh River ในเมือง Yakutia หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำลดลง เมื่อประมาณเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขนาดของซากลูกสิงโตครั้งนี้มีความยาวมากถึง 46 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัมด้วยกัน ก่อนหน้านี้ในปี 2015 ได้มีการค้นพบซากลูกสิงโตในลักษะณ์ถึง 2 ตัวด้วยกัน พวกเขาตั้งชื่อมันว่า Uyan และ Dina ซึ่งในครั้งนั้นดอกเตอร์ Protopopov ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเจ้าสิงโตทั้งสองมีอายุประมาณ 1 หรือ 2 สัปดาห์เท่านั้น

ลูกสิงโตโบราณที่ถูกค้นพบทั้งสามตัวนั้นขนาดใหญ่กว่าลูกสิงโตในปัจจุบันมาก แต่อย่างไรก็ตามทางทีมสำรวจยังไม่สามารถยืนยันเพศของเจ้า Uyan และ Dina ที่มีการค้นพบก่อนหน้านี้ได้ ทางทีมสำรวจเชื่อว่าสิงโตเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดว่าพวกมันน่าจะมีอายุราวๆ 12,000 ปีก่อนที่จะสูญพันธุ์ แต่ผลการศึกษาใหม่พบว่าที่จริงแล้วพวกมันมีอายุประมาณ 55,000 ปีเลยทีเดียว

พื้นที่ที่มีการค้นพบซากลูกสิงโตครั้งนี้

ซากของลูกสิงโตทั้ง 2 ตัวที่มีการค้นพบก่อนหน้านี้

เจ้า Uyan หนึ่งในสิงโตที่มีการค้นพบก่อนหน้านี้ มันมีน้ำหนักตัวประมาณ 2.8 กิโลกรัม

นอกจากเจ้าลูกสิงโตที่ถูกค้นพบในครั้งนี้จะมีลักษณะคล้ายกับสิงโตในปัจจุบันแล้ว พวกมันยังมีลักษณะคล้ายกับสิงโตโบราณที่พบในแถบทวีปยุโรปและอลาสก้าอีกด้วย สิงโตที่พบในแถบยุโรปนั้นจะมีขนาดตัวที่ยาวประมาณ 2.1 เมตร สูงประมาณ 1.2 เมตร และไม่มีหาง โดยอาหารส่วนใหญ่ของพวกสิงโตถ้ำเหล่านี้ก็คือกวางเรนเดียร์ ม้า และร่วมถึงลูกแมมมอธด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุที่แท้จริงในการสูญพันธุ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะมาจากการลดลงของจำนวนประชากรหมี และกวางที่เป็นอาหารของพวกมันนั่นเอง

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-5066107/50-000-year-old-perfect-cave-lion-cub-Siberia.html

14 พ.ย. 60 เวลา 04:05 1,335
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...